Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủBản tin HĐND số 64-T5-2010

Ban KT-NS HĐND tỉnh giám sát tình hình đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn

Đăng ngày: 14/05/2013
  ​Thực hiện Chương trình công tác năm 2009, trong tháng 4/2010 Ban KT-NS dưới sự trực tiếp chủ trì của bà Quách Ngọc Lan, Trưởng ban đã tổ chức thực hiện 09 cuộc giám sát về tình hình đầu tư xây dựng, quản lý và sử dụng đường giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn các địa phương: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và Thống Nhất.

​     ​Qua giám sát cho thấy, các địa phương đã chủ động triển khai các văn bản của Trung ương và của tỉnh như: Quyết định số 491/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới; Nghị quyết số 78/2006/NQ-HĐND ngày 28/9/2006 của HĐND tỉnh về quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2006 - 2020; Kế hoạch số 97-KH/TU ngày 29/12/2008 của Tỉnh ủy và Quyết định số 74/2008/UBND ngày 31/10/2008 của UBND tỉnh; Nhằm phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn, hàng năm UBND các xã đã xây dựng phương án huy động nhân dân đóng góp để làm đường GTNT trình Đảng ủy và HĐND xem xét, quyết định trước khi tổ chức thực hiện. Đảng ủy và HĐND xã có nghị quyết về việc huy động và thống nhất việc đầu tư xây dựng một số tuyến đường cụ thể hàng năm. Trên cơ sở nghị quyết của Đảng ủy và HĐND, UBND các xã đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể của địa phương thực hiện vận động nhân dân tham gia cùng với Nhà nước đầu tư xây dựng các tuyến đường GTNT trọng yếu trên địa bàn; phương án huy động được các tổ nhân dân triển khai thực hiện theo quy trình đảm bảo dân chủ, công khai; đặc biệt, do làm tốt công tác vận động, phần lớn những hộ dân có đất công trình đi qua đều đồng tình hiến đất cho Nhà nước để làm đường.

     Huyện Xuân Lộc và Thống nhất đã xây dựng xong quy hoạch giao thông trên địa bàn, đang trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Hưởng ứng thực hiện chương trình phát triển GTNT, các địa phương đã thực hiện đầu tư xây dựng được hàng chục km đường bê tông nhựa nóng, đường bê tông xi măng, đường đá kẹp đất và mở mới được hàng trăm km đường đất, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; một số địa phương đã làm được hàng chục km đường ngõ xóm, góp phần làm đẹp bộ mặt nông thôn, đảm bảo vệ sinh môi trường, tạo ra một hệ thống đường giao thông nối từ trung tâm huyện đến trung tâm các xã, thị trấn và các xóm, ấp...

     Tuy nhiên, qua giám sát nổi lên một số hạn chế trong tổ chức, thực hiện cần quan tâm sau: Có HĐND cấp huyện và xã chưa ban hành nghị quyết hỗ trợ từ ngân sách để làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn; số liệu thống kê km đường hiện hữu, km đường quy hoạch và số liệu về kết quả thực hiện đường bê tông nhựa nóng, đường bê tông xi măng các tuyến đường của địa phương chưa rõ ràng và không khớp với số liệu do Sở GT-VT cung cấp; kết quả thực hiện đầu tư xây dựng đường GTNT trên địa các địa phương đạt thấp so với mục tiêu, chỉ tiêu của Trung ương, của tỉnh về nông thôn mới. Ở  thời điểm đoàn khảo sát, đường thuộc cấp xã quản lý tại huyện Cẩm Mỹ mới thực hiện được 87,8 km/389 km, đạt 22,%; tại huyện Thống Nhất thực hiện được 226 km/ 502 km, đạt tỷ lệ 45%; huyện Xuân Lộc đạt 44,84%. Đặc biệt tại một số xã thực hiện đạt kết quả rất thấp như: Xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc thực hiện bê tông nhựa được 1,1 km/ 67,970 km đường các loại, chiếm 1,6% tổng số đường của địa phương quản lý; xã Hưng Lộc, huyện Thống nhất thực hiện được 6,725 km/ 33,4 km, đạt 20%... Như vậy, để thực hiện được chỉ tiêu đến năm 2015 đạt 95% nhựa hóa các tuyến đường giao thông trên địa bàn các địa phương theo quy định của Tỉnh là khó có thể hoàn thành.

