Triển khai Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Chính phủ, tỉnh Đồng Nai đã tập trung lãnh đạo, ban hành hơn 40 văn bản triển khai quyết liệt cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại trên địa bàn tỉnh, trong đó: Ban hành Quy định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước (Quyết định số 61/2015/QĐ-UBND ngày 31/12/2015) quy định cụ thể nguyên tắc, đối tượng áp dụng, quy trình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đồng thời, triển khai cập nhật các quy trình, biều mẫu hồ sơ theo Quyết định số 09/2015/QĐ- TTg trên phần mềm một cửa các đơn vị; Kế hoạch triển khai cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông hiện đại tại các cơ quan hành chính (Kế hoạch số 2433/KH-UBND ngày 06/4/2015) đề ra mục tiêu trong năm 2015, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại 100% cơ quan hành chính của tỉnh.
Qua kết quả một năm thực hiện, đến cuối tháng 5/2016, có 100% cơ quan hành chính, các cơ quan của Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đặt trên địa bàn tỉnh đã thực hiện cơ chế một cửa hiện đại, gồm: 20/20 sở, ban, ngành, 11/11 UBND cấp huyện và 171/171 UBND cấp xã, Cục Thuế tỉnh và các Chi cục trực thuộc, Cục Hải quan tỉnh và các Chi cục trực thuộc, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Công an tỉnh và Công an cấp huyện, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các đơn vị trực thuộc; Các đơn vị sự nghiệp công lập, các doanh nghiệp nhà nước cung cấp dịch vụ công ích, đơn vị trực thuộc các sở, ngành: Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường; các bệnh viện đa khoa thuộc Sở Y tế, Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai, Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai và các chi nhánh tại cấp huyện. Đối với các cơ quan hành chính, 100% đơn vị triển khai cài đặt, sử dụng phần mềm một cửa tại để tiếp nhận, luân chuyển, theo dõi, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp; bên cạnh đó, tỉnh đã thực hiện kết nối liên thông phần mềm một cửa với các phần mềm của các ngành: tài nguyên môi trường, kế hoạch đầu tư, tư pháp hộ tịch, bảo hiểm xã hội,... để nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa tại các đơn vị.
Bảng niêm yết thủ tục hành chính tại Sở Công thương
Cơ chế một cửa liên thông được duy trì thực hiện nhằm tăng cường phối hợp giữa các cơ quan để giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân. Việc tăng cường thực hiện cơ chế một cửa liên thông giữa các cấp, các ngành đã góp phần giảm chi phí, thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp, công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính bước đầu đã chuyển biến theo hướng tích cực. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang triển khai liên thông giải quyết một số TTHC sau:
Ở cấp tỉnh, cơ chế một cửa liên thông đã được thực hiện ở 08 thủ tục gồm: Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đầu tư (03 thủ tục), đăng ký thuế, cấp con dấu; giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài tại Đồng Nai; cấp giấy phép vật liệu nổ công nghiệp; liên thông giữa Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND cấp huyện giải quyết 13 TTHC trong lĩnh vực đất đai.
Ở cấp huyện và xã, cơ chế một cửa liên thông được thực hiện giải quyết 26 thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình và cá nhân. Liên thông giữa công an thành phố, thị xã, Bảo hiểm xã hội cấp huyện, UBND cấp xã, công an xã trong giải quyết các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Liên thông giải quyết 03 TTHC trong lĩnh vực lao động thương binh xã hội: chế độ ưu đãi cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng; chế độ cho người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch tù đày; chế độ cho người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc, người có công giúp đỡ cách mạng đã chết.
Riêng tại huyện Nhơn Trạch triển khai liên thông giải quyết các TTHC: nhóm thủ tục khai tử, xóa đăng ký thường trú và hỗ trợ mai táng phí cho những người trên 80 tuổi; nhóm thủ tục thay đổi, cải chính hộ tịch cho những người đủ 14 tuổi trở lên và thủ tục bổ sung hộ tịch xác định lại dân tộc, giới tính.
Kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn; cụ thể:
Công tác giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện theo đúng quy định hiện hành; từ tháng 6/2015 đến tháng 5/2016, tất cả các đơn vị, địa phương có tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt trên 93% tổng số hồ sơ; chí phí giải quyết từng loại thủ tục hành chính đã được quy định cụ thể, công khai và ngày càng giảm; chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của người dân đã được nâng lên rõ rệt, từng bước đáp ứng được yêu cầu người dân và doanh nghiệp.
Quy trình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông (thời gian, tiếp nhận hồ sơ, chuyển hồ sơ, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ) được công khai đúng quy định tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên Trang thông tin điện tử của các đơn vị, cổng thông tin điện tử của tỉnh; các đơn vị, địa phương tổ chức tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy trình do Chính phủ, UBND tỉnh ban hành.
Trường hợp các đơn vị, địa phương thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trễ hạn, lãnh đạo các đơn vị đều có văn bản xin lỗi người dân, báo rõ nguyên nhân trễ hẹn.
Qua kết quả khảo sát ý kiến người dân về kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong giai đoạn 2012-2015, cho thấy tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ công chức trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ được nâng lên rõ rệt so với trước đây; cụ thể so sánh năm 2015 với năm 2012 (thời điểm chưa triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại), mức độ hài lòng của người dân có tăng lên 3/5 tiêu chí cơ bản: Đội ngũ công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm trong công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đạt 61,8% tăng 6,8% so với 2012 (55%); Sự tận tình của đội ngũ công chức, viên chức trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đạt 57,96% tâng 2,96% so với 2013 (55%); Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn đạt 74,03%, tăng 4,23% so với năm 2012 (69,80%).
Bên cạnh những kết quả bước đầu đạt được, việc triển khai Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, do đó để nhằm triển khai hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định số 09, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ Nội vụ quan tâm, báo cáo Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đề nghị các Bộ, ngành tạo điều kiện cho tỉnh Đồng Nai được kết nối phần mềm một cửa hiện đại của tỉnh với phần mềm quản lý chuyên ngành của các Bộ, ngành trong các lĩnh vực: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tư pháp, bảo hiểm xã hội nhằm mục tiêu phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân; báo cáo đề xuất Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính (theo Quyết định số 08/QĐ-TTg ngày 06/1/2015) tạo điều kiện cho tỉnh ban hành các Bộ thủ tục hành chính trong nội bộ, góp phần nâng cao hiệu quả triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân.
Thu Hương