Một trong các nhiệm vụ của
Chương trình là nâng cấp, đầu tư phát triển điểm du lịch nông thôn gắn với việc
thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, định hướng, bố trí và tổ
chức không gian lãnh thổ các khu du lịch, điểm du lịch nông thôn phù hợp với
tiềm năng phát triển du lịch và đảm bảo kết nối với các tuyến du lịch trọng
điểm của vùng, địa phương. Thiết kế, cải tạo cảnh quan kiến trúc và môi trường
trong toàn bộ không gian điểm du lịch vừa bảo tồn bản sắc truyền thống vừa đảm
bảo điều kiện vệ sinh, thuận tiện, sinh thái; tiết kiệm đầu tư thông qua việc
sử dụng các nguyên liệu tại chỗ, thân thiện với môi trường.
Cải tạo, nâng cấp và hoàn
thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ (giao thông, hệ thống điện và nước sạch, hạ tầng
y tế và chăm sóc sức khỏe, nhà vệ sinh, điểm và bãi đỗ xe, hệ thống chỉ dẫn,
chỉ báo, hạ tầng số và kết nối viễn thông, thu gom và xử lý rác thải, nước
thải…) tại các điểm du lịch, phù hợp với nhu cầu của khách du lịch, đảm bảo hài
hòa với không gian, cảnh quan gắn với đặc trưng văn hóa vùng miền. Bố trí và
xây dựng các điểm, trung tâm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm nông nghiệp,
sản phẩm làng nghề truyền thống, đồ lưu niệm,… đạt chất lượng phục vụ khách du
lịch. Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động và quản lý các điểm đến (quản lý
khách du lịch, quản lý lưu trú, quản lý kinh doanh du lịch; bảo đảm an ninh,
trật tự, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường du lịch nông thôn,…). Xây dựng và
phát triển các hạ tầng dịch vụ (điểm dừng nghỉ, điểm trưng bày sản phẩm đặc sản
nông thôn, ăn uống, giải khát, vệ sinh…) dọc theo các tuyến đường giao thông
gắn với các điểm du lịch với khoảng cách hợp lý. Phát triển sản phẩm du lịch
nông thôn mang đặc trưng vùng, miền
Chương trình tập trung phát
triển sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, khác biệt, gắn với bản sắc, đặc
trưng vùng miền, có tính trải nghiệm và giá trị gia tăng cao, theo định hướng
của thị trường và phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng du khách (theo khách
quốc tế, nội địa; theo độ tuổi,…). Đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng phát triển
sản phẩm mới, có tính cạnh tranh cao và bắt kịp với xu hướng và thị hiếu của
khách du lịch. Hỗ trợ nâng cấp, hoàn thiện các cơ sở lưu trú và các công trình
dịch vụ đảm bảo chất lượng dịch vụ, hạn chế tác động đến môi trường. Hỗ trợ bảo
tồn, phục dựng và phát triển các làng nghề, ẩm thực, trang phục truyền thống và
hoạt động nông nghiệp, loại hình biểu diễn văn hóa, thể thao,…; phát triển các
nghệ nhân; phục dựng mô hình sản xuất các sản phẩm đặc sản, truyền thống… để
phục vụ khách du lịch thông qua các trải nghiệm thực tế; bảo tồn và phát huy
các không gian văn hóa, di tích văn hóa, lịch sử, cách mạng. Xây dựng và số hóa
thông tin, tài liệu thuyết minh về các di tích văn hóa, lịch sử, điểm du lịch
sinh thái và làng nghề truyền thống,… gắn với du lịch nông thôn. Xây dựng cơ sở
dữ liệu và bản đồ số các điểm du lịch nông thôn trên toàn quốc
Mục tiêu cụ thể đến năm
2025 phát triển, chuẩn hóa các điểm đến và sản phẩm du lịch nông thôn; mỗi
tỉnh, thành phố phấn đấu có ít nhất 01 điểm du lịch nông thôn được công nhận
gắn với lợi thế về nông nghiệp, văn hóa, làng nghề hoặc môi trường sinh thái
của địa phương; 50% cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nông thôn được công nhận
đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn
với quá trình chuyển đổi số; ít nhất 50% điểm du lịch nông thôn được công nhận
được số hóa và kết nối trên trang quảng bá, xúc tiến du lịch bằng công nghệ số.
Phấn đấu 100% điểm du lịch nông thôn được giới thiệu, quảng bá; 50% điểm du
lịch nông thôn ứng dụng các giao dịch điện tử trong hoạt động du lịch. Phấn đấu
mỗi huyện nông thôn mới có tiềm năng du lịch xây dựng ít nhất 01 mô hình chuỗi
liên kết du lịch nông nghiệp nông thôn đặc thù. Ít nhất 70% chủ cơ sở du lịch
nông thôn được đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ quản lý du lịch; 80% lao động du
lịch nông thôn được bồi dưỡng, tập huấn và nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ
khách du lịch, trong đó ít nhất 50% là lao động nữ; mỗi điểm du lịch có ít nhất
01 nhân viên thành thạo ngoại ngữ.
Kim Chung