Theo đó, Chiến lược có các mục tiêu giai đoạn 2021 - 2030 như sau:
- Huy động nguồn lực đầu tư, xây dựng các trạm dừng nghỉ để phục vụ nhu cầu thiết yếu của lái xe, hành khách, phương tiện dọc các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đảm bảo người lái không quá 04 giờ là được dừng nghỉ.
- 100% các tuyến đường bộ cao tốc, các tuyến, đoạn tuyến quốc lộ huyết mạch có triển khai lắp đặt các hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh (có công năng phát hiện các hành vi vi phạm, thu phí điện tử không dừng, biển báo hiệu đường bộ điện tử linh hoạt);
- Hình thành các trung tâm tích hợp quản lý, điều hành giao thông đô thị thông minh tại các thành phố trực thuộc trung ương và địa phương có nhu cầu;
- Giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, đầu mối giao thông chính, tại Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các thành phố lớn, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút…
Bên cạnh đó, sẽ loại bỏ 100% xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông; triển khai kiểm soát phát thải khí thải định kỳ đối với xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông. Đồng thời, 100% chủ xe ô tô sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.
Để đạt được những mục tiêu trên, Chính phủ yêu cầu chủ động ứng dụng và phát triển thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để thực hiện đồng bộ 05 trụ cột về an toàn giao thông đường bộ, gồm: Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông hiện đại, an toàn, thông suốt, thân thiện; Ứng dụng các công nghệ về an toàn trong lắp ráp, sản xuất, kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, nhằm nâng cao điều kiện an toàn cho phương tiện khi tham gia giao thông…
Kiếm Long