Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủBản tin HĐND số 44-T7.2008

Xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của HĐND tỉnh

Đăng ngày: 27/07/2008
Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cũng như Quy chế hoạt động của HĐND không quy định chức năng xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của HĐND, Thường trực HĐND và các Ban HĐND mà chỉ quy định chức năng này cho Đại biểu HĐND. Tuy nhiên trong thực tế thì Thường trực, các Ban HĐND tỉnh nhận được rất nhiều đơn, thư của công dân.
Chất vấn tại kỳ họp về những vấn đề liên quan đến quyền lợi của cử tri
Hội đồng nhân dân tỉnh không phải là một cơ quan có chức nang giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; cũng không phải là nơi xử lý đơn thư kiểu “bưu điện” một cách giản đơn là chuyển đến cơ quan có thẩm quyền càng không phải là nơi lưu giữ đơn thư của công dân gửi đến. Đơn thư khiếu nại tố cáo chuyển đến HĐND tỉnh được xử lý theo đúng quy định của pháp luật, đó là chuyển đến người có thẩm quyền giải quyết, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đồng thời thông báo cho người khiếu nại, tố cáo biết.

Đơn thư chuyển đến HĐND tỉnh thường đa dạng, đủ mọi lĩnh vực. Có những vụ việc công dân đã gửi đơn khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền đề nghị giải quyết, trong thời gian chờ đợi theo quy định nhưng “nóng lòng” thì gửi thêm cho Thường trực hay Ban HĐND tỉnh đề nghị can thiệp để được giải quyết nhanh. Có những trường hợp thay vì gửi đến cơ quan có thẩm quyền thì công dân chọn gửi đến … HĐND tỉnh, đơn giản vì tin tưởng vào người đại diện cho mình. Nhưng cũng có những vụ việc đã xảy ra từ rất lâu, 5 năm, 10 năm thậm chí 20 năm, cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết và người khiếu nại đã chấp hành nhưng vì một lý do nào đó vụ việc lại được công dân “nhớ lại”  và viết đơn gửi đến HĐND tỉnh. Trong số những đơn thư gửi đến, có không ít là nặc danh hoặc mạo danh. Đối với đơn nặc danh, mạo danh được thực hiện theo đúng quy định là không xử lý tuy nhiên những vấn đề phản ánh trong đơn được Thường trực, các Ban HĐND tỉnh lưu ý và lồng ghép để xem xét trong quá trình giám sát.

Qua sàng lọc, xác định được những đơn thư thực sự là bức xúc của công dân, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh tổ chức giám sát và việc giải quyết những đơn thư loại này đều nhanh, có chuyển biến tích cực. Nhiều nhất là dạng đơn thư được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền đề nghị giải quyết, trả lời cho người khiếu nại, tố cáo và thông báo kết quả về HĐND tỉnh. Khi hết thời hạn đề nghị trả lời, Thường trực HĐND tỉnh sẽ có văn bản đôn đốc, nhắc nhở. Đối với những trường hợp đã được giải quyết, trả lời theo đúng các quy định của pháp luật nhưng đơn thư khiếu nại, tố cáo không cung cấp được những tình tiết mới thì cách thức xử lý của HĐND tỉnh là trả lời không có cơ sở để xem xét kiến nghị, trả lại đơn và đề nghị người khiếu nại, tố cáo chấp hành bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật. Trong trường hợp này, mỗi Đại biểu HĐND tỉnh còn phải thực hiện chức năng tuyên truyền, giải thích pháp luật cho người dân hiểu, không sợ nói thẳng, không sợ “mất lòng” cử tri của mình. Thông tin đến cử tri về kết quả xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo là một việc làm không thể thiếu để cử tri biết, giám sát hoạt động của người đại biểu mà mình đã tin tưởng bầu chọn.

Bên cạnh những đơn thư khiếu nại, tố cáo, Thường trực HĐND tỉnh cũng nhận được những thư góp ý rất tâm huyết đối với phát triển kinh tế xã hội của địa phương; những thư cảm ơn về những việc mà HĐND tỉnh đã mang lại cho cử tri, đây chính là những nguồn động viên lớn cho người đại biểu dân cử để hoàn hành tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình.

Trong quá trình phát triển cũng như trong đời sống xã hội thì việc phát sinh khiếu nại, tố cáo là vấn đề khó tránh khỏi. Việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật, công khai của HĐND tỉnh là một việc làm góp phần mang lại ổn định chung về an ninh trật tự và phát triển kinh tế xã hội của địa phương. 

Nguyễn Thị Oanh