 |
Trẻ em độ tuổi mầm non cần được đến trường |
Có rất nhiều ý kiến được nêu ra tại buổi tiếp xúc với tinh thần thẳng thắn, nhìn thẳng vo những vấn đề bất hợp lý của thực tế của các cấp học, các loại hình trường học cũng như những vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách cho các thầy, cô giáo.
Giáo viên và cán bộ quản lý ngành học mầm non quan tâm đến chủ trương đầu tư phổ cập giáo dục mầm non hiện nay chỉ áp dụng đối với các x khĩ khăn do đó trong giai đoạn tới cần áp dụng đối với tất cả các trường mầm non. Chế độ cho giáo viên mầm non là một vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều cử tri vì chế độ đi ngộ hiện nay cịn thấp so với cơng sức đóng góp của các giáo viên khu vực này trong khi số lượng các cháu ở các lớp mầm non thường nhiều hơn so với quy định vì nhu cầu đưa trẻ đến trường của cha mẹ học sinh là rất lớn. Vấn đề này, hai sở GD&ĐT và Tài chính đ lm việc v thống nhất, lấy ý kiến các địa phương để trình UBT ra quyết định ban hành các chế độ.
Cử tri huyện Vĩnh Cửu mang đến Hội nghị một vấn đề được đặt biệt quan tâm, đó là việc những người nhàn rỗi tham gia giữ trẻ tại gia hiện nay đang rất phổ biến ở địa phương. Huyện đang kêu gọi số người này đi học tại trường Cao đẳng sư phạm để đủ điều kiện về chuyên môn dạy các cháu tuy nhiên mức độ hưởng ứng chưa cao. Vĩnh Cửu cũng đ lm việc với Cơng ty Chang Shin về việc xây dựng trường mẫu giáo tuy nhiên khó khăn hiện nay Công ty đưa ra là kinh phí quá lớn, vấn đề này cần phải tiếp tục có giải pháp tháo gỡ để doanh nghiệp chung sức với chính quyền trong việc pht triển gio dục.
Cơ sở vật chất cho ngành giáo dục là một mối quan tâm lớn của Hội nghị trong đó bao gồm cả trường, lớp và thiết bị dạy và học. Đây cũng là một vấn đề mà các phương tiện thông tin của tỉnh đ nhiều lần phản nh. Tình trạng chậm xy dựng trường, lớp diễn ra ở một số địa phương trong đó huyện Cẩm Mỹ là một điển hình với 06 cơng trình sau khảo st đ được thống nhất đầu tư xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa có một cơng trình no được triển khai; vấn đề này có nhiều nguyên nhân trong đó cơ bản là tình trạng biến động gi trong xây dựng cơ bản và vấn đề thu hồi đất để phục vụ cho xây dựng. Một số trường hiện nay phải phải tổ chức học tập tại phịng học nhờ, phịng học tạm ảnh hưởng đến tâm lý của gio vin v học sinh cũng như chất lượng dạy và học. Ngồi trang bị cơ sở vật chất, cc ý kiến cho rằng cần quan tâm đến các phịng chức năng và phịng thiết bị thực hnh để đảm bảo phục vụ tốt cho việc dạy và học, đảm bảo trang thiết bị hiện đại hóa trong giảng dạy. Tình hình học sinh bỏ học l một mối băn khoăn của cử tri nhiều địa phương, nguyên nhân cơ bản là do việc tổ chức thi cử trong thời gian qua được thực hiện nghiêm túc do đó có xu hướng những học sinh yếu bỏ học, vấn đề này cần có sự chung tay của toàn xã hội.
Về loại hình trường bán công, cử tri có sự so sánh các tỉnh khác hầu như bỏ hình thức trường bán công, một số huyện đã làm tờ trình từ thng 12 năm 2007 nhưng đến nay vẫn chưa biết được năm học tới có chuyển loại hình trường này hay không, định hướng như thế nào, trường hợp vẫn duy trì khối bn cơng thì cơ chế hỗ trợ tài chính ngay từ đầu năm học như thế nào để đảm bảo hoạt động bình thường của các trường.
Về mặt tổ chức cóý kiến cho rằng biên chế phối kết hợp giữa các cơ quan cấp huyện như hiện nay là không phù hợp mà nên để ngành giáo dục chủ động về biên chế, tránh lệ thuộc vào các ngnh khc. Hiện nay công tác quản lý trong ngành giáo dục mỗi huyện thực hiện một cách mặc dù đều áp dụng phân cấp quản lý cơ sở, vấn đề này sở Nội vụ cần có rà soát và thống nhất chung giữa các địa phương trong tỉnh. Thi đua trong ngành giáo dục, theo phản nh thì những năm gần đây (từ năm 2006) hồ sơ thủ tục nhiêu khê, rườm rà v chậm nên không là tạo động lực tốt cho ngành Gio dục từ công tác này.
Nhiều vấn đề phản ánh đã được Lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành: Nội vụ, Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo và Tài chính trả lời trực tiếp tại cuộc họp và được các đại biểu đồng tình. Tuy nhin, vấn đề kiến nghị của cử tri và giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền có lúc, có nơi không thể đáp ứng một cách trọn vẹn bởi lẽ nhu cầu và nguyện vọng thường lớn hơn khả năng thực tế của ngân sách nhà nước và tình hình chung của xã hội. Sau Hội nghị tiếp xúc, các ý kiến phát biểu tại cuộc họp sẽ được Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để để nghị trả lời bằng văn bản và thông tin công khai đến với cử tri.
Nguyễn Thị Oanh