Công báo tỉnh Đồng Nai do Văn phòng UBND tỉnh xuất bản là ấn phẩm thông tin pháp lý chính thức nhằm để công bố các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản khác do HĐND, UBND tỉnh, huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa ban hành; giá trị pháp lý của văn bản công bố trên công báo có giá trị như bản gốc.
Việc phát hành công báo nhằm góp phần tích cực trong việc công khai, minh bạch quá trình ban hành và công bố văn bản pháp luật của các cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương đến người dân. Qua kênh công báo, các Sở, Ban, ngành, các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa, UBND các xã, phường, thị trấn; các doanh nghiệp và nhân dân có thể tiếp cận công báo để nắm bắt chủ trương, chính sách của tỉnh, huyện phục vụ tốt cho công tác giám sát, chỉ đạo điều hành đơn vị đồng thời tiếp cận chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong hội nhập quốc tế. Công báo tỉnh Đồng Nai được xuất bản từ tháng 6/2006, đến nay, phát hành 1- 2 kỳ/tuần, trung bình mỗi năm xuất bản 75 – 80 số.
Thực trạng công tác phát hành, công báo được phát hành từ tháng 6/2006 đến hết năm 2007 đối tượng được duyệt danh sách cấp công báo miễn phí là các Sở, ngành và UBND cấp huyện với tổng số 650 quyển/236 đơn vị/kỳ phát hành. Từ năm 2008 đến nay, căn cứ theo Khoản 3, Điều 16 Nghị định 100/2010/NĐ-CP ngày 28/9/2010 của Chính phủ về Công báo; Căn cứ Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 15/3/2011 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường công tác tiếp nhận, quản lý, sử dụng Công báo cấp miễn phí năm 2011 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương: Các Sở, ngành đã được trang bị máy móc vi tính và nối mạng rộng rãi nên việc truy cứu, tìm hiểu thông tin qua mạng (Trang Công báo Điện tử tỉnh Đồng Nai) được áp dụng phổ biến, trong khi đó, nhân dân tại các ấp, khu phố của các xã, phường trên toàn tỉnh là đối tượng cần được cung cấp các thông tin về chủ trương của Đảng và Nhà nước lại hạn chế về thông tin, máy móc nên việc truy cập qua mạng không thực hiện được, do đó UBND tỉnh quyết định giảm số lượng các đối tượng các Sở, ngành và tăng cường cho đối tượng là các ấp, khu phố trên toàn tỉnh với tổng số đơn vị được cấp miễn phí là 1.210, số đơn vị này được duy trì từ 2008 đến nay. Trong đó Văn phòng khóm, ấp, khu phố được cấp 01 quyển x 1.007 đơn vị/kỳ phát hành.
Trong quá trình hoạt động, Trung tâm Công báo tỉnh đã theo dõi chặt chẽ quá trình phát hành công báo, hàng năm đã tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, khảo sát tại các địa phương về hoạt động tiếp nhận, sử dụng, bảo quản công báo. Qua các cuộc kiểm tra, ngoài việc khảo sát, đánh giá tình hình, Đoàn kiểm tra còn tiếp nhận các ý kiến phản hồi của địa phương và từ đó chấn chỉnh kịp thời về hoạt động biên tập, phát hành công báo.
Tại các địa phương xã, phường hiện nay có 02 loại Công báo được cấp phát miễn phí gồm: Công báo của Chính phủ và Công báo cấp tỉnh. Qua các đợt khảo sát, một thực trạng nổi lên tại các xã, phường là công báo của Chính phủ cấp phát cho cấp xã, phường hàng năm sử dụng chưa đạt hiệu quả vì các thông tin của công báo Chính phủ thường mang tính chất điều chỉnh chung, không “sát sườn” với nhu cầu về thông tin của cấp xã, phường và nhân dân nên ít được vận dụng, mặt khác công báo Chính phủ hằng năm phát hành với số lượng lớn, các địa phương lại hạn chế về kho lưu trữ dẫn đến việc công báo bị tồn với số lượng lớn, không được bảo quản đúng quy cách, gây lãng phí cho ngân sách. Về thực trạng này, Trung tâm Công báo tỉnh đã báo cáo đề xuất ý kiến tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Văn phòng Chính phủ xem xét ngưng cấp miễn phí công báo Chính phủ cho cấp xã, phường.
