Nội
dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến khiếu nại công tác bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án; tranh chấp đất
đai; vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; kiến nghị cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất; một số trường hợp thắc mắc, phản ánh về lĩnh vực pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, hồ sơ
chính sách xã hội, chính sách người có công, về công tác cán bộ,... Đặc biệt
thời gian qua, nối lên nhiều trường hợp phản ánh liên quan đến việc chủ đầu tư
tại một số dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh ký hợp đồng hơp tác,
hợp đồng nguyên tắc, văn bản thỏa thuận, đặt cọc để bán nhà, đất cho người dân khi dự
án chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và
tài sản khác gắn liền với đất theo quy định.
Toàn tỉnh đã tiếp nhận 6.113 đơn; trong đó: Đơn kỳ trước chuyển
sang là 684 đơn; nhận mới 5.429 đơn (tăng 2.193 đơn tương ứng tăng 68% so với
cùng kỳ năm trước). Các cơ quan nhà nước đã giải quyết 2.804 đơn (71 khiếu nại; 10 tố
cáo; 2.723 đơn phản ánh, kiến nghị)/3.732 đơn (165 khiếu nại; 37 tố cáo; 3.530
đơn phản ánh, kiến nghị); đạt tỷ lệ 75%, cao hơn so với cùng kỳ năm 2022 (66%).
Trong kỳ,
ngành Thanh tra đã triển khai 20 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực
hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng tại 32 đơn vị; đã ban hành 12 kết luận. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện những vi phạm
chủ yếu như: Chưa thực hiện hết
trách nhiệm đối với công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, công
tác hòa giải đất đai và chế độ thông tin báo cáo; việc thực hiện báo cáo về
công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng chưa
đảm bảo đúng chỉ đạo (chủ yếu là cấp xã)...
Được sự
quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và sự định hướng của Thanh tra Chính
phủ, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh
trong 6 tháng đầu năm 2023 đã đạt một số kết quả như: các cấp, các ngành đã quan tâm
thực hiện tốt công tác tiếp dân, nhất là công tác tiếp công dân của người đứng
đầu có nhiều chuyển biến tốt so với thời gian trước đây; việc phối hợp cung cấp
thông tin, dự báo tình hình trong việc tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo,
phản ánh, kiến nghị của người dân giữa các cấp, các ngành được trao đối thường
xuyên, kịp thời, nhất là khi xảy ra tình trạng người dân tụ tập thành đoàn đông
người di chuyển đến các trụ sở cơ quan nhà nước đế khiếu kiện. Việc tiếp nhận, phân loại,
đề xuất lãnh đạo xử lý, giải quyết đơn được thực hiện theo quy định pháp luật.
Công tác thẩm tra, xác minh và giải quyết đơn khiếu nại được thực hiện đúng
theo quy trình giải quyết khiếu nại hành chính của Luật Khiếu nại. Trong quá trình giải quyết đơn
khiếu nại gắn với giải thích pháp luật, do đó nhiều trường hợp công dân thông hiểu và tự
nguyện rút đơn khiếu nại (chiếm tỷ lệ 18% trên tổng số đơn đã giải quyết). UBND tỉnh đã
chỉ đạo các cấp, các ngành thuộc tỉnh tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm các
vụ việc phức tạp khi mới phát sinh, không để phát sinh thảnh điểm nóng. Các
cấp, các ngành, các cơ quan chức năng luôn theo dõi, nắm bắt tình hình khiếu
kiện trên địa bàn để phối hợp, đề xuất biện pháp xử lý khi phát sinh khiếu nại
đông người, phức tạp.
Bên cạnh
những kết quả đạt được, vẫn
còn một vài địa phương chưa quan tâm, chỉ đạo bộ phận tiếp công dân chủ động
lựa chọn vụ việc phức tạp, dư luận quan tâm để tham mưu người đứng đầu tiếp
công dân nhằm xử lý dứt điểm vụ việc. Việc tiếp nhận, xử lý giải quyết
đơn khiếu nại, tố cáo tại một số cơ quan, đon vị vẫn còn một số trường hợp chưa đảm bảo đúng quy định, khi
người dân khiếu nại lần hai mới rà soát lại và phát hiện thiếu sót nên thu hồi
quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu. Vẫn còn trường hợp đơn khiếu nại,
tố cáo được giải quyết không đúng thời hạn quy định vả tỷ lệ có xu hướng tăng
so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ thực hiện quyết định
giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo thấp (chỉ đạt 41%).
Căn cứ
chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và Tỉnh ủy; căn cứ tình hình kinh tế - xã hội
trên địa bàn tỉnh; trên cơ sở Chương trình công tác năm 2023 về công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND
tỉnh đã xác định một số nhiệm vụ
trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 để tiếp
tục chỉ đạo triển khai thực hiện./.
Ngọc Diệp