Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủBản tin HĐND số 70-T11-2010

Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Xuân Lộc giám sát kết quả thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp năm 2010 tại VKSND huyện Xuân Lộc

Đăng ngày: 15/05/2013
​Trong năm 2010, mặc dù gặp nhiều khó khăn như: Đội ngũ kiểm sát viên còn thiếu, cơ sở vật chất hạn chế; các văn bản quy phạm pháp luật áp dụng thiếu hoặc không thống nhất nhưng VKSND huyện đã theo sát kế hoạch công tác, khắc phục khó khăn, tạo được những chuyển biến rõ nét trong hoạt động và thực hiện tốt nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động Tư pháp cũng như công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền. Hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân đã góp phần tích cực đối với công tác phòng chống tội phạm trên địa bàn huyện, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.
      ​Viện kiểm sát đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, có những biện pháp tích cực nâng cao chất lượng khởi tố, điều tra nên tiến độ và chất lượng hồ sơ giải quyết ngày càng được nâng lên. Chất lượng và hiệu quả công tác thực hành quyền công tố kiểm sát xét xử tại phiên tòa hình sự được thực hiện nghiêm túc. Kiểm sát viên tham gia nghiên cứu kỹ hồ sơ hình sự, chủ động trong xét hỏi, thẩm vấn làm sáng tỏ những tình tiết khách quan của vụ án. Phối hợp chặt chẽ với Tòa án để tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động đã có tác dụng thiết thực trong việc giáo dục ý thức pháp luật, răn đe và phòng ngừa tội phạm trong nhân dân. Quá trình giải quyết án đảm bảo 100% vụ án đúng thời hạn luật định, Án tạm đình chỉ điều tra đảm bảo có căn cứ pháp luật, thống nhất giữa hai ngành Công an và Viện kiểm sát, không có trường hợp nào VKS truy tố mà Tòa án tuyên không phạm tội. Quá trình kiểm sát, khi phát hiện có vi phạm trong quá trình tiến hành tố tụng, Viện kiểm sát đã kháng nghị hoặc báo cáo đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh kháng nghị kịp thời đảm bảo tính đúng đắn và chỉ tuân theo pháp luật của bản án, quyết định. Cụ thể như: Tổng số vụ thụ lý kiểm sát điều tra là 125 vụ-304 bị can (số cũ: 22 vụ/48 bị can), đã giải quyết 101 vụ/273 bị can. Bao gồm: CQĐT đề nghị truy tố 98 vụ/264 bị can, tạm đình chỉ 02 vụ/08 bị can (do bị can bỏ trốn), chuyển nơi khác 01 vụ/01 bị can, còn tồn 24 vụ/31 bị can; Tổng số vụ xét xử hình sự là 101 vụ/276 bị can, đã giải quyết: xét xử 95 vụ/213 bị cáo (có 12 vụ xét xử lưu động); Trả hồ sơ 06 vụ/15 bị can (có 04 vụ VKS làm công văn rút hồ sơ về để xem xét báo cáo VKS tỉnh và để nhập vụ án). Qua kiểm sát, Viện kiểm sát đã kháng nghị phúc thẩm 01 vụ đề nghị tăng hình phạt, được cấp phúc thẩm chấp nhận kháng nghị của VKS. Có 14 vụ/33 bị cáo kháng nghị xin giảm nhẹ hình phạt và kêu oan. Kết quả xét xử phúc thẩm: y án 14 vụ, giảm án 04 vụ.

      Ngoài ra, thực hiện kiểm sát 100% các quyết định, bản án của Tòa án Xuân Lộc. Viện kiểm sát tham gia 100% các phiên họp giải quyết việc dân sự, hôn nhân gia đình. Không có việc dân sự, hôn nhân gia đình nào mà Viện kiểm sát có quan điểm khác với Toà án. Qua kiểm sát, VKS đã ban hành 01 bản kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm. Đồng thời phát hiện 01 bản án tuyên sai về án phí và sai về căn cứ áp dụng pháp luật, VKS đã ban hành kháng nghị đề nghị TAND tỉnh Đồng Nai xét xử phúc thẩm theo hướng hủy án sơ thẩm để xét xử lại. Hiện nay vụ án TAND tỉnh Đồng Nai đang thụ lý, chưa xét xử. Phát hiện 01 bản án tòa tuyên áp dụng sai pháp luật, VKS đã kháng nghị phúc thẩm, hiện nay chưa xét xử phúc thẩm. Đồng thời phát hiện tòa án tuyên sai phần án phí 03 quyết định và 02 bản án ghi thiếu điều 26 Luật thi hành án. Tất cả vi phạm trên VKS đã ban hành 03 bản kiến nghị yêu cầu Tòa án khắc phục vi phạm. Tất cả các kiến nghị của VKS đều được Tòa án chấp nhận.

