Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủThông tin KT-XH

Kết quả thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại giai đoạn 2016-2020

Đăng ngày: 16/04/2021
​Thông qua chương trình xúc tiến thương mại đã giúp cho các doanh nghiệp có cơ hội quảng bá giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác liên doanh liên kết, phát triển thị trường, ổn định sản xuất​

​    Qua 05 năm (2016-2020) triển khai thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh đạt 104% so với kế hoạch được giao. Thông qua các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, doanh nghiệp của tỉnh (đối tượng thụ hưởng từ chương trình) đã nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của từng mặt hàng, từng thị trường cụ thể, qua đó có kế hoạch sản xuất kinh doanh hợp lý, đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu, tăng doanh thu… Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh năm 2016 đạt 15,3 tỷ USD, năm 2017 đạt 16,9 tỷ USD, năm 2018 đạt 18,6 tỷ USD, năm 2019 đạt 19,7 tỷ USD, năm 2020 mặc dù ảnh hưởng nặng nề của dịch covid-19 kim ngạch xuất khẩu vẫn đạt 18,7 tỷ USD.

HINH 2.JPG
​Các sản phẩm của doanh nghiệp Đồng Nai tham gia gian hàng chung của tỉnh Đồng Nai

tại hội chợ Lifstyle Việt Nam

Chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được tổ chức tại các huyện trên địa bàn tỉnh, giúp người tiêu dùng nông thôn có điều kiện tiếp cận gần hơn với các sản phẩm, hàng hóa có chất lượng của Việt Nam với giá cả cạnh tranh, từ đó tạo chuyển biến về ý thức trong nhân dân sử dụng sản phẩm do chính các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Ngoài ra, chương trình còn có tác dụng tuyên truyền lan tỏa rộng rãi đến đông đảo bà con nhân dân, công nhân, người lao động biết và hưởng ứng, tạo niềm tin sử dụng hàng Việt, xa dần nhu cầu sính hàng ngoại, góp phần tạo nên một thị trường hàng Việt vững chắc. Kết quả, qua 5 năm triển khai thực hiện, đã tổ chức 45 phiên chợ hàng Việt về nông thôn với sự tham gia của 752 lượt doanh nghiệp với 1.376 gian hàng, doanh thu đạt 13.317 triệu đồng, thu hút 199.700 lượt khách tham quan, mua sắm; triển khai xây dựng 23 điểm Tự hào hàng Việt tại các huyện và TP. Long Khánh, trong đó có 2 điểm từ ngân sách Trung ương,  đạt 131% so với kế hoạch đề ra; tổ chức 14 phiên chợ công nhân tại các khu công nghiệp, nông trường cao su trên địa bàn tỉnh, chương trình đã qui tụ được 607 gian hàng của 292 lượt doanh nghiệp sản xuất kinh doanh với số khách tham quan là 93.700 lượt, doanh thu đạt 6.109 triệu đồng; tổ chức 176 chuyến hàng về nhà máy và khu công nghiệp với tổng số lượt doanh nghiệp tham gia là 1.046 lượt doanh nghiệp, thu hút 470.600 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 24.399 triệu đồng…

Về hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh: Các chương trình hội chợ ngoài tỉnh được Trung tâm XTTM chắt lọc một cách chặt chẽ, phù hợp với ngành hàng từng thị trường, với điều kiện và khả năng của các doanh nghiệp trong tỉnh đã tạo cầu nối giao thương giúp doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu và kết nối nhau, tìm kiếm nhà phân phối tạo nên những cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp. Với hình thức giới thiệu trực tiếp thông tin sản phẩm đến khách hàng, đồng thời nhận được phản hồi trực tiếp của khách hàng thông qua việc trao đổi, thăm dò ý kiến hay mời dùng thử sản phẩm…, giúp doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, trao đổi hàng hóa, dịch vụ, kinh doanh đầu tư, chuyển giao công nghệ hoặc khảo sát mẫu mã, thị hiếu, tìm kiếm, ghi dấu ấn về thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của mình.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động xúc tiến trên địa bàn tỉnh còn gặp một số khó khăn, hạn chế như:

- Việc xây dựng chương trình do chưa lường hết được diễn biến của tình hình chính trị xã hội kinh tế của thế giới và thiên tai xảy ra trong nước, tính chất phức tạp của thị trường nên còn phát sinh ngoài dự kiến nhiều chương trình.

-  Một số địa phương và các doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm nhiều đến các hoạt động xúc tiến mà Trung tâm tổ chức, chủ yếu do Trung tâm chủ động mời gọi, dẫn đến thành phần tham gia chương trình chưa đa dạng và phong phú.

- Phần lớn doanh nghiệp tham gia Hội chợ trong nước chỉ với mục đích bán hàng để thu lợi nhuận tức thời, chưa nhận thức được vai trò của Hội chợ triển lãm mang lại. Do đó các doanh nghiệp chưa tập trung đầu tư về trang trí, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm bạn hàng cũng như nghiên cứu thị trường tại địa phương.

- Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông, công nghiệp còn gặp nhiều khó khăn do các doanh nghiệp, HTX, trang trại đa số có quy mô nhỏ lẻ, chưa đáp ứng yêu cầu về số lượng, chất lượng, quy cách sản phẩm, chứng nhận an toàn thực phẩm; kinh nghiệm trên thương trường và năng lực cạnh tranh chưa cao. Trong đó các cấp, ngành chưa thực hiện theo đúng quy hoạch, định hướng cho bà con nông dân nên xảy ra tình trạng sản xuất cảm tính, dẫn đến cung vượt cầu quá nhiều so với nhu cầu xã hội, gây khó khăn cho việc tiêu thụ.

- Việc tổ chức các hội chợ tại Trung tâm tổ chức hội nghị sự kiện tỉnh: Ngoài 4 hội chợ hàng năm theo chương trình XTTM của tỉnh, các doanh nghiệp tự tổ chức thêm các hội chợ khác do đó dẫn đến số lượng hội chợ trong năm (tại Trung tâm tổ chức hội nghị sự kiện tỉnh) quá nhiều, các doanh nghiệp không có nhân sự để liên tục tham gia các hội chợ, dẫn đến khó khăn trong việc mời gọi Doanh nghiệp tham gia, chất lượng sản phẩm tại hội chợ chưa cao

- Việc bám sát, theo dõi nắm bắt tình hình sau khi hỗ trợ ký kết hợp đồng tiêu sản phẩm nông sản, thủy hải sản chưa thường xuyên, kịp thời.

Nguyễn Bình