Bên cạnh đó, căn cứ nội dung, chương trình hoạt động, Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh cũng đã ban hành Lịch tiếp công dân 06 tháng cuối năm 2016 và đề nghị Lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ VN cấp huyện phối hợp cùng tham dự với các đại biểu HĐND tỉnh, đồng thời thông báo về thời gian, địa điểm cụ thể cho công dân trên địa bàn huyện được biết.
Tại các buổi tiếp công dân, các đại biểu đã giải thích, hướng dẫn, tuyên truyền các quy định của pháp luật để công dân hiểu, chấp hành những quyết định giải quyết đơn đúng quy định của pháp luật. Đối với những đơn thư có tính chất phức tạp hoặc có những vấn đề cần phải làm rõ, HĐND tỉnh có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng để giải quyết trả lời theo đúng quy định.
Thông qua hoạt động tiếp công dân và tiếp nhận qua đường bưu điện trong tháng 7 và tháng 8, HĐND tỉnh đã tiếp nhận 124 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân. Kết quả đã xử lý 115/124 đơn (đạt tỷ lệ 93%), gồm: có văn bản hướng dẫn cho người khiếu nại 05 đơn, chuyển đơn đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết, trả lời cho công dân rõ 49 đơn; lưu không xử lý 60 đơn do có nội dung trùng, đơn đã được giải quyết, đơn gửi đến đúng cơ quan chức năng có thẩm quyền, đơn nặc danh, đơn chữ ký sao chụp. Trong đó, Thường trực HĐND tỉnh đã giao cho Ban Pháp chế HĐND tỉnh xem xét tổ chức giám sát 01 đơn khiếu nại của công dân liên quan đến việc yêu cầu bồi thường trong vụ án dân sự về tranh chấp hợp đồng vay tài sản.
Đơn thư của công dân gửi đến HĐND tỉnh với các nội dung chủ yếu như: việc tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ, cấp đất tái định cư, công tác điều tra, truy tố, xét xử, công tác thi hành án, đề nghị kháng cáo đối với các bản án đã có hiệu lực, đề nghị tỉnh sớm triển khai thực hiện các dự án, xem xét hủy bỏ đối với các dự án treo đã kéo dài nhiều năm nhưng không triển khai thực hiện ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của công dân và đề nghị gia hạn đối với các cơ sở kinh doanh bến thủy nội địa...Nội dung tố cáo liên quan đến đạo đức nghề nghiệp và việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức UBND các cấp, Tòa án nhân dân, Thi hành án dân sự, công an, Viện kiểm sát hai cấp trên địa bàn tỉnh.
Liên quan lĩnh vực thi hành án dân sự, công dân khiếu nại phản ánh cho rằng việc giải quyết còn chậm, có biểu hiện tiêu cực, đôi khi có vụ việc còn gây bức xúc trong nhân dân, một số vụ việc không thi hành án được, một số vụ việc phải cưỡng chế thi hành án, tuy nhiên người được thi hành án và người phải thi hành án cũng đều khiếu nại cho rằng một số Chấp hành viên còn nhũng nhiễu, chưa công tâm khi tổ chức thi hành án.
Đối với lĩnh vực hành chính, đơn thư phản ảnh việc tranh chấp đất đai giữa cá nhân với cá nhân, giữa cá nhân với tổ chức còn kéo dài, mặc dù đã được các ngành các cấp giải quyết đúng theo quy định nhưng việc khiếu nại vẫn kéo dài, gay gắt. Một số trường hợp khiếu nại đòi lại đất cũ do nhà nước đã thu hồi giao cho cá nhân, tổ chức khác sử dụng ổn định; việc quy hoạch kéo dài nhiều năm chậm triển khai thực hiện, gây khó khăn cho đời sống của nhân dân; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư của một số dự án trên địa bàn thành phô Biên Hòa, Nhơn Trạch chưa hợp lý...
Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại tố cáo, HĐND tỉnh luôn thực hiện tốt công tác phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Thanh tra tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan để trao đổi, phối hợp thông tin làm cơ sở cho việc xử lý đơn, tiếp công dân được nhất quán, ngày càng hiệu quả, tránh tình trạng trùng lắp và hạn chế việc chuyển không đúng thẩm quyền.
Trong thời gian tới, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh tiếp tục duy trì công tác tiếp công dân vào ngày thức 6 hàng tuần tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tốt việc tiếp công dân theo thông báo của Tổ đại biểu và chú trọng lồng ghép tuyên truyên, giải thích hướng dẫn cho công dân biết những chủ trương chính sách, pháp luật của Nhà nước, những văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực mà công dân khiếu nại, tố cáo để người dân hiểu rõ, thực hiện quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân theo quy định của pháp luật.
HĐND tỉnh tiếp tục xem xét, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đồng thời theo dõi đôn đốc nhắc nhở các cơ quan, đơn vị trong việc báo cáo kết quả trả lời cho công dân; phối hợp với các cơ quan đơn vị, các địa phương có liên quan để nắm bắt thông tin có liên quan đến việc khiếu nại của công dân, kịp thời tổ chức giám sát đối với những vụ việc có tính chất phức tạp hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Ngọc Diệp