Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủBản tin HĐND số 32-T6-2007

Cần tăng cường phối hợp giám sát chất lượng XDCB đối với các Công trình trọng điểm của tỉnh

Đăng ngày: 06/07/2007
Đó là nội dung được nhấn mạnh trong kết luận tại buổi họp giao ban quý II năm 2007 của Ban KTNS, Ban VHXH- HĐND tỉnh và Ban KTXH của HĐND cấp huyện. Cuộc họp kỳ này đã có sự tham dự của Thường trực HĐND tỉnh, Thường trực HĐND các huyện, thị xã Long Khánh, riêng huyện Thống Nhất là đơn vị đăng cai cho nên đã có Phó bí thư huyện ủy và Phó Chủ tịch UBND huyện tham dự. Trong cuộc họp, các đại biểu tập trung trao đổi và thảo luận về nhiều vấn đề qua thực tế giám sát, khảo sát trên địa bàn. Cụ thể là:
1. Về thu, chi tài chính cho cấp xã: Theo phân bổ dự toán đầu năm, tiêu chí để phân bổ là dựa trên số dân, nhưng đối các xã thì lại chi trên số ấp, do vậy nếu xã nào có nhiều ấp thì chi nhiều hơn, do vậy đề nghị khi áp dụng tiêu chí phân bổ nên xem xét cho phù hợp.

2. Về thực hiện thu, chi Quỹ Hội phụ huynh trong trường học: Hội phụ huynh có điều lệ hoạt động, nhưng mỗi nơi thực hiện mỗi kiểu, nơi huy mức thu cao, nơi huy động mức thu thấp. Việc quản lý quỹ thực tế là do Nhà trường thực hiện, trong giám sát đã phát hiện có rất nhiều nội dung chi cho các giáo viên, cho nhà trường không hợp lý như có nơi dùng quỹ Hội để chi cho giáo viên đi đám cưới, đi nghỉ mát, chi cho Hội đồng thi, cho giáo viên coi thi... Do vậy đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân và Các Ban HĐND tỉnh tổ chức giám sát để có kiến nghị với cơ quan thẩm quyền của tỉnh xem xét để có quy định phù hợp hơn như: ban hành Điều lệ mẫu, trong đó quy định về nội dung thu, chi quỹ hội theo đúng quy định của pháp luật.

3. Về chương trình phối hợp giám sát kết quả thực hiện chương trình 134: Trong thời gian qua đã có phối hợp và đã thu được kết quả tốt. Nhưng hiện nay, theo chương trình của UBND tỉnh là chỉ đạo các huyện rà soát lại, nếu nơi nào xác định được chính xác các hộ thuộc diện theo đúng quy định của Nhà nước thì tiến hành triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, do vậy Ban VHXH tỉnh đã có văn bản gữi Ban KTXH các huyện cùng phối hợp giám sát việc này.

4. Giám sát đầu tư XDCB:

- Trước hết nói về giám sát cộng đồng, các nơi đều lo ngại là không có trình độ, hiểu biết về các lĩnh vực đầu tư XDCB cho nên khó thực hiện, hoặc thực hiện không hiệu quả. Nhưng việc giám sát công đồng ở đây chỉ cần quan tâm đến giám sát bằng trực quan, như nghe phản ánh, nhìn các vật liệu xây dựng khi đưa vào xây dựng công trình có đúng với quy định trong thiết kế, thi công có đúng tiến độ, thi công có gây lãng phí và thất thóat vật tư hay không...Khi phát hiện có những vấn đề gì khác thường thì Ban giám sát cộng đồng phản ánh đến Chủ đầu tư hoặc bất kỳ một đơn vị nào khác mà Ban giám sát cộng đồng tin tưởng để cùng xem xét, kiến nghị xử lý.

- Giám sát của Ban KTXH Hội đồng nhân dân cấp huyện: Trong thời gian qua, các Ban KTXH cấp huyện đã tổ chức được nhiều cuộc giám sát, nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, chất lượng các công trình được đầu tư bằng Nguồn vốn ngân sách Nhà nước vẫn luôn bị xuống cấp, nhiều công trình đầu tư không phát huy được hiệu quả. Riêng đối với Công trình trọng điểm của tỉnh, đều được đầu tư trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, nhưng việc tổ chức giám sát của Ban KTNS Hội đồng nhân dân tỉnh trong thời gian qua chưa nhiều và hiện tại đã có một số Công trình trọng điểm của tỉnh đưa vào sử dụng bị xuống cấp. Để nâng cao hiệu quả giám sát trong thời gian tới, đề nghị các Ban Hội đồng nhân dân cấp huyện chú ý đến các công trình trọng điểm của tỉnh tại địa bàn mình để phát hiện những dấu hiệu vi phạm trong quá trình triển khai các bước đầu tư dự án, thì đề nghị Ban KTXH cấp huyện phản ánh về Ban KTNS và Ban VHXH của tỉnh để xem xét và có thể lập Đoàn giám sát của Thường trực hoặc của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh.

5. Về thực hiện một số chế độ cho cán bộ cấp xã (BHXH, BHYT): Đề nghị Ban KTXH cấp huyện nên phản ánh ở xã nào, cán bộ công chức xã hay cán bộ khác, từ đó Ban cấp tỉnh mới có cơ sở để kiến nghị với cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết.

6. Về định mức chi đào tạo nghề lao động nông thôn chưa phù hợp cả về số lượng ngành nghề, thời gian đào tạo và mức chi cho đào tạo. Nội dung này, Ban KTNS và Ban VHXH sẽ nghiện cứu để phối hợp với Ban KTXH cấp huyện giám sát chuyên đề này để có cơ sở phản với Cơ quan chức năng của tỉnh để tỉnh kiến nghị đến các cơ quan thẩm quyền của Trung ương.

7. Về bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng hoạt động giám sát đối với Ban Hội đồng nhân dân cấp xã thí điểm: Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã có văn bản gửi về Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử của Văn phòng Quốc hội để Cơ quan này thực hiện bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho các ĐBHĐND. Nội dung bồi dưỡng bao gồm: Kỹ năng giám sát của các đoàn giám sát và của các ĐBHĐND các cấp về tình hình thực thi pháp luật thuộc các lĩnh vực  KTXH-ANQP trên địa bàn; Kỹ năng thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình chuẩn bị phục vụ  kỳ họp Hội đồng nhân dân, nhất là các báo cáo, tờ trình thuộc lĩnh vực tài chính; Công tác tiếp dân, kỹ năng tiếp xúc cử tri, kỹ năng chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân; Kỹ năng xem xét các văn bản quy phạm pháp luật của UBND cùng cấp và việc xem xét các Quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Do vậy có thể trong quy III năm 2007 sẽ thực hiện và truyền đạt bằng Truyền hình trực tuyến.

8. Về tổ chức Hội thảo tập huấn kỹ năng giám sát về ĐTXDCB: Ban KTNS  sẽ có kế họach cụ thể gửi về Thường trực HĐND và  Ban KTXH HĐND cấp huyện để cùng triển khai thực hiện. Thời gian dự kiến cuối tháng 6 năm 2007.

Như vậy trọng tâm của hoạt động phối hợp giám sát của Ban KTNS- HĐND tỉnh với Ban KTXH – HĐND cấp huyện trong thời gian tới là cần tăng cường phối hợp giám sát chất lượng XDCB đối với các Công trình trọng điểm của tỉnh.

NTP