 |
Ông Lê Văn Hùng-Phó Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết 85 tại huyện Trảng Bom |
Khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế, an ninh quốc pḥng, lợi ích công cộng phải được thực hiện đồng thời với việc thực hiện các chính sách tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa. Để đảm bảo bù đắp phần nào sự đóng góp của các hộ dân thuộc diện bị giải tỏa, di dời nơi ở đến các khu tái định cư trên địa bàn, Ủy ban nhân tỉnh đă ban hành Quyết định về hỗ trợ học phí cho con em nhân dân và hỗ trợ dịch vụ y tế cho người dân thuộc diện tái định cư.
Về Hỗ trợ học phí- Theo Quyết định số 05/2008/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh học sinh đang theo học tại các trường mầm non và phổ thông, học viên đang theo học ở các trường (lớp) bổ túc văn hóa trên địa bàn tỉnh và do tỉnh quản lý, thuộc cc hộ bị giải tỏa trắng phải di chuyển chỗ ở theo chính sách tái định cư của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và đ thực hiện việc giao đất cho Nhà nước triển khai dự án. Đối với học sinh mầm non, được miễn học phí hai năm học đầu tiên (18 tháng học); nếu thời gian bắt đầu miễn không phải là tháng đầu tiên của năm học thì được xét miễn học phí trong năm học tiếp theo để đảm bảo đủ thời gian 18 tháng; riêng đối với trường hợp phải chuyển trường do tái định cư tại địa bàn khác thì bn cạnh việc được hỗ trợ miễn học phí như trên sẽ được ưu tiên nhận vào các trường mầm non công lập tại địa bàn tái định cư.
Đối với học sinh tiểu học (kể cả ngoài công lập) được ưu tiên nhận vào các trường tiểu học công lập khi phải tái định cư.
Đối với học sinh trung học cơ sở công lập, trung học phổ thông công lập và học viên các trường (lớp) bổ túc văn hóa, được miễn học phí hai năm học đầu tiên (18 tháng học), nếu thời gian bắt đầu miễn không phải là tháng đầu tiên của năm học thì được xét miễn học phí trong các năm học tiếp theo để đảm bảo đủ thời gian 18 tháng học; Đối với trường hợp phải chuyển trường do tái định cư thì bn cạnh việc được hỗ trợ miễn học phí như trên sẽ được ưu tiên nhận vào các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông công lập hoặc các trường (lớp) bổ túc văn hóa đảm bảo sự thuận lợi cho việc đi học của học sinh tại địa bàn tái định cư.
Đối với học sinh đang học tại các trường trung học cơ sở ngoài công lập, trung học phổ thông ngoài công lập, được miễn học phí hai năm học đầu tiên (18 tháng học) theo mức đóng học phí của các trường công lập, nếu thời gian bắt đầu miễn không phải là tháng đầu tiên của năm học thì được xét miễn học phí trong các năm học tiếp theo để đảm bảo đủ thời gian 18 tháng học;
Đối với trường hợp phải chuyển trường do tái định cư tại địa bàn khác so với địa bàn cư trú hiện hữu vẫn tiếp tục học tại các trường ngoài công lập, trường hợp nếu địa phương nơi mới chuyển đến không có loại hình trường ngoài công lập tương ứng thì được nhận vào học tại các trường công lập (địa phương mới ở đây được hiểu là chuyển từ địa bàn x ny sang địa bàn x khc đối với học sinh THCS và chuyển từ địa bàn cấp huyện này sang địa bàn cấp huyện khác đối với học sinh THPT).
Bên cạnh việc hỗ trợ vể học phí th́ người dân thuộc các hộ bị giải tỏa trắng c̣n được hỗ trợ dịch vụ y tế- Theo Quyết định số 12/2008/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai quy định: Đối tượng được hỗ trợ là những người thuộc các hộ bị giải tỏa trắng phải di chuyển chỗ ở theo chính sách tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất cho các dự án để phát triển kinh tế - x hội trn địa bàn tỉnh, được hỗ trợ dịch vụ khám chữa bệnh thông qua chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện, như được cấp một thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện với mệnh giá 320.000 đồng/người/năm đối với khu vực thành thị, với mệnh giá 240.000 đồng/người/năm đối với khu vực nông thôn, thời gian hỗ trợ l 12 thng. Đối với trẻ em dưới 6 tuổi được hưởng chính sách dịch vụ y tế theo quy định của Nhà nước không phải mua bảo hiểm y tế tự nguyện. Những người thuộc diện này, nếu chưa mua bảo hiểm y tế tự nguyện thì được cấp thẻ bảo hiểm y tế (khơng cấp tiền), những người đ mua bảo hiểm y tế thì được cấp tiền theo mức phí đ mua bảo hiểm y tế.
Thu hồi đất nhằm phục vụ cho các dự án quy hoạch là yêu cầu của quá trình xy dựng v pht triển đất nước, nhưng thực tế việc tổ chức thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cịn bộc lộ nhiều tồn tại, vướng mắc và bức xúc. Khắc phục những mặt hạn chế, tồn tại trong công tác này phải là nhiệm vụ quan trọng của các cấp, các ngành, địa phương bên cạnh các chính sách quan tâm, hỗ trợ đặc biệt, nhất là chính sách đối với các hộ nghèo, thu nhập thấp, bà con nông dân khi bị giải tỏa trắng...
Các chính sách theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đă được triển khai bằng các Quyết định của UBND tỉnh, nhưng thực tế các đối tượng được hưởng từ chính sách này đă được triển khai đầy đủ hay chưa? C̣n cần đến sự phối hợp thực hiện chức năng giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp.
Nguyễn Thị Phi