Tuy nhiên, huyện Định Quán có quốc lộ 20 chạy qua và hàng trăm km đường tỉnh, huyện, liên xã. Với địa hình đồi núi có nhiều đèo, dốc nên đường sá ở Định Quán quanh co, lại thêm tuyến quốc lộ đang xuống cấp nghiêm trọng làm mất an toàn giao thông (ATGT) nên tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn huyện có chiều hướng gia tăng. Theo báo cáo của Công an huyện Định Quán, cho biết, năm 2011 tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện xảy ra 23 vụ, làm chết 27 người, bị thương nặng 10 người (tăng 4 người chết so với năm 2010). Trong quý I-2012, địa bàn huyện xảy ra 10 vụ TNGT, làm chết 10 người, bị thương 6 người; so với cùng kỳ năm 2011 tăng 5 vụ và 4 người chết. Những số liệu trên cho thấy, số người chết vì TNGT trên địa bàn huyện đang gia tăng. Điều này khiến cho các cơ quan chức năng ở huyện, tỉnh quan ngại và đang khẩn trương tìm biện pháp kéo giảm TNGT ở địa phương.
Công an huyện mở nhiều đợt cao điểm ra quân, duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm góp phần trực tiếp phòng ngừa, hạn chế TNGT. Qua tuần tra, kiểm soát Công an Định Quán đã phát hiện, lập biên bản 13.820 trường hợp, tạm giữ 2.205 xe môtô, 14 ôtô và 11.599 GPLX và GCNĐK. Ra quyết định xử phạt 13.467 trường hợp, thu nộp kho bạc 3.619.220.000đ; Giải tỏa 10 Km đường bị chiếm dụng buôn; Lập biên bản 156 trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ; buộc 45 hộ kinh doanh tháo dỡ lều quán, mái che vi pham hành lang ATGT, thông báo về nơi cư trú, học tập, làm việc của người vi phạm 921 trường hợp.
Ông Phạm Ngọc Tuấn – Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh phát biểu
tại buổi giám sát Ban ATGT huyện Định Quán
Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông có lúc có nơi vẫn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại về người và tài sản; Tai nạn giao thông những tháng đầu năm 2012 vẫn xảy ra nghiêm trọng, có chiều hướng gia tăng; Sự hiểu biết và ý thức chấp hành các quy định về ATGT của một bộ phận trong nhân dân còn hạn chế. Vẫn còn tình trạng người đi xe môtô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia, chở quá số người, lạng lách đánh võng trên đường; lái xe ô tô tải, ô tô khách chạy quá tốc độ, chở quá số người, đi vào đường cấm; Các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến Quốc lộ chiếm tỷ lệ cao, hơn 70% vụ tai nạn xảy ra trên Quốc lộ 20; tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm về tốc độ gây tai nạn giao thông khá phổ biến và rất nghiêm trọng, trong đó có nhiều đối tượng là người điều khiển phương tiện giao thông từ nơi khác đến; Công tác kiểm điểm, giáo dục người vi phạm luật giao thông đường bộ khi được cơ quan Công an thông báo đến một số cơ quan, đơn vị chưa được thực hiện kịp thời; Công tác tuyên truyền mặc dù đã được quan tâm, phối hợp nhưng chưa thường xuyên, thiếu tập trung vào đặc thù từng đối tượng; nội dung, phương thức tuyên truyền chưa phong phú; một số cách thức thực hiện còn mang tính hình thức như: Tổ chức cho các hộ ký cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông nhưng việc theo dõi nắm tình hình thực hiện cam kết lại buông lỏng; tổ chức các đợt tuyên truyền tại các tổ dân cư nhưng chỉ chú trọng về số lượng mà không chú trọng về tuyên truyền cho đối tượng thường xuyên tham gia giao thông.
Hệ thống đường giao thông trên địa bàn đang xuống cấp, nhỏ hẹp, lề đường bị sạt lở chưa được sửa chữa kịp thời; các tuyến đường giao thông nông thôn chất lượng chưa tốt, không có lề phụ, hành lang an toàn giao thông nhỏ hẹp nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao; các đường dẫn lên xuống bến đò, phà đã xuống cấp chưa được khắc phục. Ban ATGT huyện cho biết, mỗi năm, quốc lộ 20 (đoạn qua địa bàn huyện) xuất hiện thêm 2-4 “điểm đen” về TNGT. Hiện, quốc lộ 20 có 9 “điểm đen”, xuất hiện rải rác từ km17 đến km50, nhưng công tác xử lý “điểm đen” giao thông của cơ quan chức năng còn chậm.
Để kéo giảm TNGT từ nay đến cuối năm, Ban ATGT huyện Định Quán đã quy trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, ban, ngành liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ. Cụ thể, các thành viên Ban ATGT từ huyện đến xã, thị trấn phải ký cam kết thực hiện “Năm ATGT 2012” và Nghị quyết 88 của Chính phủ về “tăng cường các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT”. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận khu dân cư, làm cho mọi người hiểu Luật Giao thông và thấy tác hại của TNGT trực tiếp đến từng người trong xã hội; Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) huyện tăng cường phối hợp với CSGT tỉnh tuần tra 2 buổi/tuần trên địa bàn thị trấn và phòng chống đua xe trái phép; tăng cường lực lượng CSGT huyện, cảnh sát trật tự và công an xã tuần tra kiểm soát trên các tuyến nội huyện; giao công an các địa phương có trách nhiệm quản lý địa bàn sau khi lực lượng huyện giải tỏa xong nạn lấn chiếm lòng lề đường…
Ban ATGT huyện cũng kiến nghị UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải khẩn cấp sửa chữa, nâng cấp quốc lộ 20; đề nghị Ban ATGT tỉnh lắp đặt thêm đèn chiếu sáng ở một số đoạn quốc lộ 20, đường tỉnh có nguy cơ xảy ra TNGT cao; lắp đặt đèn cảnh báo tại các giao lộ “đen”, như: ngã ba vào ấp Hiệp Nghĩa, ngã tư quốc tế, ngã ba đường 118 và đường 120; hỗ trợ huyện kinh phí xây dựng đường dẫn vào các bến đò, phà huyện.
Sĩ Tiến