Tổng số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của toàn tỉnh là 764 đơn (732 đơn khiếu nại, 32 đơn tố cáo), giảm 188 đơn so với cùng kỳ năm 2011. Các cơ quan đã giải quyết 566 đơn (545 đơn khiếu nại, 21 đơn tố cáo), đạt tỷ lệ chung là 74%, còn tồn 198 đơn (187 đơn khiếu nại, 11 đơn tố cáo) đang trong quá trình giải quyết. Nội dung khiếu nại, kiến nghị chủ yếu liên quan đến chính sách thu hồi đất, bồi thường giải toả và tái định cư để thực hiện các dự án Khu công nghiệp, đô thị, dụ lịch, Khu dân cư, mở rộng đường giao thông, nâng cấp chợ…
Nhìn chung, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân có những chuyển biến tích cực; UBND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai hàng quý để kiểm điểm, đánh giá kết quả và đề ra phương pháp thực hiện hiệu quả, kịp thời; Tổ chức sơ kết đánh giá kết quả 4 năm thực hiện Thông báo 130-TB/TW ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 70-KH/TU ngày 09/7/2008 của Tỉnh ủy; Toàn tỉnh đã triển khai thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp công dân theo Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ; Công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân cơ bản được thực hiện đúng trình tự quy định của pháp luật, việc đối thọai trực tiếp với công dân trước khi ban hành giải quyết khiếu nại được chú trọng. Có sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các đoàn thể trong giải quyết khiếu nại. Quyết định giải quyết đơn được tổ chức theo dõi, đôn đốc thực hiện. Công tác tập huấn nghiệp vụ, thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật khiếu nại, tố cáo được chú trọng, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc...
Ông Nguyễn Quốc Cường – Chánh Thanh tra tỉnh báo cáo tình hình
và kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2012
Tuy nhiên, tình hình khiếu nại vẫn còn diễn biến phức tạp, trên địa bàn tỉnh còn một số vụ việc tiềm ẩn khả năng xảy ra khiếu nại đông người. Số lượt công dân đến Phòng tiếp công dân của các cơ quan nhà nước để khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tăng 1.064 lượt người so với cùng kỳ năm 2011, đáng chú ý là số lượt đoàn đông người đến khiếu nại, phản ánh, kiến nghị tăng so với cùng kỳ năm 2011; Chất lượng tiếp công dân ở một đơn vị nhất là cấp xã còn thấp, chưa thực hiện tốt việc giải thích vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; chưa gắn công tác tiếp công dân với việc giải quyết khiếu nại của công dân; Sổ tiếp công dân, theo dõi đơn thư khiếu nại tố cáo chưa được ghi chép đầy đủ, khoa học, không thể hiện ngày xử lý, kết quả giải quyết đơn thư; Tiến độ giải quyết đơn nhìn chung còn chậm, dẫn đến tỷ lệ giải quyết đơn chưa cao, vẫn còn nhiều trường hợp đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện tồn quá hạn chưa giải quyết; Công tác hòa giải các tranh chấp quyền sử dụng đất theo quy định tại Nghị định 181 của UBND cấp xã một số trường hợp thời gian hòa giải còn kéo dài quá thời gian quy định, có trường hợp thời gian hòa giải kéo dài hơn 5 tháng, (theo quy định tại điều 135 Luật đất đai thời hạn hòa giải tranh chấp đất ở xã không quá 30 ngày); Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo còn một số trường hợp chưa chủ động, phối hợp kịp thời; một số trường hợp còn chậm trễ trong việc thống nhất giải pháp tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực thi hành, dẫn đến còn 108 quyết định chưa thực hiện xong...
Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên là do còn vướng mắc khi áp dụng pháp luật về đất đai để xem xét, giải quyết đơn khiếu nại, tranh chấp đất đai của công dân; Chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vẫn chưa hợp lý, chưa sát thực tế; Mặc dù lượng đơn thuộc thẩm quyền giải quyết giảm so với cùng kỳ năm 2011 nhưng khối lượng đơn tiếp nhận trong 6 tháng đầu năm 2012 còn cao (764 đơn), đặc biệt một số địa phương như Biên Hòa, Vĩnh Cửu, Long Thành, Trảng Bom, Cẩm Mỹ có số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền phát sinh nhiều trong cùng một thời điểm đã ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết đơn. Một số trường hợp khiếu nại, tranh chấp đất đai liên quan đến đất quy hoạch trồng rừng từ những năm 1985-1986, đất tập đoàn giao để sản xuất..., phải mất nhiều thời gian để xác minh vụ việc; Số lượng cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo hiện nay còn thiếu; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một bộ phận chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ, do đó một số vụ việc khi tiến hành thẩm tra, xác minh chưa thu thập đầy đủ chứng cứ, nên báo cáo đề xuất chưa đảm bảo chặt chẽ về tính pháp lý, do đó người có thẩm quyền giải quyết phải rà soát lại đã ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết đơn; Công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật tại các địa phương chưa được quan tâm đúng mức; chưa có sự phối hợp tốt giữa cơ quan liên quan trong quá trình giải quyết khiếu nại cũng như tổ chức thực hiện quyết định, chưa có giải pháp xử lý đối với trường hợp khiếu nại không chấp hành quyết định giải quyết có hiệu lực thi hành...
Từ tình hình trên, để tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Thông báo kết luận số 130-TB/TW ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 70-KH/TU ngày 09/7/2008 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 6067/KH-UBND ngày 29/7/2008 của UBND tỉnh với những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và ngăn ngừa phát sinh khiếu nại; Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 9157/KH-UBND ngày 10/11/2010 về thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp công dân ban hành kèm theo Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ; Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đảm bảo theo đúng quy định pháp luật. Có giải pháp chỉ đạo giải quyết dứt điểm lượng đơn phát sinh ở một số địa phương và đơn tồn quá hạn; Chỉ đạo các đơn vị, cá nhân tổ chức việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật và tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh; Tăng cường tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo; triển khai kịp thời Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn trên phạm vi toàn tỉnh...
Sĩ Tiến