Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủBản tin HĐND số 82-T3-2012

Một số thuận lợi và khó khăn khi thực hiện luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước.

Đăng ngày: 30/05/2013
​Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam khóa XII  thông qua tại kỳ họp thứ 5 ngày 18/6/2009  gồm 8 chương và 67 điều,  có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2010. 

​     Qua hơn 01 năm triển khai thực hiện,  trên địa bàn toàn tỉnh phát sinh 03 vụ việc yêu cầu bồi thường nhà nước. Cụ thể: có 02 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom và 01 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Thống Nhất hiện đang trong quá trình thụ lý chưa giải quyết xong. Bồi thường nhà nước là một lĩnh vực còn mới mẻ, do vậy hiện nay trên địa bàn tỉnh, hầu hết tại các cơ quan đơn vị chưa bố trí được cán bộ chuyên trách để thực hiện nhiệm vụ này, mà chủ yếu là thực hiện theo chế độ kiêm nhiệm, đội ngũ cán bộ được giao nhiệm vụ phụ trách công tác này chưa được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về chuyên môn. Trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan và các địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn đến toàn bộ CBCC và nhân dân được 101 đợt với 17.263 lượt người tham dự. Việc thực hiện thường xuyên công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật rộng rãi đến các cán bộ, công chức, viên chức và tầng lớp nhân dân góp phần hạn chế việc phát sinh các hành vi vi phạm của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức nói riêng và phát sinh trách nhiệm bồi thường của Nhà nước nói chung trên địa bàn tỉnh.

     Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước là một bước tiến quan trọng trong tư duy lập pháp theo hướng thực thi các nguyên tắc pháp quyền, quyền được bồi thường về vật chất và tinh thần, bồi thường thiệt hại trong lĩnh vực tư pháp, quản lý hành chính, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ khi thực hiện các thủ tục yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại do người thực thi công vụ gây ra. Việc ban hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của các cơ quan, tổ chức và toàn thể nhân dân nên việc triển khai thực hiện được thuận lợi, tác động nhiều mặt đến hoạt động của các cơ quan nhà nước ở các cấp, các ngành cũng như nhận thức của người dân nói chung và các cán bộ công chức nói riêng đối với việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân. Tuy nhiên, qua quá trình triển khai thực hiện đã có những khó khăn nhất định như: Việc xác định các hành vi hành chính thuộc phạm vị trách nhiệm bồi thường nhà nước theo điều 13 Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước chưa cụ thể, khó khăn trong việc áp dụng; việc  xây dựng dự toán và thanh quyết tóan kinh phí thực hiện công tác bồi thường nhà nước gặp nhiều khó khăn do hiện nay chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện của Bộ tư pháp và Bộ tài chính; Công tác giải quyết bồi thường nhà nước là nhiệm vụ mới nên cán bộ công chức còn lúng túng trong quá trình thực hiện. Hiện UBND tỉnh đã kiến nghị với Bộ tư pháp ban hành hướng dẫn giải quyết bồi thường nhà nước trong hoạt động tố tụng hành chính, tố tụng dân sự, hình sự, thi hành án dân sự và mở lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn về công tác giải quyết bồi thường nhà nước để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

                                                                            Ngọc Hiền