Đằng sau sự nỗ lực của tập thể giáo viên
nhà trường thì Hội đồng quản trị nhà trường, là những người có tâm huyết với sự
nghiệp giáo dục, luôn sẵn sàng đầu tư tiền bạc để nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật
chất, mua sắm trang thiết bị, phục vụ cho việc dạy và học. Đến nay, cơ sở vật
chất của trường tương đối tốt, đủ phục vụ công tác dạy và học, trường có 26
phòng học, 5 phòng làm việc chất lượng tốt, diện tích khuôn viên trường 14.000m2.
Các trang thiết bị dạy học có 53 máy vi tính có nối mạng, có 2 phòng công nghệ
thông tin, có phòng bộ môn, phòng thí nghiệm, phòng thực hành, thư viện, phòng
y tế….. Hiện tại trường có trên 450 học sinh theo học ở 3 khối lớp: 10, 11 và
12. Hàng năm tỷ lệ học sinh của trường tốt nghiệp phổ thông gần xấp xỉ với tỷ
lệ chung của tỉnh, có khoảng 7% học sinh đậu vào các trường đại học, 30% đến
50% học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông đậu vào các trường cao đẳng và
trung cấp chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh.
Trường hình thành và phát triển giai
đoạn thời gian đến nay hơn 10 năm, nhưng năm nào học sinh vào học số lớp và số
học sinh chưa tăng, thậm chí có năm còn giảm năm học 2007-2008 có 562 học sinh
thì đến năm 2009-2010 giảm còn 446 học sinh, chưa kể số học sinh bỏ học. Hiện
tại, khó khăn chính của nhà trường THPT Dân lập Văn
Lang là địa điểm không thuận tiện, giao thông đi lại để vào trường rất khó khăn nên hàng năm học sinh đăng ký vào học ở đây chưa nhiều, sĩ số học sinh
trên lớp thấp so với quy định, trường còn 13 phòng học bỏ trống (vì số học sinh học tại trường quá ít). Do không phát triển được số lượng học sinh nên nguồn kinh
phí thu lại cho trường cũng không đáng kể, cũng từ đó (lượng học sinh đầu vào
ít) nên giáo viên cơ hữu ở lại công tác cũng chuyển đi sau một thời gian ngắn.
Điều mà Ban lãnh đạo, giáo viên và học sinh nhà trường, phụ huynh quan tâm là
chất lượng dạy học, là số học sinh cuối khóa đậu tốt nghiệp THPT đó là chất
lượng vừa là uy tín để phụ huynh học sinh gửi gắm con em của mình vào trường.
Hiện nay trường THPT Dân lập Văn Lang đang làm thủ tục để chuyển đổi sang trường THPT Tư thục. Tuy nhiên quá trình
thẩm định giá gặp khó khăn do thủ tục đòi hỏi phải bổ sung nhiều loại giấy tờ,
nên chưa thể hoàn tất sớm trong năm học này.
Phát biểu tại buổi giám sát, Trưởng Ban VH-XH Nguyễn Văn
Hùng yêu cầu, nhà trường cần cố gắng tạo môi trường thuận lợi nhất để giáo viên
yên tâm công tác, phấn đấu nâng cao chất lượng dạy học, tăng lên tỷ lệ học sinh
đậu tốt nghiệp để tạo lòng tin cho phụ huynh yên tâm gửi gắm con em vào trường. Để rút ngắn quá trình và thủ tục chuyển đổi sang trường
tư thục, nhà trường cần phối hợp với Sở GD-ĐT và các Sở, ngành liên quan để làm thủ tục chuyển đổi tên gọi của
trường sang trường tư thục theo đúng quy định của Thông tư 11/2009/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (vì
trên thực tế, trường đã hoạt động theo cơ chế của một trường tư thục).
Kim
Ngọc