Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủThông tin KT-XH

​Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2023

Đăng ngày: 26/07/2023
​       Toàn tỉnh đã tiếp 4.513 lượt với 4.939 người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị về lĩnh vực hành chính (tăng 1.241 lượt, tương đương tăng 38% so với cùng kỳ năm trước); trong đó, có 16 lượt đoàn đông người với 376 người đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, cấp huyện và điểm tiếp công dân của sở, ngành để khiếu nại, phản ánh, kiến nghị (tăng 07 lượt đoàn, tăng 250 người so với cùng kỳ năm trước). 
 

 Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến khiếu nại công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án; tranh chấp đất đai; vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; kiến nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; một số trường hp thc mc, phản ánh về lĩnh vực pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, hồ sơ chính sách xã hội, chính sách người có công, về công tác cán bộ,... Đặc biệt thời gian qua, nối lên nhiều trường hợp phản ánh liên quan đến việc chủ đầu tư tại một số dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh ký hợp đồng hơp tác, hợp đồng nguyên tắc, văn bản thỏa thuận, đặt cọc để bán nhà, đất cho người dân khi dự án chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định.

Toàn tỉnh đã tiếp nhận 6.113 đơn; trong đó: Đơn kỳ trước chuyển sang là 684 đơn; nhận mới 5.429 đơn (tăng 2.193 đơn tương ứng tăng 68% so với cùng kỳ năm trước). Các cơ quan nhà nước đã giải quyết 2.804 đơn (71 khiếu nại; 10 tố cáo; 2.723 đơn phản ánh, kiến nghị)/3.732 đơn (165 khiếu nại; 37 tố cáo; 3.530 đơn phản ánh, kiến nghị); đạt tỷ lệ 75%, cao hơn so với cùng kỳ năm 2022 (66%).

Trong kỳ, ngành Thanh tra đã triển khai 20 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng tại 32 đơn vị; đã ban hành 12 kết luận. Qua thanh tra, kim tra đã phát hiện những vi phạm chủ yếu như: Chưa thực hiện hết trách nhiệm đối với công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, công tác hòa giải đất đai và chế độ thông tin báo cáo; việc thực hiện báo cáo về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng chưa đảm bảo đúng chỉ đạo (chủ yếu là cấp xã)...

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và sự định hướng của Thanh tra Chính phủ, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2023 đã đạt một số kết quả như: các cấp, các ngành đã quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp dân, nhất là công tác tiếp công dân của người đứng đầu có nhiều chuyển biến tốt so với thời gian trước đây; việc phối hợp cung cấp thông tin, dự báo tình hình trong việc tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân giữa các cấp, các ngành được trao đối thường xuyên, kịp thời, nhất là khi xảy ra tình trạng người dân tụ tập thành đoàn đông người di chuyển đến các trụ sở cơ quan nhà nước đế khiếu kiện. Việc tiếp nhận, phân loại, đề xuất lãnh đạo xử lý, giải quyết đơn được thực hiện theo quy định pháp luật. Công tác thẩm tra, xác minh và giải quyết đơn khiếu nại được thực hiện đúng theo quy trình giải quyết khiếu nại hành chính của Luật Khiếu nại. Trong quá trình giải quyết đơn khiếu nại gắn với giải thích pháp luật, do đó nhiều trường hp công dân thông hiểu và tự nguyện rút đơn khiếu nại (chiếm tỷ lệ 18% trên tổng số đơn đã giải quyết). UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành thuộc tỉnh tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp khi mới phát sinh, không để phát sinh thảnh điểm nóng. Các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng luôn theo dõi, nắm bắt tình hình khiếu kiện trên địa bàn để phối hợp, đề xuất biện pháp xử lý khi phát sinh khiếu nại đông người, phức tạp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một vài địa phương chưa quan tâm, chỉ đạo bộ phận tiếp công dân chủ động lựa chọn vụ việc phức tạp, dư luận quan tâm để tham mưu người đứng đầu tiếp công dân nhằm xử lý dứt điểm vụ việc. Việc tiếp nhận, xử lý giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo tại một số cơ quan, đon vị vẫn còn một số trường hp chưa đảm bảo đúng quy định, khi người dân khiếu nại lần hai mới rà soát lại và phát hiện thiếu sót nên thu hồi quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu. Vẫn còn trường hợp đơn khiếu nại, tố cáo được giải quyết không đúng thời hạn quy định vả tỷ lệ có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo thấp (chỉ đạt 41%).

Căn cứ chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và Tỉnh ủy; căn cứ tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; trên cơ sở Chương trình công tác năm 2023 về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 để tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện./.

Ngọc Diệp​