Mục tiêu của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm OCOP nhằm
khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho người
dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ
công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông
thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh
tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng
sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng NTM đi vào chiều
sâu, hiệu quả và bền vững. Chương trình phấn đấu đến năm 2025, ít nhất 10.000
sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có khoảng 400 - 500
sản phẩm OCOP đạt 5 sao; củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được
đánh giá và phân hạng; ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản
phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn; ưu tiên phát triển các HTX, doanh
nghiệp nhỏ và vừa, phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ
thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Có ít
nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần
hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định; trong đó ưu tiên các sản phẩm
OCOP đã được đánh giá và phân hạng. Chương trình phấn đấu có ít nhất 50% làng
nghề truyền thống có sản phẩm OCOP, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề
truyền thống; có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện
đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện
tử...); phấn đấu mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 1 điểm giới thiệu
và bán sản phẩm OCOP.
Chương
trình OCOP được triển khai trên địa bàn nông thôn cả nước đến năm 2025. Chủ thể
thực hiện là các hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp nhỏ và vừa, trang trại và
hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh. Đối với nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng
đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch, chủ thể bao gồm: Các đối tượng trên và
các hội/hiệp hội, trung tâm điều hành hoặc tổ chức tương đương. Sản phẩm gồm
các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ du lịch có nguồn gốc địa phương, có đặc trưng
về giá trị văn hóa, lợi thế của địa phương; đặc biệt là các sản phẩm đặc sản
vùng miền, sản phẩm làng nghề, dịch vụ du lịch dựa trên các thế mạnh, lợi thế
về điều kiện tự nhiên, nguồn nguyên liệu, tri thức và văn hóa bản địa.
Kim Chung