Toàn tỉnh
đã tiếp 7.966 lượt với 8.264 người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị
về lĩnh vực hành chính (tăng 2.931 lượt tương ứng tăng 58% so với cùng kỳ năm
trước); trong đó có 16 lượt đoàn người với 225 người đến Trụ sở Tiếp công dân
tỉnh và cấp huyện và điểm tiếp công dân sở ngành để khiếu nại, phản ánh, kiến
nghị (tăng 05 lượt lượt đoàn, nhưng giảm 35 người so với cùng kỳ năm trước).
Đã tiếp nhận 7.624 dơn; trong đó:
Đơn kỳ trước chuyển sang là 533 đơn; nhận mới 7.091 đơn (tăng 1.461 đơn tương
ứng tăng 26 % so với cùng kỳ năm trước). Trong đó có 6.920
đơn đủ điều kiện xử lý (4.042 đơn thuộc thẩm quyền và 2.878 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết).
Các cơ
quan Nhà nước đã giải quyết 3.439 đơn (315 khiếu nại; 27 tố cáo; 3.097 đơn phản
ánh, kiến nghị)/4.042 đơn (443 đơn khiếu nại; 40 đơn tố cáo, 3.559 đơn phản
ánh, kiến nghị); đạt tỷ lệ 85%, đạt tỷ lệ theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ
và cao hơn so với năm 2021 (82%).
Một số kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư
khiếu nại, tố cáo của công dân như: tỷ lệ giải quyết đơn thuộc thẩm
quyền cao hơn so với cùng kỳ năm trước; lãnh đạo các cấp, các ngành đã quan tâm
thực hiện công tác tiếp dân của người đứng đầu; từ đó giải quyết kịp thời các
bức xúc của công dân, đặc biệt là đối với các vụ khiếu nại phức tạp; hạn chế
tình hình khiếu nại vượt cấp đến các cơ quan Trung ương. Việc tiếp nhận xử lý đơn thư và
đề xuất lãnh đạo xử lý, giải quyết theo quy định. Công tác thẩm tra, xác minh
và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng các bước theo quy trình
giải quyết khiếu nại, tố cáo; có sự nghiên cứu, chuẩn bị chu đáo trước khi làm
việc với người khiếu nại, tố cáo, người bị khiếu nại, tố cáo và người liên quan
nên kết quả làm việc được chặt chẽ, đảm bảo cơ sở cần thiết để làm căn cứ xem
xét giải quyết; chất lượng giải quyết đơn được nâng lên so với giai đoạn trước
đây. Quá trình giải quyết đơn khiếu nại gắn với giải thích pháp luật, từ đó
nhiều trường hợp công dân thông hiểu tự nguyện rút đơn khiếu nại. Các cấp, các
ngành phối hợp tốt về việc cung cấp thông tin, dự báo tình hình trong việc tiếp
và xử lý khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân...Các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng luôn theo dõi,
nẳm bát tình hình khiếu kiện trên địa bàn để phối hợp, đề xuất biện pháp xử lý
khi phát sinh khiếu nại đồng người, phức tạp; góp phần ổn định tình hình, giữ
vừng an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số hạn chế, đó là: Một số địa phương chưa quan tâm,
chỉ đạo bộ phận tiếp công dân chủ động lựa chọn vụ việc phức tạp, dư luận
quan tâm để mời công dân đến tiếp, làm việc, lắng nghe ý kiến của người dân, nhằm xử lý dứt điểm
các vụ việc. Việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo tại một số
đơn vị chưa đảm bảo đúng quy định. Vẫn
còn một số trường hợp đơn
khiếu nại, tố cáo được giải quyết không đúng thời hạn quy định và tỷ lệ giải
quyết đơn không đúng thời hạn quy định có xu hướng tăng so với cùng kỳ. Nguyên
nhân do khối lượng công việc tâng, nhưng - nguồn nhân lực còn hạn chế, nhiều
đơn có tính phức tạp; trong quá trình giải quyết phải lấy ý kiến của nhiều đơn
vị liên quan để thống nhất hướng xử lý, giải quyết vụ việc nên đà kéo dài thời
hạn giải quyết đơn…
Căn cứ chỉ đạo của Thanh tra Chính phú và Tỉnh ủy và
căn cứ tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn
tỉnh, UBND tỉnh đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo để tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện trong năm
2023./.
Ngọc Diệp