Những Đại biểu Quốc hội am hiểu về chuyên ngành của dự án luật đang thảo luận, thường được báo chí đề nghị trả lời phỏng vấn với nhiều câu hỏi rất phản biện, đòi hỏi Đại biểu phải nghiên cứu kỹ vấn đề để có sự am hiểu thực sự sâu sắc
Tại Điểm
B, Khoản 4, Điều 6 thì có quy định là các doanh nghiệp viễn thông có thỏa thuận
bằng văn bản với nhau về việc trao đổi, cung cấp thông tin liên quan đến sử dụng
dịch vụ viễn thông để phục vụ cho việc tính giá cước, lập hóa đơn và ngăn chặn
hành vi trốn tránh thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng. Theo đó vẫn được quyền
là tiết lộ các thông tin riêng này, liên quan đến người sử dụng viễn thông bao
gồm: không giới hạn ở các thông tin như tên, địa chỉ, số thuê bao, các thông
tin về việc sử dụng viễn dịch vụ viễn thông, số máy gọi, số máy được gọi, vị
trí máy gọi, vị trí được gọi, thời gian gọi duy trì internet và thông tin khác
và người sử dụng đã cung cấp.
Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Đồng Nai tại phiên thảo luận tại Tổ
Đại biểu quan ngại vấn đề này vì quy định
trên không đảm bảo được quyền lợi hợp pháp của người sử dụng viễn thông và việc
khai thác, sử dụng thông tin khách hàng. Chúng tôi cho rằng phải đảm bảo
theo các nguyên tắc của Hiến pháp, do Hiến pháp thì quy định rằng là được bảo mật
về thông tin đời tư. Về vấn đề này, qua trao đổi giữa các nhà mạng với
nhau, rồi là các tổ chức cung cấp dịch vụ với nhau để trao đổi tất cả những cái
thông tin đó, thì qua thực tế, chúng tôi nhận thấy như sau: Qua giám sát cho thấy tình trạng lộ thông tin rất nguy hiểm. Số liệu minh chứng như sau: Công ty
VNG để lộ 160 triệu tài khoản khách hàng. Công ty Thế giới di động và Điện máy
xanh để lộ hơn 5 triệu email và hàng chục nghìn thông tin. Đây là những số liệu
Đại biểu đã tổng hợp được thông qua báo cáo giám sát, phòng chống tội phạm, vi
phạm pháp luật.
Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân- Đoàn ĐBQH TpHCM trả lời phỏng vấn bên lề Kỳ họp Quốc hội
Bên cạnh
đó, phải kể đến cả thông tin thanh toán trên thẻ visa, thẻ tín dụng của khách
hàng, tin tặc đã tấn công vào hệ thống máy của Vietnam Airlines, đăng tải
Internet 411.000 tài khoản của khách hàng, thành viên của chương trình Bông sen
vàng. Tình trạng lộ thông tin khách hàng để các công ty môi giới dịch vụ taxi của
Việt Nam sử dụng, thực tế cho thấy mỗi chúng ta cũng đều hơn một lần trong
đời, trong cuộc sống hằng ngày là nạn nhân của tình trạng này, thường
xuyên nhận được tin nhắn rác, tin nhắn mời chào, tham gia các dịch vụ. Đây
là hậu quả của tình trạng lộ thông tin và cũng là hệ quả của việc là mua
bán trao đổi thông tin giữa các nhà cung cấp dịch vụ. Cho nên Đại biểu đề nghị
vấn đề này cần được xử lý triệt để hơn.
Kim
Chung