ĐBQH Phạm Thị Hải phát biểu tại Hội trường
Qua ý kiến phát biểu, hầu hết các ĐBQH đều nhất trí với Báo cáo tiếp thu,
giải trình của Ủy ban thường vụ Quốc hội về các nội dung của dự thảo Luật giáo
dục nghề nghiệp. Hầu hết các ý kiến đều thống nhất với tên gọi của luật là Luật
giáo dục nghề nghiệp vì bảo đảm thống nhất với Hiến pháp và giải quyết được các
yêu cầu của thực tiễn. Các vị đại biểu cho rằng cần sắp xếp lại các trình độ giáo
dục nghề nghiệp gồm trình độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng. Nhiều ý kiến góp ý
về kỹ thuật văn bản và yêu cầu bảo đảm tính khả thi của luật, có ý kiến đề nghị
mở rộng phạm vi điều chỉnh của luật và cần cân nhắc thêm về thời gian thông qua
luật tại kỳ họp này.
Đại biểu Phạm Thị Hải - đoàn Đồng Nai cho rằng bất cập lớn nhất
của dự thảo luật là thiếu những điều khoản quy định về tầm nhìn chiến lược
trong quy hoạch phát triển mạng lưới trường nghề trên phạm vi của cả nước. Đây
chính là điều kiện tiên quyết để cơ quan quản lý nhà nước chủ động trong công
tác quản lý, điều hành đối với hoạt động đào tạo nghề. "Ban soạn thảo cần quy định rõ trong luật về quy hoạch mạng lưới
theo vùng, theo địa phương, cần có sự phân bố trường chất lượng cao ở các vùng
kinh tế động lực và hình thành trung tâm dạy nghề theo vùng, trong đó ưu tiên
cho ngoài công lập. Điều đó hoàn toàn phù hợp với chiến lược phát triển dạy nghề
đến năm 2020 theo Quyết định 630 của Chính phủ" - đại biểu Hải phát biểu
Về phân công trách nhiệm quản lý nhà nước giáo dục nghề nghiệp,
nhiều ý kiến đại biểu cho rằng việc giao cho bộ nào thực hiện quản lý nhà nước về
giáo dục nghề nghiệp là phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của bộ đó đã được
pháp luật quy định trên cơ sở bảo đảm sự thống nhất trong hệ thống pháp luật, trước
hết là sự thống nhất về quản lý nhà nước đối với hệ thống giáo dục quốc dân đã
được Hiến pháp và Luật Giáo dục quy định.
Đồng quan điểm trên, đại biểu Phạm Thị Hải đề nghị giao cho Bộ
Giáo dục và Đào tạo thay vì để cho Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội bởi vì Bộ
Giáo dục và Đào tạo đảm nhận quản lý nhà nước về tất cả các hoạt động giáo dục
và đào tạo, việc việc xây dựng chương trình đào tạo nghề cũng sẽ có tính hệ thống
hơn, dễ phân biệt giữa trình độ cao đẳng nghề và các trình độ cao đẳng khác
cũng như xây dựng chương trình đào tạo sẽ mang tính liên thông giữa các trình độ
trong hệ thống giáo dục và đào tạo quốc dân hơn so với hiện nay. Mặt khác, nếu
giao Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan quản lý nhà nước về dạy nghề thì việc
phân bổ ngân sách cho giáo dục và đào tạo cũng sẽ tập trung vào một đầu mối nhằm
tinh giảm cơ cấu bộ máy quản lý, góp phần tiết kiệm chi phí quốc gia.
Đức
Nhuận