1. Cử tri xã Gia Kiệm phản ánh thủ tục thanh toán bảo hiểm tai nạn giao thông rất rườm rà, khi người dân bị tai nạn không được cơ quan bảo hiểm quan tâm hướng dẫn làm thủ tục để lấy được tiền của bảo hiểm. Đề nghị Bảo hiểm xã hội kiểm tra, trả lời cho cử tri rõ.
Giám đốc Bảo hiểm xã hội Đồng Nai trả lời tại văn bản số 678/BHXH-GDBHYT ngày 06/12/2011 cụ thể như sau:
Theo quy định tại điểm 3, Điều 8, Thông tư 09/2009/TTLT-BYT-BTC ngày 14/8/2009 của Liên bộ Bộ Y tế - Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế quy định đối với các trường hợp tai nạn giao thông:
a). Trường hợp đã xác định được là không vi phạm pháp luật thì quỹ bảo hiểm xã hội thanh toán theo quy định.
b). Trường hợp chưa xác định được là có vi phạm pháp luật về giao thông hay không thì người bị tai nạn giao thông tự thanh toán các chi phí điều trị với cơ sở y tế. Khi có xác nhận không vi phạm luật về giao thông của cơ quan có thẩm quyền thì ngừơi bệnh mang chứng từ đến Bảo hiểm xã hội để thanh toán theo quy định. Thủ tục thanh toán và thời hạn thanh toán thực hiện theo quy định tại Điều 19 Thông tư này.
c) Quỹ Bảo hiểm y tế không thanh toán đối với trường hợp tai nạn giao thông do vi phạm pháp luật về giao thông và trường hợp người bị tai nạn giao thông nhưng thuộc phạm vi thanh toán theo quy định của pháp luật về tai nạn lao động.
Trường hợp cử tri chưa được thanh toán là do không có cơ quan có thẩm quyền xác nhận là không vi phạm pháp luật về giao thông.
Do quy định trên còn nhiều bất cập nên hiện nay Liên bộ Bộ Y tế - Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 39/2011/TTLB-BYT-BTC ngày 11/11/2011 hướng dẫn thủ tục thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với người tham gia bảo hiểm y tế bị tai nạn giao thông.
2. Cử tri xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc phản ánh thực hiện Nghị quyết số 182/2010/NQ-HĐND ngày 26/10/2010 của HĐND tỉnh quy định ở ấp (khu phố) được bố trí 03 chức danh, so với quy định trước đây thì giảm 01 chức danh Phó trưởng ấp làm cho công tác hoạt động ở ấp gặp nhiều khó khăn. Đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu tăng thêm định suất đối với chức danh này.
Giám đốc Sở Nội vụ đã trả lời cụ thể tại văn bản số 2148/SNV ngày 25/11/2011 như sau:
Theo quy định tại Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ và Thông tư liên tịch số 03/2010/TTLT-BNV-BTC-BLĐTBXH của Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thì ở ấp (khu phố) được bố trí không quá 03 người là cán bộ hoạt động không chuyên trách. Căn cứ quy định của Chính phủ và tình hình thực tế ở địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 182/2010/NQ-HĐND ngày 26/10/2010 và Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 69/2010/NQ-UBND ngày 19/11/2010 quy định số lượng cán bộ hoạt động không chuyên trách ở ấp (khu phố) gồm có 03 chức danh: Bí thư Chi bộ ấp, Trưởng ấp và Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp.
Như vậy, tỉnh Đồng Nai đã bố trí đủ số lượng cán bộ hoạt động không chuyên trách ở ấp (khu phố) đúng theo quy định của Chính phủ. Việc quy định số lượng cán bộ hoạt động không chuyên trách ở ấp (khu phố) không thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Đồng Nai; Sở Nội vụ ghi nhận kiến nghị của cử tri xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc và sẽ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
3 Cử tri huyện Vĩnh Cửu đề nghị Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh xem xét việc cho sinh viên được vay vốn trong năm 2011 vì nhiều gia đình trước đây có con em đi học được vay vốn nhưng nay không được vay tiếp tục.
Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội đã trả lời cụ thể tại văn bản số 825/NHCSĐN-TD ngày 24/11/2011 như sau:
Từ học kỳ I năm học 2010-2011, để thực hiện cho vay học sinh sinh viên (HSSV) phù hợp với tình hình thực tế, tránh tình trạng cho vay tràn lan, hộ gia đình không thực sự khó khăn vẫn được UBND cấp xã xác nhận là khó khăn và đề nghị cho vay, Chính phủ đã chỉ đạo một số thay đổi về mức cho vay đối với HSSV mà gia đình gặp khó khăn về tài chính tại Thông báo số 231/TB-VPCP ngày 31/8/2010 của Văn phòng Chính phủ về việc thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp về Chương trình Tín dụng đối với học sinh, sinh viên; Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội đã có các văn bản hướng dẫn thực hiện số 2287/NHCS-TDSV ngày 16/9/2010 và số 2547/NHCS-TDSV ngày 15/10/2010, trong đó quy định:
1. Thực hiện việc điều chỉnh mức cho vay đối với đối tượng HSSV mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do một trong năm nguyên nhân: bị tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian HSSV theo học (đối tượng được vay vốn nêu tại Khoản 3, Điều 2 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên), cụ thể như sau:
- Ngân hàng chỉ cho vay với thời gian học được vay vốn tối đa không quá 12 tháng. Mức cho vay cụ thể căn cứ vào: thời hạn HSSV theo học tại trường, mức thu học phí của từng chương trình, sinh hoạt phí và nhu cầu vay vốn của người vay, nhưng không vượt quá số tiền quy định cho vay tối đa đối với mỗi học sinh, sinh viên (mức cho vay tối đa áp dụng từ ngày 01/8/2011 là 1.000.000 đồng/ tháng/HSSV).
