Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủBản tin HĐND số 96-T6-2013

Việc thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản, giai đoạn 2006-2012 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Đăng ngày: 19/07/2013
​Qua kết quả giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhận thấy các dự án được Trung ương hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ tại địa phương đều đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật, một số dự án hoàn thành đưa vào sử dụng đạt chất lượng, hiệu quả và có ý nghĩa thiết thực, góp phần cải thiện và nâng cao năng lực khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

​     Giai đoạn 2008-2012, toàn tỉnh đã hoàn thành xây dựng mới và mở rộng, nâng cấp đưa vào sử dụng 10 bệnh viện, qua đầu tư, nhiều bệnh viện trên đã có cơ sở khang trang, bổ sung nhiều trang thiết bị hiện đại và đạt chuẩn. Số giường bệnh nội trú toàn tỉnh đã tăng 1,4 lần, từ 3.720 giường năm 2008 (15 giường bệnh/vạn dân) lên 5.240 giường năm 2011 (đạt 20 giường bệnh/vạn dân). Góp phần cải thiện đáng kể điều kiện khám chữa bệnh cho nhân dân. Đội ngũ cán bộ y tế tại các bệnh viện cũng tăng, đặc biệt số bác sỹ và cán bộ có trình độ sau đại học tại khối bệnh viện đã tăng từ 596 bác sỹ năm 2008 lên 1.353 bác sỹ 6 tháng đầu năm 2012.

     Đồng Nai là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có tỷ lệ điều tiết về ngân sách Trung ương trên 50%, nhưng trên thực tế đến năm 2008 địa phương mới được phân bổ giao kế hoạch nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ, nhưng lãnh đạo địa phương đã có chủ trương tập trung đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo cán bộ chuyên môn đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đặc biệt tại các bệnh viện tuyến huyện và bệnh viện đa khoa khu vực. Nhiều kỹ thuật mới đã được triển khai ở các bệnh viện đa khoa khu vực như phẫu thuật nội soi, phẫu thuật sọ não…. Công suất sử dụng giường bệnh tại các bệnh viện huyện đã đạt từ 80 đến trên 90%. Người bệnh đã tin tưởng hơn và đã lựa chọn các bệnh viện tuyến huyện và bệnh viện đa khoa khu vực để đến khám, chữa bệnh ban đầu qua đó giảm tải đáng kể cho các bệnh viện tuyến tỉnh.

     Trong những năm qua, hệ thống y tế của tỉnh đang thực hiện theo đúng quy hoạch. Cho đến nay, hệ thống y tế Đồng Nai đã cơ bản hoàn thiện về tổ chức bộ máy và đạt được những chỉ tiêu cơ bản theo Quyết định 153/2006/QĐ-TTg giai đoạn đến năm 2010. 

     Qua giám sát, cho thấy công tác lập, thẩm định, phê duyệt, quy hoạch, kế hoạch đã được địa phương chú trọng, thực hiện theo đúng trình tự thủ tục theo quy định Luật Xây dựng và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Các dự án trên địa bàn tỉnh phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Công tác khảo sát, thiết kế xây dựng công trình và công tác lập, thẩm định, phê duyệt tổng dự toán, dự toán công trình, địa phương đã thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước. Trong công tác lựa chọn nhà thầu, tổ chức tư vấn giám sát và hợp đồng xây dựng thực hiện dự án đầu tư, địa phương đã thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước về đấu thầu, đảm bảo công khai, minh bạch. Qua đó, đã tiết kiệm được 6,271 tỷ vốn ngân sách nhà nước. Công tác thực hiện dự án, thi công công trình đã được địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và tập trung huy động và bố trí vốn đầu tư từ ngân sách địa phương để triển khai các dư án theo kế hoạch. Công tác cấp, thanh toán và quyết toán vốn cho dự án đầu tư và công tác bố trí nguồn vốn thực hiện dự án đầu tư tại địa phương, luôn thực hiện theo đúng quy định, thanh toán vốn theo đúng khối lượng hoàn thành được nhiệm thu. Nguồn vốn trái phiếu Chính phủ được bố trí đúng đối tượng, danh mục được phê duyệt.

     ​Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã đánh giá một số hạn chế như: tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện các dự án đầu tư sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ theo các quy định hiện hành về quản lý đầu tư về xây dựng, không ban hành văn bản quy phạm pháp luật riêng về quản lý đầu tư, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ. Chất lượng công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật của các dự án còn hạn chế. Qua giám sát tại địa phương cho thấy hầu hết các dự án, công trình tại địa phương đều phải điều chỉnh tổng mức đầu tư (do dự án chưa được định giá, tính toán chính xác về quy mô, mức độ trượt giá nguyên vật liệu, nhân công tăng …) thể hiện năng lực, tư vấn thiết kế còn hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng thực hiện các dự án. Tiến độ thực hiện một số dự án không đúng tiến độ, kéo dài thời gian thực hiện dự án, gây lãng phí về thời gian và nguồn lực. Công tác cấp, thanh toán và quyết toán vốn cho dự án đầu tư tại địa phương chưa kịp thời, một số dự án đã hoàn thành nhưng chưa quyết toán được, có thể xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản.

     Từ những đánh giá trên, Đoàn đã kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm chỉ đạo các Sở, ngành liên quan của tỉnh nghiên cứu, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành của Trung ương để ban hành các quy định cụ thể, tạo cơ sở pháp lý cho việc tổ chức thực hiện tại địa phương trong công tác quản lý, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn này; kịp thời thanh quyết toán đối với dự án, công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng đúng quy định. Đây chính là cơ sở để xác định định lượng cụ thể về tiết kiệm, chống lãng phí. Bên cạnh đó, Đoàn kiến nghị với Quốc hội tập trung nghiên cứu sửa đổi Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đối với Chương II về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư xây dựng các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, tiền và tài sản nhà nước theo hướng làm rõ nội dung tiết kiệm và trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong thực hiện quy định này. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các công trình, dự án sử dụng vốn đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu ​Chính phủ theo các nguyên tắc và tiêu chí đã được Quốc hội quyết định. Đối với Chính phủ quan tâm xem xét tiếp tục hỗ trợ vốn đầu tư cho địa phương để thực hiện các dự án giai đoạn 2013-2015 đối với các dự án y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thuộc danh mục đã được Trung ương chấp thuận đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ; quan tâm chỉ đạo Bộ Y tế và Bộ, ngành liên quan xem xét hỗ trợ vốn Chương trình có mục tiêu từ nguồn ngân sách Trung ương cho các dự án: Dự án đầu tư bổ sung trang thiết bị y tế bệnh viện Da Liễu Đồng Nai giai đoạn 2012-2015; Dự án đầu tư bổ sung trang thiết bị trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Đồng Nai năm 2012-2015. 

                                                                                   H.Phương