Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủThông tin KT-XH

​Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân trên địa bàn tỉnh

Đăng ngày: 04/03/2025
      ​Xác định công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng gắn với trách nhiệm của người đứng đầu UBND các cấp, các cơ quan, đơn vị, UBND tỉnh luôn quan tâm và thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân, xem đây là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng và thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Thời gian qua, để thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, UBND tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản triển khai và chỉ đạo tổ chức tập huấn Luật Tiếp công dân, lồng ghép tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng đến cán bộ và nhân dân.


Một số kết quả tích cực đã đạt được cụ thể như: Lãnh đạo UBND các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương với phương châm luôn luôn lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân để kịp thời giải quyết nhũng vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; từ đó tạo niềm tin của người dân đối với chính quyền địa phương. Việc quán triệt, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân trong cơ quan được quan tâm hơn để nâng cao chất lượng, hiệu quả tiếp công dân và làm rõ hơn trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác tiếp công dân, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng gắn công tác tiếp công dân với công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền và công tác tham mưu quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm có nhiều văn bản chỉ đạo UBND các cấp, thủ trưởng các sở, ban, ngành thực hiện công tác tiếp công dân, đặc biệt là Bí thư Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 439-KL/TU ngày 18/7/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong đó nâng cao hiệu quả tiếp công dân, người đứng đầu các sở, ngành, địa phương sắp xếp thời gian tiếp công dân vào 60 phút đầu mỗi ngày làm việc nhằm giải quyết những thắc mắc, bức xúc cho người dân, tránh tình trạng tồn đọng nhiều vấn đề khó khăn cho Nhân dân và khiếu kiện vượt cấp.


 0403.CT UBND tinh tcd.KTXH.jpeg.webp


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tiếp công dân định kỳ

Từ tháng 7/2014 đến tháng 7/2024, toàn tỉnh đã tiếp 111.700 lượt công dân (cấp tỉnh: 11.527 lượt; cấp huyện: 69.736 lượt; cấp xã: 30.437 lượt) với 119.013 người được tiếp, với tổng số vụ việc được tiếp là 77.011 vụ việc. Nội dung tiếp công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường, xử phạt vi phạm hành chính,... về việc thực hiện nhiệm vụ công vụ của cán bộ, công chức. Đặc biệt, trong những năm gần đây, phát sinh các đoàn đông người tập trung khiếu kiện tại trụ sở các cơ quan nhà nước, cơ quan Đảng khi chủ đầu tư dự án không thực hiện đúng cam kết với các khách hàng. Qua ý kiến trình bày của công dân, lãnh đạo UBND các cấp, thủ trưởng các đơn vị và người phụ trách tiếp công dân đã giải thích các quy định pháp luật và hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị theo quy định. Các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, đã được tổng hợp, phân loại chuyển cho các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết; hướng dẫn cho công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết và thụ lý để giải quyết theo thẩm quyền.


 0403.BAN PC TCD ONG QUANG.JPG

Lãnh đạo Ban pháp chế HĐND tỉnh tiếp công d​ân cư ngụ tại huyện Vĩnh Cửu

Trên địa bàn tỉnh đã tiến hành 184 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong công tác tiếp công dân tại UBND các sở, ban, ngành, UBND các huyện (cấp tỉnh thực hiện 39 đoàn, UBND các huyện thực hiện 145 đoàn thanh tra trách nhiệm) với số đơn vị được kiểm tra là 396 đơn vị. Kết quả qua thanh tra, không kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan; tuy nhiên, đã kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn như: Một số công dân cố tình lạm dụng dân chủ đi khiếu nại, tố cáo không đúng, không đủ chứng cứ, không đúng cấp có thấm quyền. Nhận thức pháp luật của một số người dân còn hạn chế, hoặc cố tình hiểu sai pháp luật, chưa đồng thuận trong việc giải quyết đơn thư của cấp có thẩm quyền nên vẫn tiếp tục đến trụ sở tiếp công dân, từ đó gây khó khăn trong việc giải thích khi tiếp công dân. Một số vụ việc đã được địa phương giải quyết dứt điểm (thông báo chấm dứt giải quyết, ban hành văn bản trả lời, quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo) nhưng một số cơ quan cấp trên vẫn có văn bản chuyển đơn về địa phương rà soát, xử lý lại làm cho người dân không tin tưởng vào kết quả đã giải quyết của địa phương. Đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư tại bộ phận tiếp công dân chưa đồng đều về chất lượng, số lượng chưa phù hợp với khối lượng công việc ngày càng nhiều và phức tạp hơn. Phần mềm cơ sở dữ liệu về tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo chưa kịp thời cập nhật thông tin, hoạt động không ổn định, thiếu nhiều chức năng cần thiết…

Từ kết quả tổng kết, đánh giá việc thực hiện Luật tiếp công dân thời gian qua, UBND tỉnh đã báo cáo cụ thể một số tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện quy định của pháp luật về tiếp công dân; đồng thời, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền cần xem xét có quy định cụ thể một số nội dung để hoàn thiện pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật về tiếp công dân trong thời gian tới./.


Ngọc Diệp