Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủBản tin HĐND số 92-T1&T2-2013

Tiến độ thực hiện Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong năm 2012 còn chậm

Đăng ngày: 18/06/2013
​Công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh năm 2012 đã có những chuyển biến tích cực, ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1007/KH-UBND ngày 14/02/2012 về kế hoạch cải cách hành chính năm 2012 và ban hành Quyết định số 469/QĐ-UBND ngày 14/02/2012 về chương trình cải cách hành chính tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2011 – 2020, trong đó, xác định nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của tỉnh. 

​    Các địa phương cũng đã xây dựng kế hoạch, chương trình triển khai thực hiện, xác định chương trình trọng tâm, đảm bảo công tác cải cách hành chính được triển khai đồng bộ, thống nhất, đạt hiệu quả; phát động hưởng ứng cuộc thi “Chung tay cải cách thủ tục hành chính”; xây dựng  kế hoạch triển khai Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông” của chính phủ trên địa bàn tỉnh...; qua thực hiện đề án, thủ tục hành chính đã được đơn giản, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh hơn trước, nhiều thủ tục không còn phù hợp đã được sửa đổi, bãi bỏ (qua rà soát, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định bãi bỏ 190 thủ tục hành chính, sửa đổi 241 thủ tục hành chính, thay thế 23 thủ tục hành chính và bổ sung mới 77 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của 14 sở); Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được áp dụng rộng rãi tại các cơ quan, đơn vị đã giúp người dân bớt đi lại nhiều lần, nhiều nơi, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà. Công tác tuyển dụng, đào tạo và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được chú trọng...

     Tuy nhiên, tiến độ thực hiện cải cách hành chính nhìn chung còn chậm, hiệu quả chưa cao so với mục tiêu đã đề ra, chưa theo kịp với yêu cầu đổi mới. Thời gian giải quyết hồ sơ cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp tuy có nhanh hơn trước nhưng chưa thực sự đáp ứng với yêu cầu của cải cách hành chính. Mặc dù, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng thời gian quy định đạt cao tuy nhiên đây chỉ là tỷ lệ tính trên số hồ sơ hợp lệ đã tiếp nhận trong khi thực tế những phiền hà, tiêu cực thường xảy ra trước khi bộ phận “một cửa” tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ. 

DSC0326923.jpg
Ông Phạm Ngọc Tuấn - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh phát biểu
 tại buổi giám sát về thực hiện chương trình cải cách hành chính
trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu​
 

     Công tác rà soát thủ tục hành chính, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính của một số cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức; có trường hợp công chức tiếp nhận hồ sơ còn yêu cầu các giấy tờ ngoài quy định, như yêu cầu người dân đến ấp, khu phố để xác nhận tình trạng độc thân trong thủ tục đăng ký kết hôn; yêu cầu phải có Tờ trình thẩm tra hồ sơ biến động đất đai và Biên bản xác minh biến động đất đai…trong thủ tục chuyển nhượng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

     Chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông chưa cao. Việc giải quyết thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai còn khó khăn, vẫn còn hồ sơ giải quyết không đúng hẹn; thời gian chuyển hồ sơ từ xã lên huyện và ngược lại còn kéo dài, có trường hợp hồ sơ từ xã chuyển lên huyện còn sai sót, phải trả lại, bổ sung…; Các điều kiện đảm bảo thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cấp xã, nhất là các xã còn hạn chế, diện tích phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa đảm bảo, trang thiết bị còn thiếu thốn, lạc hậu…

    Công tác công khai thủ tục hành chính chưa đa dạng, phong phú; Chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở một số đơn vị còn thấp, có nơi, có lúc vẫn còn nhiều hồ sơ giải quyết không đúng hẹn làm người dân phải đi lại nhiều lần; Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện dịch vụ công trên mạng, giải quyết thủ tục hành chính còn chậm.

     Trình độ cán bộ, công chức tuy có được nâng lên nhưng chất lượng một bộ phận cán bộ, công chức, nhất là ở cấp xã còn hạn chế, kỹ năng nghiệp vụ chưa cao, chưa chuyên nghiệp, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ… 

                                                                                     Sĩ Tiến