 |
Học sinh lưu thông trong tình trạng mất an toàn giao thông |
So sánh với kết quả công tác đảm bảo an toàn giao thông mà đoàn giám sát của ban Pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận được từ năm 2007 thì năm 2009, công tác đảm bảo an toàn giao thông của Long Khánh đã có những kết quả nổi bật, là địa phương đi đầu trong toàn tỉnh trong việc kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba mặt: Số vụ, số người chết và số người bị thương; tính đến thời điểm giám sát, Long Khánh không xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nào.
Đạt kết quả đó, trước hết là việc thể hiện năng lực, trách nhiệm của Ban an toàn giao thông thị xã thông qua các hoạt động: kiện toàn về cơ cấu nhân sự, ban hành quy chế hoạt động và phân công trách nhiệm cụ thể từng thành viên để đảm bảo cho công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện các biện pháp giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Căn cứ vào các quy định chung và của tỉnh, Ban an toàn giao thông và công an thị xã đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản triển khai thực hiện và triển khai đến các xã, phường, khu dân cư trên địa bàn.
Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông được triển khai thực hiện đồng bộ với các việc làm cụ thể: Giải tỏa hành lang an toàn giao thông; cưỡng chế giải tỏa; tuyên truyền trực tiếp, lưu động và phát tài liệu tuyên truyền; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông; quy định phương tiện và thời gian tham gia giao thông tại một số tuyến đường cụ thể trong nội ô; đình chỉ tham gia giao thông đối với các phương tiện không đảm bảo an toàn; vận động và kiểm tra việc thực hiện đội mũ bảo hiểm khi tham gia lưu thông của người điều khiển phương tiện bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm …
Công an thị xã với vai trò là thành viên Thường trực Ban chỉ đạo đã tập trung lực lượng tuần tra, xử lý, lập biên bản 12.889 trường hợp vi phạm; ra quyết định xử phạt 13.493 truờng hợp, nộp ngân sách nhà nước 2.990.744.000 đồng; ra quyết định khởi tố 09 vụ với 09 bị can. Do thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ nêu trên nên tình hình tai nạn giao thông trong năm 2009, địa bàn thị xã đã giảm cả ba mặt: số vụ và số người chết đều giảm 23%, số người bị thương giảm 47% so với năm 2008.
Ban chỉ đạo an toàn giao thông cũng như các thành viên đoàn giám sát đều có chung nhận định, công tác đảm bảo an toàn giao thông được triển khai tương đối đồng bộ giữa các ngành, các cấp và chú trọng thông qua hai hình thức chủ yếu là giáo dục tuyên truyền và tuần tra kiểm soát do đó đã tác động đến ý thức chấp hành và đảm bảo an toàn giao thông của người dân thể hiện qua việc các hộ đã tự giác tháo dỡ công trình vi phạm hành lang đường bộ; đến hết tháng 11 năm 2009, địa bàn Long Khánh không xảy ra ùn tắc giao thông và đua xe trái phép. Kết quả kiểm tra và xử lý tăng cao so với cùng kỳ năm 2008 (tăng 4.310 trường hợp và 1.390.415.000 đồng). Trong quá trình tuần tra, kiểm soát lực lượng cảnh sát giao thông đã nêu cao tinh thần kỷ luật và trách nhiệm, lập biên bản các trường hợp đưa hối lộ đồng thời còn phối hợp với các lực lượng có liên quan bắt giữ các đối tượng cướp giật tài sản góp phần đảm bảo an toàn cho nhân dân. Trong năm, trên địa bàn không phát sinh khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác đảm bảo an toàn giao thông. Việc giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ với đối tượng học sinh được chú trọng thực hiện. Các vụ tai nạn giao thông xảy ra hầu hết là do lỗi chủ quan, xử lý kém của người điều khiển phương tiện giao thông.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thị xã Long Khánh vẫn còn những hạn chế. Đó là công tác phối hợp giữa địa phương với lực lượng thanh tra chuyên ngành trong kiểm tra thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn giao thông có lúc chưa chặt chẽ nhất là trong việc bảo vệ các công trình giao thông và phối hợp kiến nghị khắc phục các điểm đen về tai nạn giao thông. Sự phối hợp giữa các thành viên Ban chỉ đạo có một số mặt chưa chặt chẽ, thiếu chủ động và đồng bộ, còn có biểu hiện giao trách nhiệm cho lực lượng Thường trực (công an thị xã). Ý thức về đảm bảo an toàn giao thông của một bộ phận nhân dân và học sinh vẫn còn thấp tác động và ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn. Một hạn chế có tính phổ biên chung của nhiều địa bàn, đó là việc xây dựng, tu bổ đường giao thông chưa đáp ứng với yêu cầu trong đó có một phần trách nhiệm của UBND thị xã trong việc bố trí nguồn và huy động nhân dân tham gia xây dựng đường giao thông.
 |
Nguy cơ mất an toàn tiềm ẩn tại công trình đang thi công trên Quốc lộ |
Từ những kết quả giám sát, tổ đại biểu đã báo cáo và kiến nghị với Thường trực HĐND tỉnh có những kiến nghị đối với Ủy ban nhân dân tỉnh và ban An toàn giao thông tỉnh, ban An toàn giao thông thị xã Long Khánh trong việc triển khai nhanh việc lắp đặt giải phân cách trên tuyến Quốc lộ IA đoạn từ nội ô thị xã đến cầu Gia Liêu đồng thời phối hợp với phân khu quản lý đường bộ 7 rà soát, xử lý các điểm đen để đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn đường này trong thời điểm cuối năm âm lịch thường phát sinh những diễn biến phức tạp về tai nạn giao thông.
Để giải quyết cơ bản, lâu dài việc đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ IA đoạn đi qua thị xã Long Khánh, tổ đại biểu cũng đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét, nghiên cứu có chủ trương đối với việc xây dựng đường tránh trong thời gian tới nhằm giảm bớt lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến Quốc lộ. Chỉ đạo việc xây dựng quy chế phối hợp giữa lực lượng thanh tra giao thông chuyên ngành với các địa phương tạo thuận lợi trong việc xác định trách nhiệm và công tác phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đồng thời triển khai thực hiện việc đặt biển báo cấm đối với các loại xe thô sơ, xe cơ giới hai, ba bánh vận chuyển hàng hóa, hành khách trên tuyến Quốc lộ theo Quyết định số 78/2009/QĐ-UBND ngày 21/10/2009 của UBND tỉnh quy định về hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh và các loại xe tương tự trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Đối với ban An toàn giao thông thị xã Long Khánh, tổ đại biểu cũng đã kiến nghị củng cố, đảm bảo hoạt động của ban An toàn giao thông và từng thành viên theo đúng quy chế đã đề ra; thực hiện đúng quy định về việc tổ chức giao ban định kỳ Ban chỉ đạo; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông đến cơ sở, các trường học, phát huy vai trò của nhân dân trong việc bảo đảm ATGT đồng thời chỉ đạo lực lượng Công an bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm có tập trung vào những đoạn đường phức tạp thường xảy ra vi phạm an toàn giao thông.
Nguyễn Thị Oanh