Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủBản tin HĐND số 90-T11-2012

Một số hạn chế, khó khăn trong thực hiện Chương trình cải cách hành chính

Đăng ngày: 12/06/2013
​Qua giám sát kết quả thực hiện Chương trình cải cách hành chính trên địa bàn huyện Thống Nhất và Vĩnh Cửu cho thấy, trong thời gian qua UBND huyện, xã đã tích cực, chủ động trong việc triển khai thực hiện Chương trình cải cách hành chính theo quy định; đã xác định được những nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp thực hiện, đảm bảo công tác cải cách hành chính được khai đồng bộ, thống nhất, đạt hiệu quả thiết thực... Nhiều thủ tục hành chính đã được đơn giản, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh hơn trước, những thủ tục không còn phù hợp đã được điều chỉnh bãi bỏ, cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được áp dụng rộng rãi tại các xã, đơn vị đã giảm bớt đi lại nhiều lần, nhiều nơi, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà trong nhân dân. 

​     Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn đạt cao, có nhiều lĩnh vực giải quyết đúng thời hạn đạt 100%, như: đăng ký kinh doanh, xây dựng - nhà ở, lĩnh vực tư pháp, lĩnh vực chính sách xã hội…; một số loại việc không đảm bảo việc giao trả đúng hẹn hầu hết tập trung vào lĩnh vực đất đai do nhiều nguyên nhân khách quan, do tính chất phức tạp của công việc làm kéo dài thời gian giải quyết, mặc dù, có sự phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc để cùng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

     Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức từ huyện đến xã được chú trọng. Trình độ chuyên môn, chính trị của đội ngũ cán bộ, công chức của huyện và xã được nâng lên; tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tụy phục vụ người dân của cán bộ, công chức cũng có những chuyển biến tích cực. 

     Hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước từng bước được cải thiện, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động; không ngừng đổi mới công tác quản lý, điều hành thông qua việc xây dựng kế hoạch hoạt động và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra... Quy trình xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có nhiều đổi mới, nâng cao trách nhiệm của cơ quan soạn thảo và chú trọng việc tổ chức lấy ý kiến các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản...

DSC03269.jpg
Ông Phạm Ngọc Tuấn – UVTT HĐND tỉnh phát biểu tại
buổi giám sát huyện Thống Nhất​ 

     Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính vẫn còn một số hạn chế, khó khăn như: Tiến độ thực hiện cải cách hành chính nhìn chung còn chậm, hiệu quả chưa cao so với mục tiêu đã đề ra, chưa theo kịp với yêu cầu đổi mới. Thời gian giải quyết hồ sơ cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp tuy có nhanh hơn trước nhưng chưa thực sự đáp ứng với yêu cầu của cải cách hành chính. Mặc dù theo báo cáo của các huyện, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng thời gian quy định đạt cao tuy nhiên đây chỉ là tỷ lệ tính trên số hồ sơ hợp lệ đã tiếp nhận trong khi thực tế những phiền hà, tiêu cực thường xảy ra trước khi bộ phận “một cửa” tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ. 

     Công tác rà soát thủ tục hành chính, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính của một số cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, chưa chủ động rà soát, phát hiện được những thủ tục có thể rút ngắn thời gian để phân loại công việc từ đó quy định lại về thời gian giải quyết cho người dân mặc dù trong thực tế có những loại việc có thể rút ngắn thời gian như: Đăng ký kinh doanh đối với những trường hợp đơn giản…; trong quá trình giải quyết có khó khăn, vướng mắc nhưng không có đề xuất, kiến nghị. Có địa phương, công chức tiếp nhận hồ sơ còn yêu cầu các giấy tờ ngoài quy định, như yêu cầu người dân đến ấp, khu phố để xác nhận tình trạng độc thân trong thủ tục đăng ký kết hôn; yêu cầu phải có Tờ trình thẩm tra hồ sơ biến động đất đai và Biên bản xác minh biến động đất đai…trong thủ tục chuyển nhượng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

     Qua kết quả giải quyết hồ sơ trên một số lĩnh vực cho thấy, việc bố trí cán bộ để thực hiện cơ chế “một cửa” chưa thật sự hợp lý: lĩnh vực như đất đai, hồ sơ tiếp nhận, giải quyết rất lớn nhưng chỉ bố trí 01 cán bộ ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trong khi một số lĩnh vực khác như tư pháp, xây dựng, giải quyết chính sách xã hội… hồ sơ tiếp nhận, giải quyết không nhiều nhưng cũng bố trí 01 cán bộ. Tuy nhiên các địa phương chưa có những đề xuất, kiến nghị để có điều chỉnh phù hợp Đề án cải cách hành chính.

     Chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông chưa cao (huyện Vĩnh Cửu chỉ mới triển khai thực hiện cơ chế một cửa ở 4 xã). Việc giải quyết thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai còn khó khăn, vẫn còn hồ sơ giải quyết không đúng hẹn; thời gian chuyển hồ sơ từ xã lên huyện và ngược lại còn kéo dài, có trường hợp hồ sơ từ xã chuyển lên huyện còn sai sót, phải trả lại, bổ sung…; Các điều kiện đảm bảo thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cấp xã, nhất là các xã thuộc huyện Vĩnh Cửu còn hạn chế, diện tích phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa đảm bảo, trang thiết bị còn thiếu thốn, lạc hậu…Việc niêm yết công khai thủ tục hành chính, số điện thoại đường dây nóng vẫn còn một số xã thực hiện chưa đầy đủ theo đúng quy định... Các xã như Thạnh Phú, Tân Bình thuộc huyện Vĩnh Cửu chưa triển khai thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ theo cơ chế một cửa tập trung theo quy định, hầu hết việc giải quyết các thủ tục hành chính của người dân được giao về cho bộ phận chuyên môn trực tiếp tiếp nhận. 

     Việc mở sổ theo dõi tiếp nhận và xử lý hồ sơ, lập biên nhận, lưu trữ của một số xã chưa chặt chẽ, chưa khoa học, chưa ghi đầy đủ các thông tin…; việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công việc còn gặp nhiều khó khăn do hạ tầng kỹ thuật chưa đảm bảo, nhất là đảm bảo an ninh thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước.

     Trình độ cán bộ, công chức tuy có được nâng lên nhưng chất lượng một bộ phận cán bộ, công chức, nhất là ở cấp xã còn hạn chế, kỹ năng nghiệp vụ chưa cao, chưa chuyên nghiệp, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ… Tỷ lệ cán bộ công chức cấp xã đạt chuẩn cả về chuyên môn và chính trị đạt thấp, như cán bộ công chức cấp xã thuộc huyện Thống Nhất đạt chuẩn cả về chuyên môn và chính trị là 24,52%...

     Một số địa phương chưa thực hiện tốt công tác xây dựng chương trình cải cách hành chính, chương trình cải cách hành chính của một số địa phương còn mang tính rập khuôn, chưa xuất phát từ tình hình thực tiễn của địa phương, chưa căn cứ trên những thành công và hạn chế của cải cách hành chính để xây dựng chương trình mang tính sát thực, giúp cải cách hành chính có hiệu quả, đúng mục tiêu hơn. Cá biệt có xã đến tháng 6/2012 vẫn chưa xây dựng và ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2012 và chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020.

DSC03322.jpg
Ông Nguyễn Hữu Lý – Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu báo cáo kết quả
thực hiện chương trình CCHC với Đoàn giám sát
 

     Để tiếp tục thực hiện tốt chương trình cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, qua giám sát Ban pháp chế HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các Sở, ngành, UBND cấp huyện xem xét tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, nơi làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định, nhất là ở các xã, thị trấn. Đồng thời tiếp tục xây dựng, nâng cao cơ sở hạ tầng thông tin truyền thông để phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn các huyện nhất là đối với các xã vùng sâu, vùng xa nhằm phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện và tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn huyện; tiếp tục tổ chức rà soát, thống kê, đề xuất bãi bỏ các thủ tục hành chính, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính không phù hợp để giảm bớt khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Chỉ đạo chấn chỉnh việc công chức tiếp nhận hồ sơ còn yêu cầu các giấy tờ ngoài quy định, nhất là đối với lĩnh vực hôn nhân, gia đình, đất đai...; Hướng dẫn việc bố trí công tác cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cho phù hợp. Đối với những lĩnh vực không có nhiều công việc phát sinh, kiến nghị có hướng dẫn đối với các địa phương không nhất thiết phải bố trí cán bộ phụ trách nhằm tránh gây lãng phí về mặt con người; mở các lớp tập huấn về nghiệp vụ và kỹ năng xử lý, giải quyết các thủ tục hành chính và các quy định về cải cách hành chính, về cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm việc tại bộ phận một cửa, nhất là đối với cán bộ công chức làm việc tại bộ phận một cửa các xã, thị trấn...

                                                                                          Sĩ Tiến