     Tại các cuộc giám sát, các đại biểu cho rằng kết quả thực hiện đạt thấp do một số nguyên nhân sau: thiếu vốn để đầu tư; thủ tục lập dự án mất nhiều thời gian; quy trình về thủ tục đầu tư xây dựng các công trình từ nguồn vốn xã hội hóa được quy định thực hiện giống như quy trình đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước nên thực hiện mất nhiều thời gian, địa phương khó thực hiện; ở một số địa phương cán bộ và nhân dân hiểu chưa đúng và đầy đủ tinh thần Nghị quyết số 77 của HĐND tỉnh, Quyết định số 16 của UBND tỉnh và mới đây là Nghị quyết số 152 của HĐND tỉnh và Quyết định số 08 của UBND tỉnh quy định về mức huy động và mức hỗ trợ các địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng nên gặp khó khăn trong huy động nguồn vốn; địa phương chưa chủ động được việc quy đổi ngày công, vật chất và đất do nhân dân đóng góp, tự nguyện hiến để làm đường giao thông, từ đó có ảnh hưởng đến việc thực hiện các dự án; cán bộ xã phụ trách công tác xây dựng, giao thông thường xuyên thay đổi, chưa kinh qua lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn về đầu tư xây dựng; khó khăn trong giải phóng mặt bằng…

     Việc đầu tư đường giao thông nông thôn chưa được thực hiện bằng nhiều nguồn vốn khác nhau. Các địa phương cấp xã chưa bố trí nguồn vốn ngân sách để thực hiện đầu tư xây dựng đường GTNT. Qua khảo sát, được biết nguyên nhân các địa phương chưa bố trí nguồn vốn ngân sách để thực hiện xây dựng đường GTNT là do nguồn thu ngân sách xã hạn chế, ngân sách xã chưa được ngân sách cấp trên phân bổ nguồn kinh phí để thực hiện chỉ tiêu đầu tư xây dựng hàng năm.

     Việc đầu tư xây dựng đường GTNT ở địa phương chủ yếu mang tính tự phát giải quyết việc đi lại cho nhân dân, lưu thông hàng hóa nhưng việc phát triển hệ thống đường GTNT chưa có sự gắn kết với các chương trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, như: chương trình phát triển cây, con chủ lực, phát triển vùng chăn nuôi tập trung, thực hiện quy hoạch dân cư nông thôn… để có điều kiện phát triển kinh tế, xã hội của địa phương theo hướng bền vững.

   Công tác quản lý đường giao thông còn nhiều hạn chế, nhất là tình trạng để xe quá tải lưu thông trên một số tuyến đường làm hư hỏng (tuyến đường 764, 765 trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ), địa phương chưa có biện pháp khắc phục kịp thời; hiệu quả việc sử dụng các tuyến đường chưa được các địa phương đánh giá. Đặc biệt trong tổ chức thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh về hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng (về đường GTNT) mỗi địa phương có cách làm khác nhau, một số địa phương chưa tuân thủ đúng quy định về nguyên tắc huy động, đối tượng huy động, chưa xác định được công trình nào thuộc đối tượng huy động đóng góp là nhân dân, công trình nào do ngân sách đầu tư; việc thực hiện hỗ trợ từ ngân sách tỉnh chậm; có địa phương còn lúng túng trong hướng dẫn quy đổi đất, vật chất và ngày công lao động thành tiền...

   Kết thúc các cuộc giám sát, bà Quách Ngọc Lan, Trưởng Ban KT-NS thay mặt đoàn giám sát có một số ý kiến đánh giá, nhận xét về kết quả thực hiện việc chấp hành quyết định giám sát của Ban; đồng thời, nêu lên một số hạn chế đề nghị các địa phương có biện pháp khắc phục; đoàn giám sát sẽ báo cáo Ban KT-NS để Ban có kết luận chính thức gửi đến các đơn vị được giám sát tổ chức thực hiện; đồng thời tiếp tục tổ chức các cuộc giám sát đối với một số sở ngành của tỉnh nhằm đánh giá đúng tình hình phát triển hệ thống GTNT trên địa bàn, có giải pháp khắc phục khó khăn cho địa phương.

                                                                       Đặng Quang Huy