Sau hai năm rưỡi triển khai thực hiện, vào tháng 9 năm
2008, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổng hợp, tình hình kết quả thực hiện và đề ra nhiệm
vụ thực hiện của 2,5 năm còn lại. Đến thời điểm chuẩn bị Đại hội tỉnh Đồng Nai
lần thứ IX hiện nay, 12 chương trình đã cơ bản đi hết thời gian thực hiện của
mình và cần được đánh giá một cách tổng quát để thấy rõ những tác động của nó đối
với việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong 5 năm qua bởi lẽ việc thực hiện
12 chương trình này cũng chính là việc thực hiện Nghị quyết của Đại hội tỉnh Đảng
bộ lần thứ VIII đã đề ra.
Rà soát lại nội dung 12 chương trình cho thấy, hầu hết
mỗi chương trình đều gắn với một hoặc nhiều Nghị quyết chuyên đề của HĐND tỉnh
để cụ thể hóa Nghị quyết của tỉnh Đảng bộ, làm cơ sở cho UBND tỉnh triển khai
thực hiện. Ngoài ra, trong các Nghị quyết về kinh tế xã hội hàng năm của HĐND tỉnh,
các nội dung này đều được đánh giá kết quả sau một năm triển khai thực hiện và
đề ra định hướng cho năm sau. Mặc dù chỉ gói gọn trong 12 chương trình nhưng với
tầm điều chỉnh rộng, mang tính tổng quát, mười hai chương trình này đã bao trùm
lên mọi hoạt động kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh.
Mười hai chương
trình bao gồm: Phát triển các sản phẩm công nghiệp chủ lực; phát triển các loại
cây trồng, vật nuôi chủ lực; phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ phục vụ
các khu công nghiệp; giảm nghèo; khoa học và công nghệ hỗ trợ các doanh nghiệp
nâng cao năng lực cạnh tranh; khai thác sử dụng bền vững tài nguyên thiên
nhiên; phát triển nguồn nhân lực; cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm chống
lãng phí; phòng chống tội phạm, buôn bán phụ nữ, trẻ em, ma túy; xây dựng đời sống
văn hóa; phát triển kết cấp hạ tầng và
phát triển bền vững. Mỗi chương trình được UBND tỉnh giao cho các sở, ngành
chịu trách nhiệm tham mưu triển khai thực hiện.
Trong 12 chương trình nói trên, có những chương trình
thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cán bộ và nhân dân và thể hiện rõ những
tác động trực tiếp của mình đến đời sống kinh tế xã hội như: phát triển các loại
cây trồng, vật nuôi chủ lực; phát triển nguồn nhân lực; cải cách hành chính, thực
hành tiết kiệm chống lãng phí; xây dựng đời sống văn hóa. Sự phản hồi thông tin
của nhân dân về các chương trình này vẫn được HĐND tỉnh thu nhận được qua các đợt
tiếp xúc cử tri cũng như thông qua các ý kiến, kiến nghị của nhân dân gửi đến.
Theo đánh giá
chung, mặc dù việc triển khai thực hiện chậm (từ tháng 4 năm 2007) nhưng hầu hết
các chỉ tiêu đều đạt khá và vượt. Có thể khái quát về một số chương trình như
sau: Các dự án về phát triển cây trồng chủ lực được triển khai thực hiện chậm
nhất (tháng 3 năm 2009) nhưng với một thời gian ngắn đã đạt được tỷ lệ từ 50% kế
hoạch trở lên, tuy nhiên theo đánh giá của Ban chỉ đạo Đề án thì chương trình
chưa huy động được tối đa các nguồn lực xã hội, chưa hình thành được vùng
chuyên canh, sản xuất mang tính hàng hóa cao. Chương trình phát triển nguồn
nhân lực được coi là có ảnh hưởng và ý nghĩa quyết định lớn đối với việc phát
triển tỉnh Đồng Nai trở thành một tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm
2020 nhưng có một số chỉ tiêu đạt thấp: đào tạo bồi dưỡng trình độ chính trị đạt 32,53%, đào tạo sau Đại học đạt 79%; nguyên
nhân là do khi đề ra chỉ tiêu có sự chủ quan về khả năng hoàn thành.
Trong năm năm, chuẩn nghèo đã được điều chỉnh 02 lần bằng
02 Nghị quyết chuyên đề của HĐND tỉnh và dự kiến sẽ điều chỉnh lần tiếp theo
vào tháng 7 năm 2010. Đây là thể hiện của sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh
bởi lẽ chuẩn nghèo luôn tăng về mức độ đánh giá thu nhập. Năm 2010 ước giảm
thêm 30% số hộ nghèo còn lại (giảm 9.416 hộ) đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn
3,75%.
Xây dựng đời sống văn hóa năm năm qua đã trở thành
phong trào toàn dân phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc hướng tới xây dựng cộng
đồng dân cư tự quản, dân chủ không ngừng chăm lo nâng cao chất lượng đời sống
dân cư. Xây dựng gia đình văn hóa đã đi vào chiều sâu, có chất lượng, các tiêu
chí công nhận gia đình văn hóa thực sự trở thành nếp sống hàng ngày của các gia
đình.
Các chương trình kinh tế lớn như: Phát triển các sản
phẩm công nghiệp chủ lực; phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ phục vụ các
khu công nghiệp; khoa học và công nghệ hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực
cạnh tranh; khai thác sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên đều đã thể hiện
vai trò của mình trong phát triển kinh tế của tỉnh trong năm năm qua với những
con số rất ấn tượng như: công nghiệp chủ lực đạt tăng trưởng bình quân 20%, cao
hơn toàn ngành; thương mại, du lịch, dịch
vụ phục vụ các khu công nghiệp dự kiến đạt 34,1% vào năm 2010; thu gom chất thải
rắn, chất thải công nghiệp đạt 77% năm 2009 và nhiều chỉ tiêu khác.
Sau khi kết thúc 12 chương trình giai đoạn 2006-2010,
vấn đề đặt ra là sẽ tiếp tục thực hiện những chương trình nào trong giai đoạn
2011-2015 hay chỉ nên đưa vào kế hoạch hàng năm và xem là nhiệm vụ thường xuyên
để triển khai thực hiện. Một số chương trình: phát triển nông thôn mới và xây dựng
thương hiệu sản phẩm nông nghiệp; phát triển nguồn nhân lực và phát triển kết cấu
hạ tầng giai đoạn 2011-2015 chính là những chương trình cần được đặc biệt quan
tâm trong giai đoạn sắp tới và gắn với những nhiệm vụ đột phá giai đoạn
2011-2015 của tỉnh.
Việc đánh giá một cách toàn diện, cụ thể 12 chương
trình chính là những nội dung chuẩn bị cho việc thảo luận và hoàn thiện văn kiện
trình đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ IX sắp tới.
Nguyễn Thị
Oanh