Thông qua các kỳ họp giao ban hàng tháng, hàng quý và các đợt kiểm
tra chuyên môn, nghiệp vụ định kỳ hàng năm đều quán triệt, triển khai văn bản,
rút kỉnh nghiệm hoặc trao đổi vướng mắc pháp sinh trong quá trình giải quyết
khiếu nại, tố cáo. Vì vậy, thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu
nại tại Tòa án đạt hiệu quả cao, 100% đơn thư khiếu nại, tố cáo được tòa án hai
cấp giải quyết trong hạn luật định; không có trường hợp tụ tập khiếu nại đông
người; không xảy ra việc khiếu nại, tố cáo đối với cán bộ công chức trong quá
trình tiếp công dân.
Với vai trò người đứng đầu, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh quan tâm
chỉ đạo và tổ chức việc tiếp công dân nghiêm túc, nề nếp và đúng quy định.
- Đối với công tác tiếp dân: Bố trí nơi tiếp công
dân thuận tiện; phân công cán bộ tiếp dân có năng lực và trình độ; quá trình
tiếp dân phải có thái độ đúng mực, tôn trọng nhân dân; lắng nghe công dân trình
bày nội dung sự việc, ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà công dân trình bày;
giải thích và hướng dẫn công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định của
pháp luật.
-
Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của
công dân: Giải quyết, xử lý kịp thời các đơn thư khiếu
nại, tố cáo, không để tồn đọng, kéo dài; có giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn
không để công dân tụ tập đông người khiếu nại gây mất an ninh trên địa bàn.
Lãnh đạo các đơn vị đã đề ra nhiều
giải pháp như tăng cường công tác giải quyết, xét xử các loại án, đặc biệt chú
trọng những vụ án quá hạn (hoặc sắp quá hạn) luật định; đôn đốc, nhắc nhở Thẩm
phán quan tâm đưa ra xét xử những vụ án tạm đình chỉ mà lý do tạm đình chỉ
không còn, tránh việc giải quyết án kéo dài gây bức xúc cho người dân. Chánh án tòa án tỉnh và Chánh án tòa án các huyện, thành
phố Long Khánh, thành phố Biên Hòa đã trực tiếp tiếp công dân định kỳ và đột
xuất theo Luật tiếp công dân; tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của công dân,
làm cơ sở cho việc chỉ đạo, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh của công dân. Kết hợp việc làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo với việc
vận động, thuyết phục công dân chấp hành đúng các quy định pháp luật không để
phát sinh tình hình phức tạp.
Thời gian từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021, Ban lãnh đạo Toà
án nhân dân hai cấp đã thực hiện 1.257 lượt tiếp công dân. Phần lớn các cuộc
tiếp công dân được thực hiện vừa là tiếp định kỳ đồng thời xen lẫn tiếp người
có đơn yêu cầu, phản ánh, khiếu nại. Toà án nhân dân tỉnh nhận được tổng cộng
5.956 đơn các loại, trong đó có 3.926 đơn khiếu nại; 206 đơn tố cáo, 45 đơn
kiến nghị, đề nghị, yêu cầu, phản ánh và 1.798 đơn không thuộc thẩm quyền, 06
đơn trùng. Các đơn khiếu nại, tố cáo chủ yếu tập trung trong lĩnh vực tố tụng
dân sự vì đây là loại án nhiều nhất được thụ lý, giải quyết.
Tuy nhiện, một số vụ việc mặc dù đã được giải quyết theo đúng quy
định pháp luật, có kết luận của các cơ quan có thẩm quyền nhưng công dân vẫn
tiếp tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến nhiều cấp, nhiều nơi hoặc sau khi khiếu
nại không được chấp nhận đã chuyển sang tố cáo.
Trên cơ sở các kết quả đạt được, Tòa án nhân dân tỉnh đã đánh giá
những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, đề ra giải pháp để tiếp tục thực hiện tốt
việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trong
thời gian tiếp theo./.
Phòng Dân nguyện
Thông Tin