Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành
chính tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ; Quyết định
số 468/QĐ-TTg về đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Nghị định số
107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số
61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một của liên thông đã góp phần xây
dựng nền hành chính phục vụ, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giao
dịch với cơ quan nhà nước; kiện toàn nhân sự và hoạt động của Bộ phận Một cửa
các cấp, năng suất lao động, đảm bảo hiệu quả, hợp lý;
đồng thời triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ công chức, viên chức làm
nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ - trả kết quả.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành,
tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện toàn diện, đồng bộ; tập
trung hoàn thiện các hệ thống công nghệ thông tin, tập trung vào công tác quản
lý hồ sơ thủ tục
hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.
Nhìn chung, kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính
tháng 9 so với tháng 8/2023 đã có những bước tiến, các sở ngành tập trung rà soát việc công bố
TTHC của Bộ ngành trung ương, kịp thời tham mưu trình ban hành công bố bộ thủ
tục hành chính theo quy định (100% công bố và cập nhật trên cơ sở dữ liệu quốc
gia về TTHC đúng hạn), đồng thời làm sạch TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia về
TTHC theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; xử lý kịp thời phản ánh
kiến nghị của người dân và doanh nghiệp trên cổng Dịch vụ công quốc gia, Tổng
đài 1022 tỉnh, không để phản ánh kiến nghị nhiều lần; bên cạnh đó việc giải
quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành và địa phương cho người dân và doanh
nghiệp đạt tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn cao (từ 95% trở lên), giảm
tỷ lệ hồ sơ quá hạn; đang triển khai tích hợp 217 dịch vụ công trực tuyến
tỉnh Đồng Nai trên cổng Dịch vụ công quốc gia, đồng bộ Hệ thống thông tin giải
quyết TTHC của tỉnh; tiếp tục đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, giấy tờ công
dân theo thầm quyền và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định bảo đảm
thực chất, hiệu quả.
Người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm
hành chính công tỉnh
Bên cạnh
những kết quả đạt được, công tác cải
cách thủ tục hành chính còn những
khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế như: Quá trình thực hiện triển khai
DVC, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, ... của tỉnh chưa đạt hiệu quả, dẫn đến việc đồng bộ các số liệu này của tỉnh theo Quyết định 766/QĐ-TTg
trên cổng Dịch vụ công quốc gia của tỉnh còn thấp; vướng mắc về thẩm quyền giải quyết các TTHC trong lĩnh vực tiêu
chuẩn đo lường chất lượng; cấp cơ sở vẫn còn nhiều khó khăn, lúng túng trong việc thực hiện
một số nhiệm vụ mới; việc thực hiện liên
thông 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông trên cổng Dịch vụ công quốc gia còn gặp
khó khăn vướng mắc; một số doanh nghiệp lần đầu thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp
qua mạng vẫn còn khó khăn, lúng túng trong việc nhập dừ liệu, đính kèm file
điện tử hồ sơ nên hồ sơ đăng ký qua mạng có nhiều sai sót, không ít hồ sơ phải
thực hiện sửa đổi, bổ sung; các hồ sơ một
cửa thuộc lĩnh vực đầu tư xử lý bị trễ hạn…
Trên cơ
sở những phân tích, đánh giá trên, UBND tỉnh tiếp tục đề ra những nhiệm vụ
trọng tâm để chỉ đạo thực hiện nhằm năng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới./.
Ngọc Diệp