Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn đạt tỷ lệ cao, như: Trong năm 2016, Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Xuân Lộc đã thực hiện xong và chuyển trả kết quả cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng HĐND-UBND huyện là 15.457 hồ sơ, đạt 93,9% tổng hồ sơ tiếp nhận. Trong đó: Giải quyết đúng hạn: 15.257 hồ sơ, đạt 98,7% tổng số hồ sơ đã iải quyết; Giải quyết trễ hạn: 200 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 1,3% tổng số hồ sơ đã giải quyết; Còn tồn 1099 hồ sơ chuyển sang giải quyết trong kỳ sau.
Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Xuân Lộc đã tích cực, chủ động trong việc triển khai thực hiện Chương trình cải cách hành chính theo quy định; đã xác định được những nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp thực hiện, đảm bảo công tác cải cách hành chính được triển khai đồng bộ, thống nhất, đạt hiệu quả thiết thực; thực hiện tốt công tác tuyên truyền CCHC trên địa bàn với nhiều hình thức; thực hiện tốt việc niêm yết, công khai các thủ tục hành chính, đơn giá đo đạc, lệ phí địa chính, các mẫu đơn và quy trình giải quyết hồ sơ theo quy định tại cơ quan, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân huyện. Công khai đầy đủ số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo tại trụ sở làm việc
Toàn cảnh buổi giám sát
Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin được quan tâm thực hiện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc; hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện được cập nhật và theo dõi đầy đủ trên phần mềm một cửa điện tử (eGov) và ghi chép thông tin vào phiếu biên nhận, sổ theo dõi tiếp nhận và trả kết quả.
Tuy nhiên, công tác kiểm soát quy trình luân chuyển hồ sơ chưa thường xuyên; việc phối hợp trong công tác giải quyết thủ tục hành chính giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương còn chậm, việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân có lúc có nơi vẫn còn trễ hẹn, như: vẫn còn 200 hồ sơ giải quyết quá hạn, có nguyên nhân chủ quan của cán bộ thực hiện nên phải ban hành thư xin lỗi; thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân tuy có nhanh hơn trước nhưng chưa thực sự đáp ứng với yêu cầu của cải cách hành chính. Mặc dù theo báo cáo của Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Xuân Lộc, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng thời gian quy định đạt cao tuy nhiên đây chỉ là tỷ lệ tính trên số hồ sơ hợp lệ đã tiếp nhận trong khi thực tế những phiền hà, tiêu cực thường xảy ra trước khi bộ phận “một cửa” tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ; công tác tuyên truyền được quan tâm thực hiện, tuy nhiên, nội dung và hình thức tuyên truyền về CCHC chưa phong phú, thời lượng tuyên truyền chưa nhiều, chưa thường xuyên…
Sĩ Tiến