Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủBản tin HĐND số 113-Qúy I-2017

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh

Đăng ngày: 04/08/2017
​Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm đối với nhân dân; mọi khiếu nại, tố cáo phải được giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật; xem kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cấp chính quyền địa phương.
 

​Báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND tỉnh trình kỳ họp cuối năm HĐND tỉnh đã xác định như trên, đồng thời đánh giá qua phản ánh của công dân về tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh, nổi lên một số nội dung như: tiến độ giải quyết đơn thư của một số cơ quan chức năng còn chậm, không có văn bản thông tin kết quả xử lý, giải quyết đến công dân biết theo đúng quy định, việc xác định thẩm quyền, thời hiệu trong việc xử lý đơn chưa chuẩn xác, còn lòng vòng, trình tự, thủ tục, thể thức giải quyết đơn có nơi chưa đảm bảo, một số quyết định giải quyết khiếu nại của UBND cấp huyện còn sai sót, cán bộ tiếp công dân không nghiên cứu, hướng dẫn giải thích cụ thể cho công dân, có biểu hiện đùn đẩy trách nhiệm xử lý lên cơ quan cấp trên… dẫn đến sự bức xúc của người dân, phát sinh nhiều trường hợp công dân có đơn thư vượt cấp gửi lên các cơ quan ở Trung ương trong thời gian qua.

Do đó, việc chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một nhiệm vụ quan trọng cấp bách hiện nay mà tỉnh ta đang tập trung chỉ đạo, triển khai, thực hiện. 

Theo đó, cần chú trọng việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ; thực hiện đầy đủ trách nhiệm giải trình, kiên quyết xử lý vi phạm và thông báo công khai trước nhân dân; trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải coi trọng công tác dân vận, tuyên truyền, vận động nhân dân để nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo và hiểu biết pháp luật của người dân.

Nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý quy hoạch đất đai, quản lý đầu tư xây dựng, nhà ở theo hướng công khai, minh bạch, đề cao vai trò giám sát của người dân, xác định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư xây dựng phát triển đô thị, nhà ở. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải công khai, minh bạch, đúng chính sách, pháp luật, bảo đảm cho người bị thu hồi đất có cuộc sống ổn định, bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ; bảo đảm hài hòa về lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng đất; làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận để người dân đồng tình, ủng hộ.

Quan tâm củng cố, kiện toàn bộ máy, cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quán triệt, chỉ đạo đến cán bộ, công chức khi thực hiện tiếp công dân phải nâng cao trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về tiếp công dân; lắng nghe, quan tâm, hướng dẫn, giải thích cho công dân hiểu, thông suốt, đồng thuận với chủ trương của Tỉnh, không có thái độ đùn đẩy trách nhiệm xử lý lên cơ quan Nhà nước cấp trên; báo cáo đề xuất với người có thẩm quyền xử lý, giải quyết kịp thời những khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng đơn thư vượt cấp xảy ra. 

Chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ trong việc xác định thẩm quyền giải quyết vụ việc, thời hiệu trong xử lý đơn; việc hướng dẫn, giải thích công dân trong thực hiện gửi đơn đến Người có thẩm quyền giải quyết phải chính xác, đúng pháp luật; trình tự, thủ tục, nội dung, thể thức văn bản giải quyết đơn phải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật; khi xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân thuộc thẩm quyền của cơ quan mình phải có trách nhiệm trả lời, có văn bản thông tin kết quả xử lý, giải quyết đến các công dân biết, tránh làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân; trường hợp đơn thư không thuộc thẩm quyền xử lý, giải quyết, phải có vãn bản hướng dẫn, giải thích hoặc chuyển đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền, Người có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, Bộ, ngành liên quan.

Thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức theo thẩm quyền, kết hợp với việc kiểm tra với việc đánh giá mức độ hoàn thành công việc đổi với cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức trong tiếp công dân và tham mưu xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân không đúng quy định pháp luật.

Trên cơ sở các chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan đang khẩn trương triển khai, tổ chức thực hiện nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Ngọc Diệp