- Trong trường hợp hộ vay đã nhận tiền vay đủ 12 tháng nhưng hộ gia đình vẫn còn khó khăn hoặc lại khó khăn tiếp vì một trong năm nguyên nhân: bị tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian HSSV theo học nếu đuợc UBND cấp xã xác nhận thì người vay được tiếp tục nhận tiền vay không quá 12 tháng tiếp theo, nhưng không quá thời hạn phát tiền vay theo quy định tại Khoản 2, Điều 6, Quyết định 157/2007/QĐ-TTg.
Để tránh bị lợi dụng, mỗi lần hộ gia đình gặp khó khăn về tài chính với các lý do như tại Khoản 3, Điều 2 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ nếu vay tiếp phải được UBND cấp xã xác nhận bằng văn bản nêu rõ lý do khó khăn hoặc danh sách do UBND cấp xã lập gửi Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) vào dịp đầu năm học, kỳ học mới.
2. Trường hợp hộ gia đình đã vay theo đối tượng khó khăn về tài chính nhưng nay thuộc diện hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo (hộ có thu nhập tối đa bằng 150% mức thu nhập bình quân đầu người của hộ gia đình nghèo) cũng phải được UBND cấp xã xác nhận (xác nhận bằng văn bản đối với từng hộ vay hoặc danh sách do UBND cấp xã lập).
Khi đã được UBND cấp xã xác nhận là hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo, NHCSXH thực hiện cho vay theo quy định hiện hành.
3. Đối với các trường hợp HSSV vay vốn lần đầu: Trên Danh sách hộ gia đình đề nghị vay vốn NHCSXH (mẫu số 03/TD), UBND cấp xã phải xác định đối tượng vay vốn cụ thể ghi tại cột 6: Hộ nghèo, Hộ cận nghèo, Hộ gặp khó khăn về tài chính do một trong năm nguyên nhân: bị tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh để cho vay và giải ngân đúng quy định.
Chi nhánh NHCSXH tỉnh Đồng Nai xin tiếp thu kiến nghị của cử tri để chỉ đạo các Phòng Giao dịch NHCSXH cấp huyện tiếp tục tăng cuờng phối hợp chặt chẽ với UBND cấp xã, Hội đoàn thể nhận ủy thác cho vay, Tổ tiết kiệm và vay vốn trong việc thực hiện chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn theo đúng quy định.
4. Cử tri phường Tân Phong phản ánh: Tiến độ đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai mới quá chậm trong khi Bệnh viện Đồng Nai cũ đang quá tải. Đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo để Bệnh viện Đồng Nai sớm được triển khai.
Giám đốc Sở Y tế đã trả lời cụ thể như sau:
Quá trình thực hiện Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai mới đã được sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh.
- HĐND tỉnh đã phê duyệt đưa dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai mới vào danh mục công trình trọng điểm của tỉnh. UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án do một đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban và thành viên là lãnh đạo các Sở, ngành liên quan nhằm kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn vướng mắc để bảo đảm tiến độ thực hiện dự án.
- Chủ đầu tư Dự án là Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cũng đã tích cực triển khai thực hiện dự án.
Tuy nhiên, dự án này đã chậm so với kế hoạch vì những lý do sau:
- Dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai mới là một công trình mang tính chuyên ngành y tế có quy lớn và hiện đại nên đội ngũ kỹ sư, kiến trúc sư, cán bộ thẩm định và các doanh nghiệp xây dựng của Việt Nam nói chung và của tỉnh Đồng Nai nói riêng chưa đáp ứng được về năng lực và kinh nghiệm. Dẫn đến quá trình lập hồ sơ phải chỉnh sửa nhiều lần và đồng thời phải điều chỉnh tổng mức đầu tư và phê duyệt lại dự án, gây chậm trễ thực hiện dự án.
- Việc đấu thầu tư vấn, thi công cũng phải tổ chức lại nhiều lần vì không đủ nhà thầu tham gia do phần lớn nhà thầu trong nước không đáp ứng được yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm. Tỉnh phải giới thiệu dự án với các nhà thầu Quốc tế và tổ chức đấu thầu Quốc tế đối với một số gói thầu mà doanh nghiệp Việt Nam chưa đáp ứng được dẫn đến mất khá nhiều thời gian.
- Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai mới là công trình có quy mô và vốn đầu tư lớn nên dự án đòi hỏi cao về khâu thẩm định hồ sơ, sau khi các cơ quan chuyên môn của tỉnh thẩm định, dự án còn phải được các Bộ, ngành Trung ương thẩm định nên mất khá nhiều thời gian.
Hiện tại dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai mới đang được chủ đầu tư tích cực triển khai thi công, tiến độ thi công năm 2010 và năm 2011 vượt kế hoạch đề ra trong năm.
Trong thời gian chờ đưa công trình Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai mới vào sử dụng, Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai sửa chữa, cơi nới thêm một số buồng bệnh tại bệnh viện cũ nhằm tạo điều kiện phục vụ bệnh nhân tốt hơn; Sở Y tế cũng đã hoàn thành đưa vào sử dụng công trình mở rộng, nâng cấp Bệnh viện đa khoa Thống Nhất; đồng thời nâng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất thành bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và đã được công nhận bệnh viện hạng I để giúp giảm tải cho Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.
Sở Y tế chân thành cám ơn ý kiến cử tri đã phản ánh, Sở Y tế sẽ quan tâm theo dõi sát quá trình thi công, kịp thời tham mưu UBND tỉnh giải quyết khó khăn vướng mắc và tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện ĐK Đồng Nai bảo đảm tốt tiến độ thi công dự án và tổ chức tốt hơn công tác khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cũ.