Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủThông tin KT-XH

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam góp phần tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội

Đăng ngày: 13/11/2024
​​Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 13/11, tại Nhà Quốc hội, thảo luận tại Tổ 7 gồm Đoàn ĐBQH Thái Nguyên và Thừa Thiên Huế và Đồng Nai về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu cơ bản nhất trí cao với chủ trương đầu tư Dự án này nhằm hiện đại hóa hệ thống giao thông nước ta, góp phần tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, các ý kiến đề nghị Chính phủ cần đánh giá rõ hơn, rà soát kỹ lưỡng các nội dung để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả.

 

ĐBQH Nguyễn Công Long phát biểu về việc nước ta đồng thời triển khai các dự án cao tốc và đường sắt tốc độ cao sẽ dẫn đến nguyên vật liệu (đất, đá…) đội lên rất nhiều, nguồn để cung cấp số lượng nguyên liệu lớn như vậy ở đâu? Đại biểu đề nghị Chính phủ rà soát đánh giá kỹ lưỡng vấn đề này để bảo đảm thực hiện.

 13112024-QHDSBN-HDND-1.jpg
Đại biểu của Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai phát biểu tại phiên thảo luận


Về Chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, mạng lưới đường sắt của chúng ta rất lớn gồm 25 tuyến với tổng chiều dài khoảng 6.354km, trong đó có 7 tuyến đường sắt hiện hữu và 8 tuyến mới. Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là 1 trong 3 tuyến rất quan trọng nằm dọc theo hành lang kinh tế Bắc - Nam và cần phải đầu tư. Đại biểu Lê Hoàng Hải đề nghị cần nghiên cứu kinh nghiệm các nước đi trước, rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính của dự án, đồng thời bảo đảm an ninh tài chính quốc gia.

Đại biểu Đỗ Huy Khánh cho ý kiến về việc nếu các địa phương quá gần nhau (như cách nhau 100km) có sân bay thì việc khai thác đồng thời đường sắt tốc độ cao tốc Bắc - Nam và các sân bay liệu có hiệu quả không, có gây lãng phí hay không?

Trên cơ sở ủng hộ Chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, đại biểu Trịnh Xuân An kiến nghị bỏ cơ chế, chính sách đặc thù số 17 về cơ chế, chính sách bảo đảm phòng, chống lãng phí, tham nhũng, tiêu cực trong chủ trương.

Cũng tại Phiên họp, các đại biểu thảo luận về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội; Dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

 

Nguyễn Hương