Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủBản tin HĐND số 97-T7-2013

Một số nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Đăng ngày: 21/08/2013
​Trong 6 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh đã tiếp 4.180 lượt công dân đến Phòng tiếp công dân của các cơ quan nhà nước để khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị (giảm 99 lượt người so với cùng kỳ năm 2012), có 22 lượt đoàn đông người đến khiếu nại, phản ánh, kiến nghị (giảm 06 lượt đoàn so với cùng kỳ năm 2012). 

​     Nội dung khiếu nại, phản ánh, kiến nghị chủ yếu liên quan đến chính sách thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án khu công nghiệp, đô thị, khu dân cư, mở rộng đường giao thông… Công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện đúng trình tự quy định của pháp luật, việc tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại được chú trọng. Có sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong giải quyết khiếu nại. Các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật được tổ chức thực hiện xong đạt tỷ lệ cao (85%). Công tác tập huấn nghiệp vụ, thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật khiếu nại, tố cáo được chú trọng, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc...

tranvanquang hop.jpg
Ông Trần Văn Quang – Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh phát biểu 
tại buổi giám sát công tác KNTC tại UBND huyện Nhơn Trạch​ 

     Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trên địa bàn tỉnh vẫn còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, trong kỳ phát sinh nhiều đoàn khiếu nại đông người tập trung tại Phòng tiếp dân huyện, Trụ sở tiếp công dân tỉnh; có đoàn tập trung tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để khiếu nại, phản ánh, kiến nghị. Nội dung khiếu nại, phản ánh, kiến nghị chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án khu công nghiệp, đô thị, khu dân cư, mở rộng đường giao thông…; Chất lượng tiếp công dân của một số cơ quan, đơn vị nhất là cấp xã còn thấp, chưa thực hiện tốt việc giải thích vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; chưa gắn công tác tiếp công dân với việc giải quyết khiếu nại của công dân; Sổ tiếp công dân, theo dõi đơn thư khiếu nại tố cáo chưa được ghi chép đầy đủ, khoa học, không thể hiện ngày xử lý, kết quả giải quyết đơn thư; Một số đơn giải quyết chưa đúng thời hạn quy định của pháp luật, vẫn còn một số trường hợp đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện tồn quá hạn chưa giải quyết; Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo còn một số trường hợp chưa chủ động, phối hợp kịp thời; một số trường hợp còn chậm trễ trong việc thẩm định phương án bồi thường, thống nhất giải pháp tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực thi hành, dẫn đến còn 107 quyết định chưa thực hiện xong; Công tác tuyên truyền pháp luật được quan tâm đẩy mạnh nhưng nhìn chung hiệu quả chưa cao, thời gian, địa điểm và việc vận động nhân dân dự tuyên truyền chưa đáp ứng với yêu cầu, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân vẫn còn hạn chế.

     Nguyên nhân chủ yếu là do vướng mắc khi áp dụng pháp luật về đất đai để xem xét, giải quyết đơn khiếu nại, tranh chấp đất đai của công dân; Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vẫn chưa sát thực tế; Mặc dù lượng đơn thuộc thẩm quyền giải quyết giảm so với cùng kỳ năm 2012 nhưng khối lượng đơn tiếp nhận trong 6 tháng đầu năm 2013 còn cao (699 đơn), đặc biệt một số địa phương như Biên Hòa, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu… có số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền phát sinh nhiều trong cùng một thời điểm đã ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết đơn. Một số trường hợp khiếu nại, tranh chấp đất đai liên quan đến đất quy hoạch trồng rừng, đất tập đoàn giao để sản xuất..., phải mất nhiều thời gian để xác minh vụ việc; Số lượng cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo hiện nay còn thiếu; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một bộ phận cán bộ chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ, do đó một số vụ việc khi tiến hành thẩm tra, xác minh chưa thu thập đầy đủ chứng cứ, nên báo cáo đề xuất chưa đảm bảo chặt chẽ về tính pháp lý, do đó người có thẩm quyền giải quyết phải rà soát lại đã ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết đơn.

                                                                                     Sĩ Tiến