      Trong công tác thi hành án đã duy trì các cuộc họp liên ngành Công an – Tòa án - Viện kiểm sát để rà soát số bị án phạt tù có hiệu lực pháp luật còn tại ngoại chưa vào trại thụ hình để kiến nghị Công an áp giải, xác minh, truy nã. Kiểm sát chặt chẽ việc ra quyết định thi hành án của Tòa án, việc hoãn thi hành án, tạm đình chỉ thi hành án, xây dựng hồ sơ quản lý từng bị án. Phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc xét giảm thời hạn xóa án tích 02 bị án, rút ngắn thời gian thử thách 01 bị án; Chuyển Viện kiểm sát tỉnh xét miễn hình phạt đối với 04 bị án theo Nghị quyết 33 của Quốc Hội. Có 02 trường hợp đã có quyết định miễn chấp hành hình phạt. Tham gia kiểm sát  100% các trường hợp kê biên, định giá tài sản, bán đấu giá tài sản.  Kiểm sát chặt chẽ việc thu, chi thi hành án, việc mở sổ theo dõi đơn yêu cầu thi hành án, kiểm sát các đơn khiếu nại, tố cáo về việc thi hành án và việc phân loại những việc có điều kiện và không có điều kiện thi hành án. Tham gia cưỡng chế thi hành án 12 việc. Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo được chú trọng, đảm bảo tiến độ và chất lượng giải quyết, không để đơn tồn đọng, kéo dài.

      Tuy nhiên, tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, còn xảy ra nhiều vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng như cướp tài sản, cướp giật tài sản,hiếp dâm, hiếp dâm trẻ em, cố ý gây thương tích, vi phạm trong lĩnh vực đất đai, tai nạn giao thông, chống người thi hành công vụ…đặc biệt là án giết người xảy ra 05 vụ. Tỷ lệ độ tuổi phạm tội từ 18-25 chiếm đa số và là nam giới chiếm gần 90%. Đáng chú ý là tình hình hình giết người, cướp giật tài sản, cướp tài sản và cố ý gây thương tích thường tụ tập băng nhóm đông người, có chuẩn bị công cụ, phương tiện phạm tội từ trước, thể hiện sự liều lĩnh, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm ở cơ sở có lúc có nơi chưa đồng bộ, ý thức chấp hành pháp luật của người dân chưa cao, còn mất cảnh giác để bọn tội phạm lợi dụng sơ hở thực hiện hành vi vi phạm, công tác tuyên truyền pháp luật đạt hiệu quả chưa cao. 

      Trong công tác xử lý tin báo về tội phạm, chưa phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tư pháp để thu thập các tin báo về tội phạm; công tác tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm có lúc chưa được quan tâm nên những tin báo tố giác tội phạm có giá trị nhưng chưa nhanh chóng phân loại xác minh làm rõ; một số tin báo về tội phạm cơ quan điều tra xử lý không đảm bảo thời gian quy định… Vì vậy, cần tăng cường kiểm tra chấn chỉnh việc mở sổ quản lý tiếp nhận, phân loại tin tố giác, tin báo tội phạm và điều tra khởi tố theo đúng quy định tại điều 101 và 103 Bộ luật tố tụng hình sự; Tăng cường công tác kiểm sát việc tiếp nhận, quản lý tin báo tố giác tội phạm của Cơ quan điều tra đảm bảo đúng trình tự thủ tục và thời hạn giải quyết theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. 

      Công tác kiểm sát hoạt động điều tra còn một số hạn chế như: Chưa kiểm sát chặt chẽ ngay từ khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can nên việc trả hồ sơ để điều tra lại, điều tra bổ sung mặc dù có chuyển biến nhưng vẫn còn (số vụ Tòa án trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung là 06 vụ/15 bị cáo). Qua việc trả hồ sơ để điều tra lại, điều tra bổ sung dẫn đến việc phải kéo dài thời gian giải quyết vụ án, thời gian giam giữ (nếu bị cáo bị tạm giam), trong khi đó tình trạng quá tải, không đảm bảo về diện tích giam giữ trong nhà tạm giam huyện. Vì vậy, cần tăng cường chỉ đạo Kiểm sát viên, Kiểm tra viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án phải kiểm sát điều tra ngay từ đầu, nhất là các vụ án liên quan đến hành vi đánh bạc phải kiểm sát điều tra ngay từ đầu từ khi tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm, phải đề ra yêu cầu điều tra và có lịch trình kiểm sát điều tra lưu hồ sơ kiểm sát.

      Qua công tác kiểm sát thi hành án dân sự cho thấy, Cán bộ, Chấp hành viên chưa chủ động, sâu sát trong công tác thi hành án, chưa kịp thời áp dụng áp dụng các biện pháp cưỡng chế do pháp luật quy định để thi hành những việc có điều kiện thi hành án. Có một số việc thi hành án chưa xác minh tài sản; chậm xác minh tài sản, chưa cương quyết cưỡng chế một số việc người thi hành án có tài sản thi hành án. Tất cả các hồ sơ giải quyết đơn khiếu nại không ra thông báo thụ lý giải quyết; không có văn bản giải trình của người bị khiếu nại…Công tác kiểm tra, theo dõi, nắm bắt, tác động của chính quyền địa phương đối với các đương sự còn khó khăn, hạn chế nên phần nào gây ảnh hưởng đến công tác thi hành án; một số xã chưa thực hiện tốt công tác quản lý, giám sát, giáo dục người bị Tòa án xét xử cho hưởng án treo…; chưa thực hiện tốt việc phân loại giam giữ dẫn đến còn xảy ra trường hợp giam chung người chưa thành niên với người đã thành niên, giam chung các bị can trong 01 vụ án trong 01 buồng giam… 

                                                                                   Sĩ Tiến