Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW
ngày 25 tháng 5 năm 2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới
nhằm đạt được mục tiêu kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông mà Đảng, Quốc hội
và Chính phủ đã đặt ra trong năm 2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà -
Chủ tịch ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ đạo các bộ ngành, địa
phương tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, như sau:
Đề
nghị các bộ, ngành, địa phương chủ động bám sát các quy định của Luật Trật
tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ, các Chỉ thị của Đảng, chỉ đạo
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông để xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông của bộ, ngành, địa phương, bảo đảm thể hiện đầy đủ các công việc
cần thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được giao, giải pháp có tính khả thi, hiệu
quả, có sơ kết, tổng kết, đánh giá bằng các chỉ tiêu cụ thể.Các bộ, ngành, địa phương theo chức năng nhiệm vụ được giao, chú
trọng lồng ghép một số nhiệm vào trong kế hoạch của bộ, ngành và địa phương, tập
trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Bên cạnh việc xác định hành vi là nguyên nhân trực tiếp và xử lý
trách nhiệm của cá nhân/tổ chức có liên quan đến các vụ tai nạn giao thông, cần
phân tích các nguyên nhân gián tiếp, nguyên nhân gốc (đặc biệt là rà soát các bất
cập
về quy định pháp luật) dẫn tới tai nạn giao thông để
phòng ngừa các vụ tai nạn giao thông tương tự trong thời gian tới; Tập trung đề xuất và thực hiện các giải pháp kéo giảm ùn tắc giao
thông bền vững tại các thành phố và đô thị lớn, đặc biệt chú trọng rà soát và
kiến nghị sửa đổi những bất cập trong quy định pháp luật làn nguyên nhân dẫn đến
mật độ dân cư tập trung quá lớn trên khu vực hẹp, gây áp lực lớn so với khả
năng đáp ứng của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; quy hoạch đô thị treo, mật
độ xây dựng lớn; mật độ đường và giao thông tĩnh thấp, giao thông công cộng và
phi cơ giới, kết nối vận tải đa phương thức còn nhiều hạn chế; Tiếp tục kiên
trì, đồng bộ thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ em học
sinh, trong đó có các chuyên đề về phát hiện, xử lý các vi phạm về trật tự, an
toàn giao thông của trẻ em lứa tuổi học sinh, giáo dục an toàn giao thông cho
trẻ em học sinh; không giao xe cho trẻ em chưa đủ điều kiện; các
quy định, hướng dẫn quy trình đưa, đón trẻ và quy trình quản lý học
sinh các cấp nhằm nâng cao an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh;…
Đối với các tỉnh, thành phố có tai nạn giao thông tăng cao trong
năm 2024,
đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng
địa bàn từng lĩnh vực để xảy ra tai nạn giao thông tăng,
gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông; đưa nội dung bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các cuộc giao ban
hàng tháng của các cấp ủy, Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các cấp để phân
tích, kiểm điểm và đề xuất giải pháp trên địa bàn.
Trong thời gian chưa kiện toàn tổ chức và hoạt động của ủy ban An
toàn giao thông Quốc gia theo quy định mới, ủy ban An toàn giao thông Quốc gia
và Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục hoạt
động theo quy định hiện hành nhằm bảo đảm ổn định công tác điều phối liên ngành, giữ vững trật tự, an toàn giao thông.
Trên
cơ sở chỉ đạo trên, Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ
quan có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương đang tổ chức triển khai thực hiện; định kỳ 06 tháng báo cáo kết
quả về Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia để tổng hợp,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ./.
Ngọc Diệp