Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủBản tin HĐND số 22-Tháng 3/2006

Trao đổi thông tin với cử tri

Đăng ngày: 09/05/2006
Trao đổi thông tin với cử tri
1. Cử tri hai xã Phú Trung và Phú Sơn huyện Tân Phú hỏi về các quy định có liên quan đến đất đai, nhà ở của người chế độ cũ.

Trả lời:  Nhằm thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa sau khi thống nhất đất nước, Nhà nước đã ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa có liên quan đến nhà đất, như: Nghị định số 19-CP ngày 29/6/1960, Nghị định số 24-CP ngày 13/02/1961; Quyết định số 111-CP ngày 14/4/1977; Quyết định số 305-CP ngày 17/11/1977 cũng của Hội đồng Chính phủ; Quyết định số 297/CT ngày 02/10/1991 của Hội đồng Bộ trưởng; Thông tư 383/BXD-ĐT ngày 05/10/1991 của Bộ Xây dựng …

 Hiện nay, căn cứ vào Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị quyết số 51/2001/QH10 ngày 25/12/2001 của Quốc hội khóa X, kỳ họp thứ 10; vấn đề đất đai, nhà ở của người chế độ cũ thực hiện theo tinh thần nội dung hai Nghị quyết sau đây:

+ Nghị quyết số 23/2003/QH11 ngày 26/11/2003 của Quốc hội khóa XI về nhà đất do Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa trước ngày 01/7/1991. Nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2004.

+ Nghị quyết số 755/2005/NQ-UBTVQH11 ngày 02/4/2005 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định việc giải quyết đối với một số trường hợp cụ thể về nhà đất trong quá trình thực hiện các chính sách quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa trước ngày 01/7/1991, Nghị quyết có hiệu lực kể từ ngày công bố (kể từ ngày 17/4/2005).

 2.  Cử tri phường Tam Hiệp và phường Tân Tiến thành phố Biên Hòa đề nghị có chế độ, chính sách đối với Tổ trưởng tổ dân phố.

Trả lời:   Thực hiện Nghị định số 121/2003/NĐ-CP ngày 21/10/2003 của Chính phủ và và Nghị quyết số 31/NQ.HĐND7 ngày 09/12/2004 của Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai về thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn và cán bộ không chuyên trách cấp xã và ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Ngày 30/12/2004, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 6890/2004/QĐ-UBT ngày 30/12/2004 quy định về chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức xã và cán bộ không chuyên trách ấp (khu phố).

Đối với chế độ, chính sách cho cán bộ tổ dân phố theo phản ánh của cử tri thành phố Biên Hòa, tại quyết định số 6890/2004/QĐ-UBT của UBND tỉnh chưa có qui định. Trong Nghị định số 121/2003/NĐ-CP ngày 21/10/2003 của Chính phủ qui định về tổ dân phố thực chất là khu phố, ấp ở phía nam. Về chế độ trợ cấp hàng tháng của cán bộ ấp, khu phố được hưởng mức phụ cấp từ ngày 01/01/2005 như sau:

  - Bí thư Chi bộ hoặc Bí thư Đảng ủy bộ phận ấp (khu phố) được hưởng phụ cấp hàng tháng hệ số là 1,09 của mức lương tối thiểu.
 - Trưởng ấp (khu phố) được hưởng phụ cấp hàng tháng hệ số là 1,09 của mức lương tối thiểu.
  - Phó trưởng ấp (khu phố) được hưởng phụ cấp hàng tháng hệ số là 1,0 của mức lương tối thiểu.
- Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp (khu phố) được hưởng phụ cấp hàng tháng hệ số là 1,0 của mức lương tối thiểu .

 3. Cử tri phường Quyết Thắng đề nghị Sở y tế quan tâm tiếp tuc tuyên truyền công tác sinh đẻ có kế hoạch trong toàn dân.
Trả lời:   Thực hiện Chiến lược Quốc gia về chăm sóc sức khỏe sinh sản giai đọan 2001-2010, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em/ kế hoạch hóa gia đình tỉnh là cơ quan chuyên môn làm đầu mối triển khai thực hiện, trong những năm qua, Trung tâm đã triển khai thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản theo chức năng nhiệm vụ chuyên môn của ngành đã gop phần vào việc nâng cao sức khỏe nhân dân đặc biệt là sức khỏe bà mẹ trẻ em.
Bên cạnh công tác chuyên môn, công tác tuyên truyền vận động toàn dân thực hiện sinh đẻ có kế họach do UBDSGĐ&TE tỉnh triển khai thực hiện chiến dịch tăng cường vận động, tuyên truyền lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/ kế hoạch hóa gia đình đến vùng có mức sinh cao, tỷ lệ sinh con thứ ba cao và vùng khó khăn, trong đó ngành y tế phụ trách về chuyên môn kỹ thuật thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế họach hoá gia đình Ủy ban dân số phụ trách về công tác tuyên truyền vận động, các chiến dịch đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa hai ngành và đã thực hiện đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.  
Trong thời gian tới nhành y tế sẽ tiếp tục tổ chức tốt các hệ thống cung cấp dịch vụ KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản và phối hợp với UBDSGĐ&TE tăng cường vận động nhân dân thực hiện sinh đẻ có kế hoạch; tiếp tục thực hiện các mục tiêu Quốc gia về chăm sóc sức khỏe sinh sản nhằm góp phần bảo vệ bà mẹ và trẻ em trên địa bàn tỉnh.

