Tại phiên thảo luận đã có 18 đại biểu Quốc hội phát biểu, trong đó, đa số ý kiến đại biểu tán thành với nhiều nội dung Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Bên cạnh đó, các đại biểu Quốc hội đã tập trung cho ý kiến về những vấn đề cụ thể sau: việc thu hẹp đối tượng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ; hạn chế quyền của chủ bằng bảo hộ giống cây trồng; tác giả, quyền tác giả, đồng tác giả; khiếu nại và giải quyết khiếu nại liên quan đến các thủ tục về sở hữu công nghiệp; cơ chế giao quyền đăng ký sáng chế kiểu dáng công nghiệp, thiết kế, bố trí giống cây trồng là kết quả của nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước; điều kiện kinh doanh dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp; điều kiện hành nghề dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp; phản đối đơn đăng ký sở hữu công nghiệp; trách nhiệm pháp lý về quyền tác giả, quyền liên quan đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian; khái niệm nhãn hiệu nổi tiếng; quyền và nhiệm vụ của tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan; giới hạn quyền tác giả; kiểm soát an ninh đối với sáng chế trước khi nộp đơn đăng ký ở nước ngoài; việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca; trường hợp ngoại lệ không xâm phạm quyền tác giả; việc sửa đổi Luật Giá trong trường hợp giới hạn quyền tác giả, giới hạn quyền liên quan; chấm dứt văn bằng bảo hộ; từ chối cấp văn bằng bảo hộ; hành vi cạnh tranh không lành mạnh; quyền nhân thân của tác giả và người biểu diễn; việc trả thù lao cho tác giả sáng chế kiểu dáng công nghiệp và thiết kế bố trí là kết quả nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước.
Phó
Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Phiên họp
Ngoài ra, để góp phần hoàn thiện dự thảo Luật, các đại biểu đề nghị cần bổ sung một số nội dung sau: thành phần hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện việc cấp lại, đổi giấy chứng nhận quyền đăng ký tác giả, giấy chứng nhận đăng ký quyền liên quan; bổ sung khái niệm dụng ý xấu được sử dụng trong dự thảo Luật vào điều khoản giải thích từ ngữ; bổ sung các đối tượng khác như giống vật nuôi, công nghệ sinh học, thủy sản, các loại tảo, nấm, vi sinh vật, côn trùng, ong vào dự thảo Luật; làm rõ hơn các quy định và biện pháp bảo hộ các nguồn gen, quy trình sản xuất, các nguồn vật liệu tạo ra từ kiến thức bản địa của người dân Việt Nam, đồng thời, làm rõ cách phân chia lợi nhuận cho cộng đồng bản địa đó; nghiên cứu bổ sung vào dự thảo Luật các quy định liên quan đến nội dung chuyển đổi số.
Kết thúc phiên thảo luận, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng thay mặt cơ quan chủ trì thẩm tra báo cáo, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.
Chủ nhiệm UBPL của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu
Theo Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng, Luật sửa bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ là Luật khó, phức tạp, có tính chuyên môn sâu và liên quan đến nhiều điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên trong các lĩnh vực về quyền tác giả, quyền liên quan từ các lĩnh vực về bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, giống cây trồng,… cho nên việc nội luật hóa để phù hợp với thực tiễn của Việt Nam, không trái với các cam kết quốc tế, tận dụng được các cơ hội mà các hiệp định tự do đem lại để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cũng như thúc đẩy sự phát triển khoa học công nghệ của đất nước là một điều phức tạp. Quá trình nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý, cơ quan soạn thảo cùng cơ quan thẩm tra đã phối hợp khảo sát thực tiễn, tổ chức rất nhiều hội thảo, hội nghị để xin ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn cũng như các cơ quan, tổ chức là đối tượng chịu sự tác động của dự thảo luật.
Liên quan đến việc thực hiện quyền sở hữu trí tuệ đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho chỉnh lý khoản 2 Điều 7 như sau:“2. Việc thực hiện quyền sở hữu trí tuệ không được xâm phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân và quy định khác của pháp luật có liên quan. Tổ chức, cá nhân thực hiện quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam không được ngăn chặn, cản trở việc phổ biến, sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca.”.
Trên cơ sở tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, để bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia và hài hòa giữa các mục tiêu về thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển công nghệ, bảo đảm tách bạch giữa thủ tục kiểm soát an ninh đối với sáng chế và xử lý đối với đơn đăng ký sáng chế mật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng: chỉnh lý khoản 1 Điều 89a để xác định các nguyên tắc và phạm vi kiểm soát an ninh đối với sáng chế và giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung này (khoản 2 Điều 89a); việc xử lý đơn đăng ký đối với sáng chế mật được thực hiện theo quy định của Chính phủ (khoản 3 Điều 108).
Về trách nhiệm pháp lý về quyền tác giả, quyền liên quan đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội và thống nhất với ý kiến của Chính phủ, dự thảo luật chỉnh lý cụ thể, chặt chẽ hơn quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 198b theo hướng: xác định các trường hợp được miễn trừ, làm rõ và minh bạch hơn các điều kiện đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian để được hưởng quyền miễn trừ, bảo đảm tuân thủ đầy đủ các cam kết quốc tế có liên quan trong Hiệp định EVFTA.
Nguyễn Hương