Trong năm 2013, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện có hiệu quả. UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo cụ thể đối với từng lĩnh vực cải cách hành chính, như: Kế hoạch số 1091/KH-UBND ngày 04/02/2013 về kế hoạch cải cách hành chính năm 2013; Đề án triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại cấp huyện (Quyết định số 2337/QĐ-UBND ngày 29/7/2013); Kế hoạch lấy ý kiến người dân; Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính... Các đơn vị, địa phương đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, xác định trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị trong việc thực hiện cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị mình. Số cán bộ, công chức được chọn cử đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ngày càng nhiều (trong năm 2013, có trên 7.983 lượt cán bộ, công chức, viên chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng); Phương thức tuyển dụng công chức, viên chức được hoàn thiện, đổi mới phù hợp từng loại hình cơ quan, từng cấp chính quyền theo quy định (như: phương thức thi tuyển trên máy tính, thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp phòng dự kiến thực hiện trong quý 1/2014); Đã hoàn thành bố trí công tác cho 310 công chức của kỳ thi tuyển công chức năm 2012; Đã thu hút được 127 công chức có trình độ đại học, cao đẳng về công tác tại UBND cấp xã. Công tác tuyên truyền cải cách hành chính được chú trọng thực hiện với nhiều nội dung và hình thức phong phú; nhiều thủ tục hành chính không còn phù hợp đã được sửa đổi, bãi bỏ, thay thế; Triển khai thí điểm cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại cấp huyện tại 3 địa phương đã giúp người dân bớt đi lại nhiều lần, nhiều nơi, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà.
Ông Phạm Ngọc Tuấn - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh đi khảo sát trực tiếp
công tác niêm yết công khai thủ tục hành chính tại xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc
Tuy nhiên, bên cạnh đó, tiến độ thực hiện cải cách hành chính nhìn chung còn chậm so với kế hoạch, hiệu quả chưa cao so với mục tiêu đã đề ra, chưa theo kịp với yêu cầu đổi mới. Thời gian giải quyết hồ sơ cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp tuy có nhanh hơn trước nhưng chưa thực sự đáp ứng với yêu cầu của cải cách hành chính. Mặc dù theo báo cáo của UBND, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng thời gian quy định đạt cao tuy nhiên đây chỉ là tỷ lệ tính trên số hồ sơ hợp lệ đã tiếp nhận trong khi thực tế những khó khăn, phiền hà của tổ chức, cá nhân thường xảy ra trước khi bộ phận “một cửa” tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.
Việc giải quyết thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai còn khó khăn, vẫn còn hồ sơ giải quyết không đúng hẹn; các điều kiện đảm bảo thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nhất là ở cấp xã còn hạn chế, diện tích phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa đảm bảo, trang thiết bị còn thiếu thốn, lạc hậu…
Việc niêm yết công khai thủ tục hành chính, số điện thoại đường dây nóng vẫn còn một số xã thực hiện chưa đầy đủ theo đúng quy định...; Việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công việc còn gặp nhiều khó khăn do hạ tầng kỹ thuật chưa đảm bảo, nhất là đảm bảo an ninh thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước.
Trình độ chung của cán bộ, công chức tuy có được nâng lên nhưng chất lượng một bộ phận cán bộ, công chức một số xã còn hạn chế, kỹ năng nghiệp vụ chưa cao, chưa chuyên nghiệp, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ…
Sĩ Tiến