 4. Cử tri xã Trà Cổ huyện Tân Phú phản ánh: Hiện nay công nhân và nông dân được tham gia mua bảo hiểm xã hội còn cán bộ xã diện ngoài quỹ lương không được mua bảo hiểm xã hội. Đề nghị mở rộng đối tượng được mua.

 Trả lời:   Theo quy định tại điều 1 Nghị định số 01/2003/NĐ-CP và điều 5 Nghị định 121/2003/NĐ-CP quy định các đối tượng được áp dụng bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm: Người lao động làm việc trong các đơn vị sản xuất kinh doanh, công chức, viên chức nhà nước và cán bộ chuyên trách, công chức cấp xã thuộc quỹ lương ngân sách nhà nước.
Ngoài ra, căn cứ Thông tư số 77/2003/TTLT-BTC-BYT và công văn số 1246/BHXH-TN ngày 22.4.2004 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bảo hiểm xã hội và Sở y tế đồng Nai đã có văn bản liên ngành số 42/CV-BHXH ngày 11.5.2204 hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế tự nguyện bao gồm các đối tượng là các thành viên trong hộ gia đình trên địa bàn xã, phường, Thị trấn và Công văn số 42/CV-BHXH ngày 11.5.2004 về viec bảo hiểm y tế tự nguyện cho thân nhân người lao động.
Căn cứ vào các quy định trên, trường hợp cán bộ xã, phường ngoài quỹ lương do ngân sách bảo đảm chưa được Chính phủ quy định thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc do đó BHXH Đồng Nai không triển khai thu. Tuy nhiên, cán bộ thuộc diện chưa được tham gia bảo hiểm xã hội có thể tham gia bảo hiểm y tế theo hình thức tự nguyện theo các quy định nêu trên.  
 

5. Cử tri hai xã Phú Thanh và Phú Bình huyện Tân Phú phản ánh: Trẻ em dưới 6 tuổi không có hộ khẩu thường trú( có hộ khẩu tạm trú) và trẻ em là con ngoài giá thú không có giấy khai sinh không được khám bệnh miễn phí tại cơ sở y tế.
Trả lời:   Từ ngày 01.7.2005, trẻ em dưới 6 tuổi cư trú tại tỉnh Đồng Nai và các địa phương giáp ranh đều được khám chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế công lập của ngành y tế Đồng Nai.
Khi đi khám chữa bệnh tại cơ sở y tế công lập gia đình của trẻ dưới 6 tuổi có trách nhiệm xuất trình một trong các giấy tờ sau đây để các cơ sở y tế có cơ sở quyết toán với Sở tài chính(trừ các trẻ sơ sinh): Thẻ khám, chữa bệnh trẻ dưới 6 tuổi. Trường hợp chưa có the phải xuất trình một trong các giấy tờ sau: Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh, hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận của UBND xã, phường.
Trường hợp cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi được khám chữa bệnh không phải trả tiền tại bất kỳ cơ sở y tế công lập nào. Gia đình của trẻ em có trách nhiệm xuất trình các thủ tục nêu trên khi trẻ xuất viện.

