Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủBản tin HĐND số 63-T4-2010

Trên 75% vụ việc khiếu nại, tranh chấp được hòa giải thành từ cơ sở tại xã Long Giao huyện Cẩm Mỹ.

Đăng ngày: 09/05/2013
  ​Long giao là xã miền núi của huyện Cẩm Mỹ, có diện tích tự nhiên là 3.378 ha, trong đó nhân dân địa phương sử dụng, canh tác 1.179 ha, diện tích còn lại là đất cao su của các nông trường và đất Quốc phòng do Sư đoàn 302 quản lý. Địa phương có 1.584 hộ, với 7.918 nhân khẩu, nhân dân từ khắp mọi miền về đây lập nghiệp, sinh sống. Có 7 dân tộc anh em cùng chung sống, đa số là người kinh. 

​     ​Từ những đặc điểm, tình hình chung của địa phương, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn bởi: đất canh tác ít, ngành nghề truyền thống không có, trong khi đó giá cả nông sản các năm gần đây không ổn định, giá cả phân bón, vật tư nông nghiệp, chăn nuôi lại lên cao vì vậy đời sống người nông dân càng khó khăn hơn, một số bộ phận nhân dân không có đất sản xuất, sống bằng nghề làm thuê hoặc buôn bán nhỏ; Trình độ dân trí lại không đồng đều, phong tục tập quán và cách nghĩ, cách làm của mỗi vùng đan xen trong cộng đồng dân cư nên cũng dễ nảy sinh những mâu thuẫn. Từ những khó khăn trên nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tổ chức tuyên truyền luật cũng như hòa giải tranh chấp trong cộng đồng dân cư. Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã nên công tác hòa giải ở địa phương thực hiện có hiệu quả.

     Trong năm 2009 các Tổ hòa giải xã Long Giao nhận được 25 đơn yêu cầu hòa giải; đã hòa giải thành 18/24 trường hợp, đạt tỷ lệ 75%, trong đó: tranh chấp quyền sử dụng đất, hòa giải thành 3/4 đơn; tranh chấp dân sự hòa giải thành 13/16 đơn, hôn nhân gia đình hòa giải thành 01/03 đơn… Đây là kết quả khá cao trong công tác hòa giải ở cơ sở. Kinh nghiệm ở xã Long Giao trong công tác hòa giải, ngoài sự tích cực của các hòa giải viên, các tổ hòa giải thường mời các cụ cao tuổi, có uy tín tại địa phương tham gia hòa giải các vụ việc... Các trường hợp hòa giải thành, hầu hết các bên đều tự giác thực hiện theo kết quả hòa giải mà hai bên đã tự nguyện thỏa thuận, không có trường hợp nào xảy ra hòa giải viên phải đi vận động, thuyết phục để thực hiện. Qua hòa giải các mâu thuẫn xích mích giữa các thành viên trong gia đình, giữa các cá nhân trong quan hệ xóm giềng và các tranh chấp phát sinh từ các quan hệ hợp đồng dân sự và nghĩa vụ dân sự đã được giải quyết chấm dứt, góp phần củng cố xây dựng tình làng nghĩa xóm, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, ổn định tình hình an ninh chính trị ở địa phương, xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa.

tren 75 vu khiue nai.jpg

Ông Phạm Ngọc Tuấn – Phó Ban Pháp chế HĐND tỉnh
phát biểu tại buổi khảo sát

     Tuy nhiên theo đánh giá của đoàn khảo sát, địa phương còn một số điểm cần khắc phục, đó là cơ sở pháp lý, thủ tục hình thành các tổ hòa giải: Theo quy định tại điều 7 của Pháp lệnh về tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở và Nghị định 160/1999/NĐ-CP ngày 18/10/1999 về quy định chi tiết một số điều của pháp lệnh về tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở quy định: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, phường, thị trấn phối hợp với các tổ chức thành viên của Mặt trận lựa chọn, giới thiệu người để nhân dân bầu  tổ viên tổ hòa giải. Việc bầu tổ viên tổ hòa giải được tổ chức ở thôn, xóm, bản, ấp, tổ dân phố và cụm dân cư nơi Tổ hòa giải hoạt động và người được bầu là tổ viên Tổ hòa giải phải được quá nửa số người tham gia bầu tán thành, Tổ trưởng tổ hòa giải do các tổ viên tổ hòa giải bầu trong số tổ viên của tổ. Nhưng, việc bầu tổ trưởng và tổ viên tổ hòa giải ở các xã chưa thực hiện đúng quy định, tổ trưởng do UBND xã căn cứ tình hình ở địa phương chỉ định, thường là trưởng ấp là tổ trưởng tổ hòa giải, có tổ hòa giải cơ cấu cả công an ấp, như vậy là chưa đúng quy định và ý nghĩa của việc thành lập tổ hòa giải vì Tổ hòa giải ở cơ sở là tổ chức tự quản của nhân dân được thành lập ở thôn, xóm, bản, ấp, tổ dân phố và các cụm dân cư khác để thực hiện hoặc tổ chức thực hiện việc hòa giải …; sự phối kết hợp của UBMTTQ, Hội nông dân tham gia hòa giải chưa đầy đủ và thường xuyên; một số thành viên trong ban hòa giải và tổ hòa giải chưa thường xuyên tham gia công tác hòa giải đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả công tác hòa giải …; Đồng thời chưa thực hiện tốt công tác phân loại, xác định thẩm quyền giải quyết các vụ việc…; kinh phí hỗ trợ cho hoạt động hòa giải còn hạn chế, hòa giải viên không được hưởng chế độ, hoạt động của tổ hòa giải chủ yếu dựa vào sự nhiệt tình của các thành viên là chủ yếu …; công tác bồi dưỡng các tổ hòa giải đã được quan tâm nhưng trình độ của hòa giải viên vẫn còn hạn chế … chưa tổ chức họp giao ban, báo cáo định kỳ nên việc cập nhật thông tin chưa tốt. 

                                                                             Sĩ Tiến