Các đối tượng tự nhận là nhân viên làm việc tại công ty điện
lực gọi điện tới các hộ gia đình thông báo sắp bị cắt điện vì chưa thanh toán tiền điện. Nếu người dân trao đổi là đã thanh toán tiền điện, sẽ có nhân viên phòng kĩ thuật gọi điện lại để điều chỉnh dữ liệu trên hệ thống. Sau đó, các đối tượng sẽ gợi ý người dân truy cập các đường link, app giả mạo có giao diện giống với trang web chính thức của EVN. Khi truy cập các trang web, app giả mạo này người dân sẽ chiếm đoạt tài khoản ngân hàng hoặc có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân.
Để phòng tránh lừa đảo, đề nghị người dân cảnh giác trước thủ
đoạn trên, không thanh toán tiền điện vào tài khoản ngân hàng lạ hoặc đường
link lạ, tài khoản cá nhân khi chưa được xác minh. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về
điện năng hoặc các dịch vụ liên quan, người dân có thể liên hệ trực tiếp Tổng
đài chăm sóc khách hàng của Công ty Điện lực tại khu vực đang sinh sống. Ngoài
ra, khách hàng có thể thanh toán tiền điện qua các ngân hàng hoặc các Ví điện tử
có nguồn gốc rõ ràng đã liên kết với EVNNPC như Momo, Zalopay, Viettel Money,
VNPT Money, VNpay, …
Sau đây là số tổng đài điện lực tại
từng khu vực cụ thể:
- Số tổng
đài điện lực miền Bắc: 1900 6769.
- Số tổng
đài điện lực miền Trung: 1900 1909.
- Số tổng
đài điện lực miền Nam: 1900 9000.
- Số tổng
đài điện lực Hà Nội: 1900 1288.
- Số tổng
đài điện lực TP. HCM: 1900 545454.
Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, hãy gửi phản ánh về địa chỉ
của trang Cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam (https://canhbao.khonggianmang.vn)
Minh Hồng