6.  Cử tri phường Xuân Trung, Xuân Thanh thị xã Long Khánh đề nghị đầu tư thêm trang thiết bị y tế và tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sỹ bệnh viện đa khoa khu vực Xuân Lộc để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.
Trả lời:   Trong dự án đầu tư trang thiết bị giai đoạn 2002-2005, bệnh viện đa khoa khu vực Xuân Lộc được đầu tư nâng cấp và trang bị mới nhiều thiết bị hiện đại giúp nâng cao chất lượng khám và điều trị, tổng giá trị đầu tư 3,5 tỷ đồng.
Ngày 17.11.2004, UBND tỉnh ban hành văn bản số 663/CV-UBT chấp thuận chủ trương cho lập dự án đầu tư nâng cấp bệnh viện. Năm 2005, UBND tỉnh đã ghi vốn kế hoạch chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Bệnh viện trong đó dự kiến tiếp tục đầu tư về trang thiết bị khoảng 15-20 tỷ đảm bao đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân trong khu vực.
Về đào tạo chuyên môn kỹ thuật, lãnh đạo ngành và Lãnh đạo Bệnh viện đã và đang tiếp tục quan tâm đào tạo nguồn nhân lực. Hiện bệnh viện có 2 Thạc sỹ, 12 Bác sỹ chuyên khoa cấp I. Trong năm 2005, Bệnh viện đã cử 7 Bác sỹ dự thi chuyên khoa cấp I, những năm tiếp theo tiếp tục gửi cán bộ đi đào tạo sau Đại học để nâng cao trình độ tay nghề, chuyên môn kỹ thuật đáp ứng nhu cầu ngày cang nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.

 7. Cử tri thị xã Long Khánh phản ánh hiện nay học sinh đi học phải đóng góp nhiều khoản đóng góp lớn.

Trả lời:  Theo quy định chung, học sinh đi học phải đóng góp những khoản mang tính bắt buộc như sau:
* Học phí:
+ Đối với các trường Công lập: Theo Quyết định số 2163/QĐ.CT.UBT ngày 15.8.2000, mức thu trên địa bàn huyện Long Khánh như sau:
            Học sinh mẫu giáo bán trú:  38.000 đồng / thang,
            Học sinh mẫu giáo không bán trú:  23.000 đồng/ tháng,
            Học sinh tiểu học: Không thu học phí,
            Học sinh THCS: 12.000 đồng/ tháng,
            Học sinh PTTH:  22.000 đồng/ tháng.

+ Đối với các trường ngoài công lập: Thực hiện theo mức thu tại Công văn số 3416/UBT ngày 07.8.2003 của UBND tỉnh:
 Mầm non bán trú:   Tối đa 120.000 đồng/ hs/ tháng,
Trung học cơ sở:    Tối đa 80.000 đồng/hs/ tháng,
Trung học phổ thông: Tối đa 120.000 đồng/hs/ tháng.
+ Đối với các trường dân lập:
 Mầm non bán trú:Tối đa 200.000 đồng/ hs/ tháng,
Trung học cơ sở:Tối đa 140.000 đồng/hs/ tháng,
Trung học phổ thông:Tối đa 180.000 đồng/hs/ tháng.
* Xã hội hóa giáo dục: Mức thu thực hiện theo quy định riêng của mỗi huyện, Thành phố, Thị xã.
Ngoài hai khoản thu bắt buộc nêu trên còn một số khoản thu khác mang tính chất phục vụ cho học sinh như tiền giữ xe, mua quần áo thể dục, học bạ
( đối với học sinh đầu cấp), tiền ăn học sinh mẫu giáo, hội phí Hoi phụ huynh học sinh do Hội thỏa thuận và thống nhất trong Đại hội phụ huynh học sinh và các khoản đóng góp mang tính tự nguyện không bắt buộc như:  bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn.