Đối với công báo tỉnh do Văn phòng UBND tỉnh xuất bản, qua các cuộc kiểm tra, khảo sát, đánh giá hiệu quả họat động công báo tại các địa phương, hầu hết ý kiến của xã, phường đều thấy được ý nghĩa quan trọng của việc cung cấp thông tin pháp lý về tận người dân ở các ấp, khu phố từ đó có đề xuất nên nhân rộng thêm việc cấp công báo cấp tỉnh đến tận ấp, khu phố. Qua khảo sát, đánh giá tình hình khai thác sử dụng công báo miễn phí của cấp tỉnh tại các địa phương cho thấy đã đáp ứng được yêu cầu của người dân về tìm hiểu các thông tin và chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước (trung bình khoảng 80 quyển/năm), thông tin cụ thể, điều chỉnh trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ của người dân, doanh nghiệp. Điều này giúp người dân bảo vệ các quyền và nghĩa vụ của mình đồng thời tăng cường sự giám sát họat động của cán bộ và cơ quan nhà nước. Khi cấp phát công báo miễn phí, UBND tỉnh theo dõi chặt chẽ việc sử dụng, bảo quản, hằng quý, 06 tháng và năm đều yêu cầu các đơn vị báo cáo cụ thể, từ đó có sự điều chỉnh các vướng mắc và nâng cao hiệu quả sử dụng.
Hàng năm, UBND tỉnh có văn bản hướng dẫn các địa phương lưu giữ công báo một cách khoa học tránh tình trạng mất mát, hư hỏng, lãng phí và yêu cầu phải có mục lục tra cứu để phục vụ thuận lợi việc khai thác, sử dụng lâu dài. Tạo mọi điều kiện để người dân tiếp cận, nắm bắt kịp thời các chủ trương, đường lối của tỉnh và huyện góp phần tích cực trong việc công khai, minh bạch các chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Yêu cầu các đơn vị đa dạng hóa hình thức tuyên truyền tại các đơn vị ấp, khu phố như tổ chức phổ biến thông tin các chủ trương, chính sách của tỉnh, huyện, sinh hoạt tại các cuộc họp tổ, khu phố, phát trên đài truyền thanh xã, phường; niêm yết danh mục công báo công khai tại bản tin của địa phương, cho đọc tại chỗ hoặc mượn về nhà (phải có sổ theo dõi). Song song với việc tuyên truyền, giới thiệu yêu cầu UBND xã, phường trang bị tủ sách pháp luật đến các khu phố, khóm, ấp trên địa bàn, thường xuyên giám sát, kiểm tra xem làm như thế nào, thuận lợi, khó khăn để kịp thời điều chỉnh, khắc phục các thiếu sót mang lại hiệu quả thiết thực nhất, chỉ đạo sâu sát và quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn cho cán bộ phụ trách tủ sách pháp luật tại xã, phường, cũng như Trưởng các ấp, khu phố, đồng thời phải hướng dẫn biện pháp bảo quản, giữ gìn, duy trì hoạt động tủ sách pháp luật. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra và định kỳ sáu tháng và hàng năm, qua đó có báo cáo cụ thể về tình hình tiếp nhận, bảo quản, khai thác công báo gửi về UBND tỉnh (qua Văn phòng UBND và Trung tâm Công báo) tránh tình trạng cấp phát tràn lan, không ai theo dõi, giám sát gây thất thoát lãng phí không thiết thực, chú ý ở các xã, khóm, ấp, khu phố;
Như vậy, việc cấp phát công báo tỉnh Đồng Nai cho các địa phương là không lãng phí, đã dựa trên quy định của pháp luật, yêu cầu thực tế và đáp ứng đòi hỏi của quá trình hội nhập quốc tế. Việc các địa phương khai thác, bảo quản chưa hiệu quả cần có đánh giá, xem xét ưu, khuyết, các khó khăn, vướng mắc tại địa phương mình và báo cáo, đề xuất ý kiến cụ thể để UBND tỉnh có hướng dẫn kịp thời. Riêng đối với Công báo Chính phủ, UBND tỉnh đã có khảo sát và báo cáo Văn phòng Chính phủ về thực trạng đồng thời đề xuất kiến nghị ngưng cấp miễn phí cho cấp xã, phường từ đầu năm 2008. Từ đó số lượng trước đây mỗi xã cấp 02 quyển hiện đã giảm lại mỗi xã chỉ còn 01 quyển.
Phòng DNTT