Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủBản tin HĐND số 38 tháng 12-2007

Quý I năm 2008, khởi công xây dựng cầu Đồng Nai mới, tổng vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng, hình thức đầu tư B.O.T

Đăng ngày: 23/02/2008
Ban QLDA Mỹ Thuận vừa có tờ trình gửi Cục ĐBVN đề nghị phê duyệt Đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới. Đây là dự án có quy mô lớn, tổng vốn đầu tư lên đến trên 1.700 tỉ đồng, được xây dựng theo phương thức BOT, được tiến hành hết sức khẩn trương, đáp ứng lưu lượng vận tải qua sông Đồng Nai và hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực.
Ông Nguyễn Văn Điệp- Giám đốc Sở GTVT, báo cáo về việc xây dựng cầu Đồng Nai mới
Theo nội dung tờ trình của Ban QLDA Mỹ Thuận, Dự án cầu Đồng Nai mới có điểm đầu tại ngã tư Vũng Tàu, là điểm kết nối với Dự án tuyến tránh TP Biên Ḥa tại vị trí khoảng Km0+900 trên QL51. Điểm cuối Dự an tại nút giao Tân Vạn trên địa bàn quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Phạm vi Dự án cầu Đồng Nai mới gồm 3 hạng mục công trình: Cầu Đồng Nai mới; Đường đầu cầu và các công trình thuộc phần đường; 2 nút giao thông lập thể.

Trên sông Đồng Nai hiện có 3 cầu đang khai thác là cầu Hóa An (trên QL1K, được xây dựng từ năm 1970, dài 802m, rộng 10,6m, là cầu yếu và hiện trong tình trạng quá tải), cầu Ghềnh (hiện dùng cho đường sắt Thống nhất, 2 bên lưu thông xe máy và xe thô sơ) và cầu Đồng Nai trên xa lộ Hà Nội có lưu lượng đếm xe lên đến 93.227 xe/ngày đêm - lưu lượng này hiện quá lớn, vượt quá lưu lượng và tải trọng cho phép, nguy cơ sự cố cao).

Dự báo lưu lượng xe qua sông Đồng Nai tới năm 2020 là 312.173 xe/ngày đêm, tới năm 2030 là 468.195 xe/ngày đêm, tương tự dự báo lưu lượng xe qua cầu Đồng Nai là 111.532 xe/ngày đêm và 112.068 xe/ngày đêm.

Trên các căn cứ này, quy mô tiêu chuẩn kĩ thuật của cầu Đồng Nai mới được đề xuất như sau: Công trình sử dụng tiêu chuẩn đường đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, tiêu chuẩn thiết kế cầu 22TCN 272-05, tiêu chuẩn thiết kế công trình chịu động đất TCXDVN 375-2006, tiêu chuẩn thiết kế đường TCVN 4054-2005…

Cầu Đồng Nai mới có tổng mặt cắt ngang 10 làn xe, các phương tiện giao thông chạy trên 5 làn mỗi hướng, gồm 3 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp. Chiều rộng cầu mới là 20m và cầu cũ sau khi sửa xong là 20m. Sơ đồ nhịp cầu bố trí: (55+4x73+55+2x24,7)m. Cầu có kết cấu bêtông cốt thép và bêtông cốt thép dự ứng lực, móng đặt trên hệ cọc khoan nhồi khoan vào tầng đá. Tổng chiều dài cầu tính đến đuôi mố là 461,60 mét.

Đường 2 đầu cầu xây dựng theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng 41,5 m, gồm 0,40 km phía TP Biên Hoà và 0,50 km phía TP Hồ Chí Minh.

Nút giao Vũng Tàu: xây dựng nút giao lập thể kết hợp với cầu vượt trên xa lộ Hà Nội và đảo tròn hoặc dạng nút giao bằng cải tạo tách giao cắt ngã ba Vũng Tàu thành 3 điểm giao cắt là các ngã 3 khác nhau kết hợp hầm chui, kết nối xa lộ Hà Nội - QL51 và tuyến tránh Biên Hoà.

Nút giao Tân Vạn: là nút giao lập the xây dựng hoàn chỉnh hoa thị, giải quyết kết nối giao thông giữa xa lộ Hà Nội-tỉnh lộ 16-tỉnh lộ 747 hiện hữu và vành đai 3, đường vào cụm cảng Đồng Nai trong tương lai.

Diện tích đất chiếm dụng vĩnh viễn cho toàn bộ dự án là 304.815 m2. Do đó, diện tích đất cần thu hồi cho dự án là 216.156 m2. Số hộ bị thu hồi đất là 612 hộ, số hộ bị giải toả trắng là 376 hộ.

Tổng giá trị xây lắp công trình là 814,84 tỉ đồng, đền bù giải phóng mặt bằng la 667,73 tỉ đồng. Cộng với các chi phí khác và dự phòng, tổng mức đầu tư dự án là 1.720,46 tỉ đồng.

Việc đầu tư xây dựng chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 xây dựng cầu Đồng Nai mới và nút giao Tân Vạn là 14 tháng, giai đoạn 2 xây dựng nút giao Vũng Tàu. Tổng thời gian xây dựng của 2 giai đoạn không quá 22 tháng.

Nguồn vốn đầu tư được kiến nghị: gồm vốn ngân sách (khoảng 500 tỉ đồng cho giải phóng mặt bằng) và vốn BOT.

Công tác lập dự án đầu tư, khảo sát thiết kế và bản vẽ thi công được giao cho Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI). Ông Phạm Hữu Sơn - Tổng giám đốc TEDI cho biết: Tiến độ dự án rất khẩn trương, khởi công vào quý I/2008, do vậy Tổng công ty đã giao nhiệm vụ cho 3 công ty thành viên, là Công ty CP TVTK Cầu lớn - hầm, Công ty CP TVTK Kiểm định và địa kĩ thuật, Công ty CP TVXDCTGT 7.

Tiến độ đề ra cho 3 công ty này là: 5/11/2007 hoàn thành phương án khảo sát, 15/12/2007 hoàn thành khảo sát địa chất, thủy văn và chướng ngại vật, 30/11/2007 hoàn thành thiết kế kĩ thuật phần móng cầu chính, 30/12/2007 hoàn thành thiết kế kĩ thuật toàn bộ cầu chính, 30/1/2008 hoàn thành thiết ke kĩ thuật nút giao Tân Vạn, 29/2/2008 hoàn thành thiết kế kĩ thuật nút giao Vũng Tàu. Thiết kế bản vẽ thi công và dự toán các hạng mục theo tiến độ xây dựng của Chủ đầu tư. Riêng thiết kế bản vẽ thi công phần móng cầu chính và dự toán hoàn thành vào 15/12/2007.

Chủ nhiệm Lập dự án (TEDI) cho biết: Các nội dung được Tổng giám đốc giao hoàn toàn có thể tiến hành đúng tiến độ.

Như vay, vấn đề có thể khởi công xây dựng được cầu Đồng Nai mới vào quý I/2008 được như kế hoạch, hiện chỉ còn phụ thuộc vào đàm phán hợp đồng với nhà đầu tư BOT và phụ thuộc vào việc triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của tỉnh Đồng Nai để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư đúng thời hạn.

Nguyễn Thị Phi