 
8.Cử tri xã La Ngà huyện Định Quán đề nghị Sở Tài nguyên&Môi trường có biện pháp xử lý nghiêm và dứt điểm đối với khí thải của Công ty Liên doanh Men thực phẩm Mauri La Ngà vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân sinh sống gần công ty.
Sở Tài nguyên& Môi trường trả lời:
Ngày 7/10/2005 và 04/11/2005, Sở Tài nguyên& Môi trường đã kiểm tra tình hình xử lý chất thải tại Công ty Liên doanh Men thực phẩm Mauri La Nga, cụ thể:
-Nguồn phát sinh khí thải: nguồn phát sinh khí thải, mùi hôi của công ty ảnh hưởng đến dân cư khu vực kế cận chủ yếu do quá trình phân hủy chất hữu cơ tại hệ thống xử lý nước thải của công ty. Thông thường mùi hôi phát sinh nhiều khi hệ thống xử lý nước thải có trục trac kỹ thuật, giảm hiệu suất xử lý, phát sinh mùi hôi vào không khí, ảnh hưởng đến nhân dân trong khu vực. Tại thời điểm kiểm tra, khu vực bể kỵ kí phát sinh mùi hôi nhẹ vào không khí.
- Biện pháp khắc phục của Công ty Lien doanh Men thực phẩm Mauri La Ngà : diện tích đất khu vực Công ty Liên doanh Men thực phẩm Mauri La Ngà hiện tại quá nhỏ không đủ diện tích đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý nước thải.Đến  nay,công ty đang lập thủ tục xin giao đất để đầu tư nâng cấp hệ thông xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn môi trường. Mặt khác, công ty cũng đang thăm dò, chuẩn bị tổ chức đấu thầu thiết bị và tư vấn xây dựng hệ thống xử lý nước thải, thu gom triệt để lượng khí gas phát sinh trong quá trình xử lý nước thải và thực hiện đốt cháy hoàn toàn đảm bảo không phát sinh mùi hôi ảnh hưởng đến môi trường.
-Các yêu cầu của Sở Tài nguyên& Môi trường đối với Công ty Liên doanh Men thưc phẩm Mauri La Ngà:
- Công ty cổ phần Mía đường La Ngà và công ty Liên doanh Men thực phẩm Mauri La Ngà đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống xử lý nước thải bổ sung đạt tiêu chuẩn môi trường trước khi thải ra ngoài phạm vi quản lý của doanh nghiệp  ( TVN 6980:2001).
- Công ty cổ phần Mía đường La Ngà và công ty Liên doanh Men thực phẩm Mauri La Ngà thực hiện các biện pháp cải tiến hệ thống xủ lý khí thải, đảm bảo khí thải phát sinh đạt tiêu chuẩn môi trường theo quy định ( TCVN 6996:2001); thời hạn thực hiện từ T12/2005-30/7/2006.
- Công ty Liên doanh Men thực phẩm Mauri La Ngà chỉ được sử dụng bùn thải để sản xuất phân bón khi có giấy phép của Bộ NN&PTNT. Hiện tại chưa có kết quả kiểm tra hàm lượng kim loại trong bùn thải và sản phẩm phân bón của công ty.
Sở TN&MT sẽ tiếp tục giám sát việc thực hiện của công ty Liên doanh Men thực phẩm Mauri La Ngà.

 9.Cử tri huyện Định Quán đề nghị Sở TN&MT có kế hoạch cung cấp GCNQSDĐ cho huyện, để huyện ký và cấp cho dân ( cử tri các xã La Ngà, Phú Túc, Ngọc Định phản ảnh: đất đai các hộ đã đăng ký từ năm 2003 nhưng đến nay vẫn chưa có GCNQSDĐ, khi liên hệ vơi huyện, xã thì được trả lời chưa có, phải chờ kinh phí để mua hồ sơ GCNQSDĐ)
Sở TN&MT trả lời:
Căn cứ quy định của Luật đất đai, quy định ban hành kèm theo Quyết định số 24/2004/QĐ-BTNMT thì việc cấp GCNQSDĐ thuộc thẩm quyền UBND cấp huyện. Trên cơ sở kế hoạch cấp giấy của mình, UBND cấp huyện đăng ký số lượng hồ sơ cấp GCNQSDĐ và cung cấp kinh phí, Sở TN&MT đặt mua hồ sơ GCNQSDĐ giao cho địa phương sử dụng.
Tuy nhên từ đầu năm 2005 đến nay, Phòng TN&MT huyện Định Quán vẫn chưa có kế hoạch và chưa đăng ký mua GCNQSDĐ theo mẫu mới trên địa bàn toàn huyện.
Đối với các xã: La Ngà, Phú Túc, Ngọc Định thuộc huyện Định Quán đã  được phê duyệt kế hoạch và giao nhiệm vụ cho Phòng TN&MT huyện Định Quán thực hiện việc đăng ký cấp GCNQSDĐ và lập hồ sơ địa chính từ năm 2002-2003.
Thực hiện Luật đất đai năm 2003, Sở TN&MT có văn bản số 1763/TNMT-VP  ngỳa 15/11/2004 về việc ngưng lập hồ sơ địa chính, cấp GCNQSDĐ theo mẫu giấy cũ và tiến hành cấp GCNQSDĐ theo mẫu mới tại quy định ban hành kèm Quyết định số 24/204/QĐ-TBNMT ngày 01/11/2004 của Bộ TN&MT về GCNQSDĐ. Để tiếp tục thực hiện công tác đăng ký, cấp giấy trên địa bàn ba xã: La Ngà, Túc Trưng, Ngọc Định, Sở TN&MT đã đề nghị Phòng TN&MT huyện báo cáo kết quả quyết toán công trình, trong đó nêu rõ số mẫu GCNQSDĐ cụ thể cần phải ký cấp, Sở TN&MT sẽ xem xét thanh quyết toán khi kết thúc cong trình.
BAN BIÊN TẬP