Dự án ĐT 767 có giá trị đầu tư là 133 tỷ, trong đó 69 tỷ bồi thường, giải phóng mặt bằng; dự án được chia làm 04 đoạn, đoạn 1 từ Km 0+000 đến Km 1+265; đoạn 2 từ Km 1+265 đến Km 2+064; đoạn 3 từ Km 2+064 đến Km 17+292; đoạn 4 từ Km 17+292 đến Km 18+370. Do hồ sơ kỹ thuật được lập có sai khác với bản đồ địa chính tuyến đường hiện hữu, do vậy khi chồng ghép bản đồ mới phát hiện sai tim đường phải điều chỉnh lại hồ sơ kỹ thuật, thời gian mất gần 3 năm mới điều chỉnh xong hồ sơ. Về kết quả triển khai thực hiện dự án, đoạn 1 (1,2 km) đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ 23/6/2006; đoạn 2 giữ nguyên hiện trạng do KCN Sông Mây đã đầu tư xây dựng theo đúng quy mô dự án; đoạn 3 và đoạn 4, UBND tỉnh đã giao cho Sở GTVT làm chủ đầu tư từ Km 2+064 đến Km 16+754, đoạn từ Km 16+754 đến Km 18+370 giao cho UBND huyện Vĩnh Cửu chủ động đầu tư theo Quyết định số 10723/QĐ-UBND ngày 21/12/2006. Nhìn chung hiện nay còn nhiều vướng mắc trong công tác lập các hồ sơ, thủ tục để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, do vậy từ năm 2006 đến nay dự án vẫn chưa triển khai được việc do vẽ bản đồ hiện trạng để tính toán bồi thường, do vậy chưa có mặt bằng để triển khai dự án.
Dự án ĐT 767 đi quan địa bàn 2 huyện Trảng Bom và Vĩnh Cửu. Tại huyện Vĩnh Cửu liên quan đến các hộ dân hai bên tuyến đường trên địa bàn xã Vĩnh Tân và Thị trấn Vĩnh An với tổng số diện tích đất phải thu hồi gần 120.000 m2, tổng số hộ ảnh hưởng phải bồi thường theo bản đồ thu hồi đất mới lập là 1.476 hộ với gần 1.600 thửa. Hiện nay UBND xã Vĩnh Tân đã và đang lập giấy xác nhận nguồn gốc đất để Phòng TNMT lập thủ tục trình UBND huyện ban hành Quyết định thu hồi 973 thửa; đang hoàn tất hồ sơ áp giá bồi thường để trình thẩm định cho 214 hộ; đang tiến àhnh kiểm kê lại tài sản bồi thường đối với các trường hợp tách thửa đo bao của 329 thửa với 310 hộ. Dự kiến thời gian hoàn thành các công việc để trình thẩm định phê duyệt phương án bồi thường cho toàn tuyến đoạn qua xã Vĩnh Tân trước ngày 30/7/2009. Còn đoạn qua thị trấn Vĩnh An, có khoảng 331 hộ, hiện nay vẫn còn vướng mắc do diện tích đất thu hồi chưa đúng với diện tích thực tế của các hộ dân. Đến tháng 4 năm 2009 đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương bồi thường bổ sung đối với diện tích đất từ mép đường đến mốc lộ giới. Hiện nay Sở Giao thông vận tải (Khu quản lý đường bộ, đường thủy) mới ký hợp đồng với Trung tâm kỹ thuật địa chính- nhà đất tỉnh khảo sát, đo đạc lập bản đồ địa chính thu hồi đất theo quy định. Như vậy thời hạn trình thẩm định phê duyệt phương án bồi thường cho đoạn qua thị trấn Vĩnh An chưa được xác định cụ thể. Tại huyện Trảng Bom, đã bàn giao được 191/220 Quyết định thu hồi đất cho các hộ, trong số 191 quyết định, đã kiểm kê được 136 hộ, còn lại 55 quyết định do sai tên sai địa chỉ do vậy chưa kiểm tra được; Vướng mắc lớn nhất của huyện Trảng Bom là có tới 110 thửa đất chưa biết tên và địa chỉ chủ sử dụng nên chưa thể ban hành Quyết định thu hồi lẻ, nay Hội đồng bồi thường huyện đã thực hiện việc đăng tin trên phương tiện thông tin đại chúng theo quy định; đồng thời đến hết tháng 6/2009 sẽ kiểm kê theo diện vắng chủ đối với 110 thửa đất sau khi đã thực hiện đủ các bước theo luật định.
Nhìn chung việc triển khai thực hiện dự án mở rộng nâng cấp tuyến đường ĐT 767, sau hơn 3 năm mới triển khai được 2 đoạn nhỏ với hơn 2 Km, còn lại 2 đoạn lớn với hơn 16 Km, đã qua 6 năm nay vẫn còn nằm trên giấy. Sự chậm trễ này thuộc về trách nhiệm của Chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải, vì ngay từ khi lập dự án thiết kế kỹ thuật lần đầu với bộ bản đồ đo vẽ sai tuyến, lệch tim đường khi chồng ghép lên bản đồ địa chính của tuyến đường hiện hữu, việc điều chỉnh này đã kéo dài mất hơn 2 năm (từ tháng 01/2003 đến tháng 7/2005 mới triển khai được đoạn 1). Sau đó dự án tiếp tục bị kéo dài thời gian do sự phối kết hợp thiếu chặt chẽ giữa Chủ đầu tư và Hội đồng bồi thường hai huyện Vĩnh Cửu, Trảng Bom, đồng thời với chất lượng đo vẽ bản đồ để làm căn cứ thu hồi đất của Trung tâm kỹ thuật địa chính nhà đất tỉnh không chính xác, dẫn đến phải điều chỉnh; thời gian điều chỉnh và tháo gỡ các vướng mắc trong thời gian 3 năm nay (từ tháng 6/2006 đến 6/2009) vẫn chưa thực hiện xong công tác bồi thường giải tỏa. Trong dự án mở rộng nâng cấp tuyến đường ĐT 767, có đầu tư 3 cây cầu, nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 2 cầu, còn 01 cầu cơ bản đã xây xong phần cầu với trị giá khoảng 1,3 tỷ đồng, gần 01 năm nay vẫn chưa có đường dẫn lên cầu, do vậy chưa đưa cầu Bản vào sử dụng, làm giảm hiệu quả đầu tư công trình.
Tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, Chủ đầu tư cùng các cơ quan liên quan vẫn chưa nhận thấy hết trách nhiệm của mình trong việc để kéo dài thời gian thực hiện dự án. Dự án này đã được Thường trực HĐND tỉnh tiến hành giám sát đôn đốc từ tháng 9 năm 2008, nay tiến độ vẫn chưa được cải thiện, do vậy Đoàn giám sát đã đề nghị Chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải và UBND các huyện Vĩnh Cửu và Trảng Bom với tinh thần trách nhiệm trong đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, phải triển khai gấp các phần việc còn lại trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng thực hiện khởi công công trình vào cuối năm 2009.
Nguyễn Thị Phi