Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến
khiếu nại công tác bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án; tranh chấp đất đai; vi phạm hành chính trong
lĩnh vực đất đai; đề nghị kiến nghị hướng dẫn xin cấp GCNQSDĐ; một số trường hợp
thắc mắc, phản ánh về lĩnh vực pháp luật lao động,
bảo hiểm xã hội, hồ sơ chính sách xã hội, chính
sách người có công; về công tác cán bộ; phản ánh về
hoạt động xây dựng...
Tiếp nhận 6.137 đơn; trong đó: Đơn kỳ trước
chuyển sang là 507
đơn; nhận mới 5.630 đơn (giảm 1.787 đơn tương ứng giảm 24 % so với cùng kỳ năm
trước). Các
cơ quan Nhà nước đã giải quyết 2.311 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (283 khiếu nại; 38 tố cáo; 1990 đơn phản ánh, kiến nghị)/2.829 đơn
(409 đơn khiếu nại; 47 đơn tố cáo; 2.373 đơn phản ánh, kiến nghị); đạt tỷ lệ
82%.
Về
thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: trong kỳ, đã triển khai thực hiện 23 cuộc thanh tra tại 32 đơn vị (lồng ghép chung đoàn thanh
tra, kiểm tra về công tác thanh tra và phòng, chống tham nhũng). Đã kết thúc thanh tra tại 19 đơn vị (trong đó, đã ban hành 15 kết luận thanh
tra). Trong 15 cuộc đã ban hành kết
luận, phát hiện 04 đơn vị sai phạm/15 đơn vị thanh tra. Đề xuất kiểm điểm rút kinh nghiệm 04 tổ chức, 06 cá nhân.
Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ
đạo của Tỉnh ủy và sự định hướng của Thanh tra Chính phủ, công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong
năm 2021 đã đạt một số kết quả như sau: Các cấp, các ngành đã quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp dân;
phối hợp tiếp và giải thích chính sách pháp luật liên quan. Việc tiếp nhận
xử lý đơn thư và đề xuất lãnh đạo xử lý, giải quyết
theo quy định. Công tác thẩm tra, xác minh và giải quyết đơn khiếu nại được thực hiện đúng các bước theo quy
trình giải quyết khiếu
nại hành chính. Trong quá trình giải quyết đơn khiếu nại gắn với giải thích
pháp luật, do đó nhiều trường hợp công dân thông hiểu và tự nguyện rút đơn
khiếu nại.
Bên cạnh những kết quả đạt được,
còn một số hạn chế, đó là: Do
ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số địa phương buộc phải ban hành thông báo tạm
ngừng tiếp công dân để phòng, chống dịch Covid-19; do đó, việc tiếp công dân
của Lãnh đạo các cấp còn hạn chế về số lượng. Tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền chưa cao,
việc
xác minh nội dung đơn gặp nhiều khó khăn; vẫn còn một số trường hợp quyết định giải quyết khiếu nại lần
đầu của cấp huyện chưa đảm bảo đúng
quy định;
do đó, khi giải quyết khiếu nại lần hai, Chủ tịch UBND huyện thu hồi một số quyết định giải quyết
lần đầu để giải quyết lại; việc rà
soát, xử lý giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn
tỉnh được thường
xuyên thực hiện, nhưng tiến độ xử lý một số vụ còn chậm.
Ngọc Diệp