Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủBản tin HĐND số 85-T6-2012

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại UBND thị xã Long Khánh trong năm 2011 và quý I/2012

Đăng ngày: 05/06/2013
​Theo báo cáo của UBND thị xã Long Khánh với đoàn giám sát cho thấy, trong năm 2011 và quý I/2012 toàn thị xã Long Khánh đã tiếp được 939 lượt người, giảm 213 lượt người so với cùng kỳ năm 2010; tiếp nhận 51 đơn, trong đó có 46 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã, đã giải quyết 46/46 đơn, đạt tỷ lệ 100%. 

​    Công tác tiếp dân của UBND và các Phòng, Ban nhìn chung được tổ chức thực hiện nghiêm túc và có chất lượng. Công tác tiếp công dân đi vào nề nếp, bố trí phòng tiếp dân ở vị trí thuận lợi, lịch sự thuận tiện, công khai nội quy, quy chế tiếp dân, lịch tiếp dân của lãnh đạo UBND và các Phòng, Ban chuyên môn để người dân biết, liên hệ. Công tác tiếp công dân của lãnh đạo và tiếp dân thường xuyên được duy trì theo quy định. Ngoài tiếp dân định kỳ, Chủ tịch UBND thị xã còn tổ chức tiếp dân đột xuất, đối với các trường hợp người dân khiếu nại những vấn đề bức xúc, khiếu nại đông người, đã góp phần hạn chế được tình trạng khiếu nại vượt cấp...Thị xã đã thực hiện việc chuyển công tác quản lý bộ phận tiếp dân từ Thanh tra huyện sang cho Văn phòng HĐND và UBND quản lý theo Quyết định số 858/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Đề án đổi mới công tác tiếp công dân”. Đồng thời, củng cố bộ phận tiếp dân, có trình độ, có tinh thần trách nhiệm và nhận thức sâu sắc về công tác tiếp dân. Qua tiếp dân kết hợp tuyên truyền Luật khiếu nại tố cáo và các chính sách pháp luật liên quan đến khiếu nại, tố cáo. 

     Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của UBND thị xã trong những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực; hồ sơ và quy trình giải quyết đơn thực hiện đúng theo trình tự quy định của pháp luật. Công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của UBND thị xã ngoài việc thực hiện đúng trình tự thủ tục, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn đảm bảo công khai, dân chủ và quan tâm đến việc tổ chức đối thoại trực tiếp; kết quả giải quyết đơn khiếu nại luôn đạt tỷ lệ ở mức cao (trên 95% số lượng đơn thụ lý); chất lượng giải quyết đơn được nâng lên, không có đơn giải quyết sai phải sửa hoặc hủy; khắc phục tình trạng đơn tồn, đơn quá hạn giải quyết thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND thị xã, góp phần làm hạn chế đơn thư phát sinh, gửi vượt cấp và ngăn ngừa “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo… Các Quyết định giải quyết khiếu nại sau khi có hiệu lực thi hành được triển khai thực hiện.

     Tuy nhiên tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thị xã vẫn còn diễn biến phức tạp, còn một số vụ việc tiềm ẩn khả năng xảy ra khiếu nại đông người; chưa thực hiện tốt việc giải thích vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; Sổ tiếp công dân, theo dõi đơn thư khiếu nại tố cáo chưa được ghi chép đầy đủ, khoa học, không thể hiện ngày xử lý, kết quả giải quyết đơn thư. Nghị quyết số 194/2010/NQ-HĐND ngày 09/12/2010 của HĐND tỉnh có hiệu lực từ ngày 19/12/2010 và quyết định số 05/2011/QĐ-UBND ngày 21/01/2011 của UBND tỉnh Quy định về chế độ hỗ trợ cán bộ, công chức làm công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết tranh chấp đất đai có hiệu lực từ ngày 02/02/2011 nhưng đến nay còn một số xã, phường chưa thực hiện đầy đủ theo quy định.

DSC03109.jpg
Ông Phạm Ngọc Tuấn – Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh
 phát biểu tại buổi giám sát​
 

     Qua giám sát Ban pháp chế HĐND tỉnh kiến nghị UBND thị xã Long Khánh cần quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt một số giải pháp để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo như tổ chức rà soát báo cáo UBND tỉnh các trường hợp khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, nhất là đối với các vụ việc khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai; phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh xây dựng phương án tái bố trí các hộ kinh doanh vào chợ mới Long Khánh. Tổ chức công khai, lấy kiến các hộ kinh doanh phương án tái bố trí các hộ kinh doanh vào chợ mới nhằm tạo sự đồng thuận cao của các hộ kinh doanh; tăng cường công tác tiếp dân, nhất là tiếp dân của lãnh đạo, quan tâm đến việc hướng dẫn, giải thích các quy định của nhà nước; tiếp nhận và giải quyết các đơn thư khiếu nại thuộc thẩm quyền; tăng cường công tác kiểm tra trách nhiệm về công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, phường; hướng dẫn thực hiện đúng việc thành lập Tổ hòa giải và việc bầu Tổ trưởng Tổ hòa giải. Đồng thời hướng dẫn cho các Tổ hòa giải ở cơ sở thực hiện hòa giải đúng nội dung, đúng quy định của pháp luật; tổ chức lớp tập huấn kiến thức pháp luật và nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác giải quyết đơn, các thành viên Ban hòa giải, Tổ hòa giải, đại diện UBMTTQ, các đoàn thể ở cơ sở đối với các văn bản pháp luật mới ban hành. Đồng thời, chỉ đạo tổ chức hòa giải các vụ việc còn tồn chưa tổ chức hòa giải; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo, nhất là tuyên truyền, phổ biến Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo năm 2011 có hiệu lực từ ngày 01/7/2012 nhằm nâng cao trình độ, ý thức chấp hành pháp luật, góp phần tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa...

                                                                                        Sĩ Tiến