Bộ thủ tục hành chính các ngành được thường xuyên rà soát, chuẩn hóa, cập nhật kịp thời để giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Đến cuối năm 2020, tỉnh Đồng Nai đã công bố 1.837 TTHC (cấp tỉnh 1.477, cấp huyện 262, cấp xã 98); Trung tâm hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã đã bố trí tiếp nhận thêm các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan ngành ngành dọc đóng tại địa phương; quy trình giải quyết các thủ tục hành chính được ban hành kịp thời, quy định cụ thể trách nhiệm, thời hạn xử lý của các cơ quan tham gia, được cấu hình lên phần mềm Một cửa điện tử, đảm bảo công tác quản lý việc giải quyết thủ tục hành chính được hiệu quả, minh bạch. Từ năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành thủ tục hành chính và chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương giải quyết chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Các thủ tục hành chính sau khi công bố được công khai trên cổng Dịch vụ công của tỉnh, được in ấn, đóng thành cuốn chuyển cho Trung tâm Hành chính công tỉnh, các sở, ngành, UBND cấp huyện và cấp xã để thực hiện. Ngoài ra, các thông tin đảm bảo việc tiếp cận đất đai cho doanh nghiệp như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng được công khai theo quy định trên nhiều phương tiện thông tin truyền thông.
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh
Hàng năm, UBND tỉnh ban hành, thực hiện kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tập trung rà soát các thủ tục có nhu cầu lớn, liên quan trực tiếp đến đời sống người dân và hoạt động của doanh nghiệp, ưu tiên các thủ tục có thành phần hồ sơ còn phức tạp, thời hạn giải quyết kéo dài để đề xuất phương án đơn giản hóa, làm cơ sở đế kiến nghị Chính phủ, Bộ ngành Trung ương thực hiện phương án đơn giản hóa; UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3341/QĐ-UBND ngày 15/9/2020 về phương án đơn giản hóa, sáng kiến cải cách 114 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Riêng lĩnh vực Bảo hiểm xã hội đã giảm 90% số lượng thủ tục, năm 2018 giảm 24% số biểu mẫu, 29% tiêu thức, 12% quy trình thực hiện, 49% thành phần hồ sơ; giai đoạn năm 2019 - 2020 tiếp tục giảm 21.42% số biểu mẫu, 39,2% tiêu thức, 8,11% quy trình thực hiện và 19,7% thành phần hồ sơ.
Để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, nhất là giảm thời gian đi lại để giải quyết thủ tục hành chính, từ năm 2018, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai mô hình “giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính”, theo đó người dân, doanh nghiệp có thể lựa chọn giữa Trung tâm hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa các cấp để nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC về chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp đổi giấy phép lái xe..đồng thời, UBND tỉnh đã triển khai mô hình bưu điện trong giải quyết thủ tục đất đai, tư pháp, cấp đổi giấy phép lái xe, xử phạt vi phạm hành chính... người dân, doanh nghiệp có thể nộp, nhận kết quả hồ sơ tại nhà, trụ sở làm việc, có thể thực hiện vào ngày thứ bảy, chủ nhật thông qua dịch vụ bưu chính công ích; đến nay, đã đạt mục tiêu hàng năm tăng 30% số hồ sơ tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính.
Thông qua Tổng đài Dịch vụ công 1022, giai đoạn 2018-2020 đã tiếp nhận 37.549 lượt phản ánh, kiến nghị, đăng ký dịch vụ bưu chính công ích; Tổng đài 1022, các đơn vị, địa phương đã xử lý 37.482 lượt, đạt trên 99,3%; trên cổng dịch vụ công quốc gia, tỉnh đã tiếp nhận 42 trường họp phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, đã xử lý kịp thời và công khai trên cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính có chuyển biến tích cực. Hệ thống phần mềm quản lý văn bản được triển khai tại 100% cơ quan hành chính 3 cấp, tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước đạt 100%, các đơn vị đã ứng dụng chữ ký số và đăng ký danh mục các văn bản gửi nhận hoàn toàn dưới dạng điện tử; 100% công chức, viên chức các đơn vị, địa phương (gồm lãnh đạo, quản lý) sử dụng phần mềm quản lý văn bản, điều hành để xử lý công việc. Phần mềm một cửa Egov được sử dụng đồng bộ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, 11/11 UBND cấp huyện và 170/170 UBND cấp xã, tạo chuyển biến tích cực trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cổng Dịch vụ công trực tuyến tập trung tỉnh Đồng Nai thường xuyên được hoàn thiện, đạt 100% thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và 2 (trừ một số thủ tục đặc thù), 238 thủ tục được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 140 dịch vụ công mức độ 4, nhiều đơn vị đạt tỉ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến trên 80% (Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Tài chính...). Công tác ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ quan ngành dọc cũng được quan tâm để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ: ngành bảo hiểm xã hội đã cơ bản hoàn thiện cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế; hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế kết nối liên thông giữa cơ quan bảo hiểm xã hội với 100% cơ sở khám chữa bệnh. Cục Hải quan thực hiện cấp giấy phép, chứng từ điện tử thông qua Cơ chế Một cửa quốc gia, triển khai hệ thống thông quan hàng hóa tự động... 100% thủ tục hành chính ngành bảo hiểm xã hội và Hải quan được cung cấp trực tuyến mức độ 3,4, thanh toán thuế phí, trả kết quả trực tuyến. Cục Thuế tỉnh đã triển khai kê khai nộp thuế trực tuyến giúp doanh nghiệp giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp….
Lê Lài