Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủBản tin HĐND số 115-Qúy III-2017

Một số giải pháp thực hiện thu-chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2017 trên địa bàn tỉnh

Đăng ngày: 05/09/2017
​Trong 6 tháng đầu năm 2017, mặc dù tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn (như biến động giá cả thị trường, sức tiêu thị hàng hóa...đã làm ảnh hưởng đến công tác thu chi, ngân sách trên địa bàn), nhưng với sự tập trung chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, sự nỗ lực của các ngành và địa phương trong công tác thu ngân sách, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
 

​    Từ đó, kết quả thu ngân sách nhà nước đạt khá so cùng kỳ, công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, công tác quốc phòng - an ninh được giữ vững. Một số nguồn thu đạt khá so với dự toán năm như: Thu tiền thuê mặt đất, mặt nước; thu tiền sử dụng đất đạt trên 100%; thu phí, lệ phí đạt 63%; thu từ xổ số kiến thiết đạt 72%...Đối với cấp huyện, hầu hết các huyện đều thu vượt so với chỉ tiêu đề ra, trong đó, một số huyện thu cao như huyện Nhơn Trạch, đạt 117%; huyện Thống Nhất đạt 87%; huyện Long Thành đạt 90%...

     Việc thực hiện nhiệm vụ chi ngân sách địa phương cơ bản đáp ứng cho hoạt động thường xuyên của các ngành, các cấp, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn. Công tác quản lý, điều hành và chấp hành chi NSĐP về cơ bản đã bám sát dự toán được giao theo Nghị quyết của HĐND tỉnh và tuân thủ các quy định về tài chính, ngân sách của Nhà nước.

hinh 28.jpg
Bà Đặng Thị Kim Thắm - Phó Ban KTNS báo cáo thẩm tra tại kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh​
 

     Tuy nhiên, qua xem xét báo cáo chi tiết của các ngành, công tác thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2017 vẫn còn tồn tại một vài vấn đề như sau:

     Một, mặc dù, UBND tỉnh tập trung nhiều biện pháp tổ chức thu và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm còn một số chỉ tiêu thu không đạt 50% dự toán năm, như: thu doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 36%; thu từ DNNN Trung ương đạt 41%; thu từ DNNN địa phương đạt 41%, đây là những nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn trên địa bàn tỉnh. 

     Hai, qua khảo sát, giám sát một số địa phương về công tác thu - chi ngân sách 6 tháng đầu năm cho thấy, một số chính sách đã được HĐND tỉnh ban hành nhưng một số địa phương tổ chức triển khai thực hiện chậm như chính sách về an ninh - quốc phòng theo Nghị quyết số 46/2016/NQ-HĐND, Nghị quyết số 49/2016/NQ-HĐND và Nghị quyết số 50/2016/NQ-HĐND ngày 09/12/2016 của HĐND tỉnh về chính sách cho lực lượng dân quân tự vệ, Công an xã và Đội dân phòng trên địa bàn tỉnh.

      Để thực hiện đảm bảo Nghị quyết HĐND tỉnh về nhiệm vụ thu - chi ngân sách 06 tháng cuối năm 2017, UBND tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo ngành tài chính phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện tốt các Nghị quyết của Chính phủ, trong đó tập trung một số giải pháp sau: 

     Đối với thu nội địa: Tổ chức thực hiện tốt các Luật thuế và nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước theo Nghị quyết HĐND tỉnh giao. Tích cực tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn các chính sách thuế đến người nộp thuế để thực hiện kê khai và nộp thuế đúng quy định; chỉ đạo các cơ quan đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế, hải quan tăng cường công tác thu, thực hiện các giải pháp phù hợp để đảm bảo thu đúng, thu đủ, kịp thời các khoản phát sinh; tăng cường chống thất thu, triển khai các giải pháp ngăn chặn các hành vi buôn lậu, chuyển giá, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả; quyết liệt xử lý, cưỡng chế, thu hồi nợ thuế theo quy định của pháp luật, giảm nợ đọng thuế, định kỳ công khai các doanh nghiệp nợ thuế; phối hợp các ngành Tài chính, Kho bạc, Ngân hàng, Hải quan, Công an, Tài nguyên môi trường, Quản lý thị trường ... trong việc quản lý thu thuế và đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất…

    Đối với thu xuất nhập khẩu: Tăng cường kiểm tra sau thông quan, tập trung kiểm tra doanh nghiẹp, lĩnh vực, mặt hàng trọng điểm, có độ rủi ro cao; tập trung theo dõi, quản lý sát tình hình thu thuế xuất nhập khẩu; phân tích đánh giá các yếu tố tác động đến số thu trong từng giai đoạn để đưa ra biện pháp xử lý kịp thời; tập trung công tác hướng dẫn thủ tục hải quan, trả lời tháo gỡ vướng mắc tạo sự thống nhất, thuận lợi trong hoạt động xuất, nhập khẩu, rút ngắn thời gian khai báo, thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý; đối thoại giải quyết những khó khăn vướng mắc doanh nghiệp; theo dõi chặt chẽ tình hình xử lý, thu hồi nợ thuế, thực hiện các biện pháp đôn đốc thu, không để phát sinh nợ đọng xấu; hoàn thành chỉ tiêu thu hồi nợ thuế quá hạn.

    Trong công tác chi ngân sách địa phương: Giao Sở Kế hoạch đầu tư đôn đốc các chủ đầu tư tập trung công tác đền bù giải phóng mặt bằng để thi công dự án, lập hồ sơ và thanh toán khối lượng hoàn thành, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án chuyển tiếp, các dự án xã hội hóa giao thông đã có khối lượng hoàn thành nhưng chưa có vốn ngân sách đối ứng, đồng thời dành nguồn để hoàn trả các dự án tạm ứng ngân sách cấp tỉnh; giao Sở Tài chính chủ trì, thường xuyên theo dõi kiểm tra thực hiện dự toán, giao ban định kỳ ngành tài chính để xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự toán thu - chi ngân sách và phối hợp các ngành liên quan kiểm tra, giám sát, thanh tra các khoản chi ngân sách trong phạm vi quản lý, đảm bảo vốn ngân sách được sử dụng đúng mục đích, đúng chế độ, tiết kiệm, hiệu quả....

     Ban KTNS HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện giám sát về kết quả thực hiện của các ngành và các địa phương, đồng thời báo cáo HĐND tỉnh theo quy định.

      Lê Lài