Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủThông tin KT-XH

Bộ Giao thông vận tải trả lời kiến nghị cử tri đối với Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao ngã tư Dầu Giây.

Đăng ngày: 26/02/2021
​Tại cuộc tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, cử tri tỉnh Đồng Nai kiến nghị: “hiện nay việc xây dựng cầu vượt tại nút giao ngã tư Dầu Giây kéo dài đến nay vẫn chưa hoàn thành, gây cản trở cho người tham gia giao thông và người dân sinh sống tại khu vực ngã tư, thậm chỉ dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra. Đề nghị Bộ trưởng có phương án đẩy nhanh tiến độ thực hiện để sớm hoàn thành dự án này”.
 

​    ​  Bộ GTVT đã trả lời nội dung kiến nghị của cử tri như sau:

     ​- Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo QL20 đoạn Đồng Nai - Lâm Đồng theo hình thức Hợp đồng BT, được xây đựng hoàn thành từ tháng 4/2015. Sau khi dự án hoàn thành, còn dư vốn, UBND tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung xây dựng hạng mục nút giao Dầu Giây và  tuyến tránh Tp. Bảo Lộc để tạo điều kiện phát triển đô thị khu vực Thị trấn Dầu Giây và thành phố Bảo Lộc, trong đó UBND tỉnh Lâm Đồng cam kết bổ sung phần vốn nếu còn thiếu:

12.jpg 
 
 Ảnh: Cầu vượt tại nút giao ngã tư​ Dầu Giây

     - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phê duyệt bổ sung 02 hạng mục vào dự án và triển khai thực hiện từ năm 2017. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã phát sinh một số vướng mắc:

     + Do việc quản lý đất hành lang đường bộ qua nhiều thời kỳ có thay đổi, nên người dân không chấp thuận phương án bồi thường, dẫn đến công tác GPMB kéo dài gần 03 năm. Đến ngày 10/8/2020, UBND huyện Thống Nhất mới bàn giao mặt bằng còn lại cho dự án, làm tăng kinh phí GPMB và tổng mức đầu tư dự án (UBND tỉnh Đồng Nai đã duyệt điều chỉnh chi phí GPMB tăng từ khoảng 16,75 tỷ đồng lên 139,57 tỷ đồng).

     + Dự án không được hoàn thuế VAT khoảng 360 tỷ đồng theo phương án tài chính của dự án do Nhà nước thay đổi chính sách về thuế, dẫn đến thiếu vốn. Ngày 03/7/2019, Bộ GTVT đã có văn bản số 6219/BGTVT-ĐTCT đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng bổ sung vốn 183,8 tỷ đồng còn thiếu cho dự án theo nội dung cam kết của UBND tỉnh Lâm Đồng tại văn bản số 10/UBND-GT ngày 06/01/2015. Tuy nhiên, ngày 26/10/2020 UBND tỉnh Lâm Đồng mới có văn bản số 8654/UBND-GT về việc thống nhất bố trí 183,88 tỷ đồng từ ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025 cho dự án.

     - Đoạn QL1 và QL20 khu vực nút giao Dầu Giây có bề rộng mặt đường nhỏ (12 - 16)m và lưu lượng xe rất cao. Đe đảm bảo an toàn giao thông khu vực, Bộ GTVT đã phê duyệt thiết kế xây dựng mở đường đảm bảo giao thông với bề rộng lớn hơn đường cũ và chỉ đạo Chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương xây dựng phương án đảm bảo an toàn giao thông và chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm theo phương án được chấp thuận. Tuy nhiên, do lưu lượng xe rất cao, mặc dù các lực lượng Cảnh sát giao thông đã tích cực phối hợp với nhà thầu thi công điều tiết giao thông nhưng vẫn không tránh khỏi ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người tham gia giao thông và đời sống của người dân tại khu vực;

     - Ngay sau khi địa phương bàn giao mặt bằng còn lại cho dự án (ngày 10/8/2020), Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo Nhà đầu tư thu xếp ứng vốn và triển khai thi công ngay. Hiện nay nhà thầu đang tập trung cao độ thi công, trong quá trình thi công đã phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát giao thông và các cơ quan liên quan của địa phương thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường để đảm bảo giao thông và hạn chế tối đa ảnh hưởng đời sống của người dân khu vực nút giao Dầu Giây.

     Tuấn Anh