Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủThông tin KT-XH

Cảnh giác tình trạng mạo danh sàn thương mại điện từ amazon nhằm chiếm đoạt tài sản

Đăng ngày: 14/11/2024
​    Tình trạng mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon để chiếm đoạt tài sản đang trở thành vấn đề ngày càng nghiêm trọng và phổ biến. Nhiều đối tượng lừa đảo đã lợi dụng sự uy tín và quy mô lớn của Amazon để thực hiện các hành vi gian lận nhằm chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng. Những vụ mạo danh này không chỉ ảnh hưởng xấu đến uy tín của Amazon mà còn gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực đối với các khách hàng thiếu cảnh giác.


14112024-cgmdstmdt-hdnd-1.jpg

1. Hình thức mạo danh Amazon

Hành vi lừa đảo mạo danh Amazon thường xuất hiện qua các hình thức sau:

- Giả danh nhân viên Amazon: Các đối tượng giả danh nhân viên của Amazon gọi điện hoặc gửi email tới khách hàng, thông báo về những đơn hàng bất thường hoặc sự cố thanh toán. Họ yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ tín dụng để "xác nhận đơn hàng" hoặc "khắc phục lỗi", từ đó chiếm đoạt thông tin và tài sản của người dùng.

- Trang web giả mạo: Một số kẻ lừa đảo tạo ra các trang web có giao diện giống hệt Amazon, từ logo, bố cục đến màu sắc, để lừa người dùng đăng nhập hoặc thực hiện giao dịch. Khi người dùng nhập thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng, các thông tin này sẽ bị chiếm đoạt.

- Tin nhắn giả mạo khuyến mãi, giảm giá: Các đối tượng gửi tin nhắn, email giả mạo thông báo về chương trình khuyến mãi lớn của Amazon. Khi người dùng truy cập vào các đường link kèm theo, họ sẽ bị yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản hoặc phải trả một khoản phí "nhận thưởng", nhưng thực chất là chuyển tiền cho kẻ lừa đảo.

- Giả mạo chương trình khuyến mãi mở gian hàng:  Các đối tượng sử dụng logo, tên của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Amazon Global Selling Việt Nam để giả mạo Chương trình thương mại điện tử xuyên quốc gia nhằm mục đích lừa đảo. Cụ thể, sau khi liên hệ người hướng dẫn sẽ được tặng 20.000 đồng vào tài khoản; đăng ký mở thành công đại lý cửa hàng sẽ được thưởng 30.000 đồng thẻ cào điện thoại; sau khi đăng ký mở cửa hàng thành công, đơn hàng đầu tiên của cửa hàng sẽ nhận được 200.000 đồng tiền phụ giúp để hoàn thành đơn hàng từ hệ thống. Sau đó, các đối tượng lừa đảo sẽ trực tiếp chiết khấu và chuyển tiền vào tài khoản người tham gia, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người tham gia để tiếp tục lôi kéo người thân tham gia cùng và gắn bó lâu dài với công việc.

2. Tác hại của tình trạng mạo danh

Những hành vi mạo danh này không chỉ gây thiệt hại về mặt tài chính cho khách hàng mà còn làm mất niềm tin của người tiêu dùng vào thương mại điện tử nói chung. Người bị lừa đảo thường phải chịu hậu quả nặng nề như mất tiền, thông tin cá nhân bị lợi dụng, hoặc bị xâm phạm quyền riêng tư. Ngoài ra, điều này còn ảnh hưởng đến uy tín của Amazon và các sàn thương mại điện tử khác, khiến nhiều khách hàng cảm thấy e dè, lo ngại khi thực hiện mua sắm trực tuyến.

3. Các biện pháp phòng tránh

Để bảo vệ bản thân khỏi những chiêu trò lừa đảo này, người dùng nên lưu ý những điều sau:

- Kiểm tra kỹ nguồn thông tin: Không nhấn vào các đường link đáng ngờ được gửi qua email hoặc tin nhắn, đặc biệt nếu thông tin đó yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân hoặc thanh toán.

- Sử dụng ứng dụng chính thức: Truy cập vào Amazon và các sàn thương mại điện tử khác qua ứng dụng chính thức hoặc trang web chính thức để tránh bị điều hướng đến các trang giả mạo.

- Cảnh giác với yêu cầu chuyển tiền: Amazon và các sàn thương mại điện tử uy tín không bao giờ yêu cầu người dùng cung cấp thông tin thẻ tín dụng qua điện thoại hoặc email, cũng như không yêu cầu thanh toán phí nhận thưởng.

4. Khi phát hiện bị lừa đảo

- Liên hệ với Amazon ngay lập tức: Thông báo cho Amazon về việc bạn bị lừa đảo để họ có thể hỗ trợ bạn khóa tài khoản và ngăn chặn thiệt hại.

- Thay đổi mật khẩu: Thay đổi mật khẩu cho tất cả các tài khoản liên quan.

- Thông báo cho ngân hàng: Nếu bạn đã bị mất tiền, hãy liên hệ với ngân hàng để khóa thẻ và yêu cầu hủy giao dịch.

- Báo cáo vụ việc cho cơ quan chức năng: Đến cơ quan công an để trình báo vụ việc và yêu cầu hỗ trợ điều tra.

Để bảo vệ bản thân khỏi các hình thức lừa đảo, hãy luôn cảnh giác và không nên quá tin vào những lời mời gọi hấp dẫn. Hãy tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào liên quan đến tiền bạc.

Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, hãy gửi phản ánh về địa chỉ của trang Cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam (https://canhbao.khonggianmang.vn)

Minh Hồng