Bộ GTVT đã trả lời nội dung kiến nghị của cử tri như sau:
- Dự án đầu tư xây dựng
công trình khôi phục, cải tạo QL20 đoạn Đồng Nai - Lâm Đồng theo hình thức Hợp
đồng BT, được xây đựng hoàn thành từ tháng 4/2015. Sau khi dự án hoàn thành,
còn dư vốn, UBND tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ
cho phép bổ sung xây dựng hạng mục nút giao Dầu Giây và tuyến tránh Tp.
Bảo Lộc để tạo điều kiện phát triển đô thị khu vực Thị trấn Dầu Giây và thành
phố Bảo Lộc, trong đó UBND tỉnh Lâm Đồng cam kết bổ sung phần vốn nếu còn thiếu:
Ảnh: Cầu vượt tại nút giao ngã tư Dầu Giây
- Thực hiện chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phê duyệt bổ sung 02 hạng mục vào dự án và triển
khai thực hiện từ năm 2017. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã phát sinh một
số vướng mắc:
+ Do việc quản lý đất hành lang đường bộ qua nhiều thời kỳ
có thay đổi, nên người dân không chấp thuận phương án bồi thường, dẫn đến công
tác GPMB kéo dài gần 03 năm. Đến ngày 10/8/2020, UBND huyện Thống Nhất mới bàn
giao mặt bằng còn lại cho dự án, làm tăng kinh phí GPMB và tổng mức đầu tư dự
án (UBND tỉnh Đồng Nai đã duyệt điều chỉnh chi phí GPMB tăng từ khoảng 16,75 tỷ
đồng lên 139,57 tỷ đồng).
+ Dự án không được hoàn thuế VAT khoảng 360 tỷ đồng theo
phương án tài chính của dự án do Nhà nước thay đổi chính sách về thuế, dẫn đến
thiếu vốn. Ngày 03/7/2019, Bộ GTVT đã có văn bản số 6219/BGTVT-ĐTCT đề nghị UBND
tỉnh Lâm Đồng bổ sung vốn 183,8 tỷ đồng còn thiếu cho dự án theo nội dung cam kết
của UBND tỉnh Lâm Đồng tại văn bản số 10/UBND-GT ngày 06/01/2015. Tuy nhiên,
ngày 26/10/2020 UBND tỉnh Lâm Đồng mới có văn bản số 8654/UBND-GT về việc thống
nhất bố trí 183,88 tỷ đồng từ ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025 cho dự
án.
- Đoạn QL1 và QL20 khu
vực nút giao Dầu Giây có bề rộng mặt đường nhỏ (12 - 16)m và lưu lượng xe rất
cao. Đe đảm bảo an toàn giao thông khu vực, Bộ GTVT đã phê duyệt thiết kế xây dựng
mở đường đảm bảo giao thông với bề rộng lớn hơn đường cũ và chỉ đạo Chủ đầu tư,
nhà thầu phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương xây
dựng phương án đảm bảo an toàn giao thông và chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm
theo phương án được chấp thuận. Tuy nhiên, do lưu lượng xe rất cao, mặc dù các
lực lượng Cảnh sát giao thông đã tích cực phối hợp với nhà thầu thi công điều
tiết giao thông nhưng vẫn không tránh khỏi ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao
điểm làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người tham gia giao thông và đời sống của
người dân tại khu vực;
- Ngay sau khi địa
phương bàn giao mặt bằng còn lại cho dự án (ngày 10/8/2020), Bộ GTVT đã quyết
liệt chỉ đạo Nhà đầu tư thu xếp ứng vốn và triển khai thi công ngay. Hiện nay
nhà thầu đang tập trung cao độ thi công, trong quá trình thi công đã phối hợp
chặt chẽ với Cảnh sát giao thông và các cơ quan liên quan của địa phương thực
hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường để đảm bảo giao
thông và hạn chế tối đa ảnh hưởng đời sống của người dân khu vực nút giao Dầu
Giây.
Tuấn Anh