Liên kết website


Specified argument was out of the range of valid values.

Trao Đổi TT Với Cử Tri

Từ điển trực tuyến

Tra từ:
Từ điển:

Hình ảnh hoạt động

Hộp Mail

Trang chủBản tin HĐND số 67-T8-2010

Một số kiến nghị của Văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất thành phố Biên Hòa trong công tác rà roát thủ tục hành chính theo đề án 30 của Chính phủ.

Đăng ngày: 14/05/2013
​Văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất thành phố Biên Hòa (VPĐKQSDĐ) được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2005, là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Biên Hòa có chức năng thực hiện đăng ký sử dụng đất và chỉnh lý thống nhất biến động về sử dụng đất, quản lý hồ sơ địa chính; giúp Phòng TN&MT trong việc thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) về quản lý sử dụng đất đai theo quy định của pháp luật. 

​     ​Thực hiện công tác rà soát TTHC theo đề án 30 của Chính phủ về rà soát TTHC, Văn phòng đã kiến nghị sửa đổi bổ sung đối với 20/30 loại TTHC. Hiện, Văn phòng đang thực hiện 17 loại TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai đối với người dân. Trong quá trình thực hiện công tác cải cách hành  chính có những bước cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. 

     Về trình tự thủ tục: Có niêm yết công khai các quy trình thủ tục, thời gian thực hiện, thành phần hồ sơ, công khai các khoản phí, lệ phí theo quy định tại nơi tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, đảm bảo thu đúng, thu đủ và tạo điều kiện thuận lợi để người dân giám sát, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Trong quá trình thực hiện, Văn phòng bỏ bớt 4 thủ tục không cần thiết như: Bỏ việc yêu cầu nộp giấy CMND, hộ khẩu trong thủ tục giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSD đất, hồ sơ chuyển nhượng QSD đất; bỏ việc yêu cầu nộp đơn xin giao đất trong thủ tục giải quyết hồ sơ giao đất của các hộ được cấp đất tái định cư; bỏ biên bản xét duyệt, tờ trình nguồn gốc đất của phường xã, đơn xin xác nhận thời điểm mục đích sử dụng đất đối với hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSD đất, chỉ cần xác nhận đầy đủ nội dung trong đơn xin cấp giấy là đủ; bỏ việc yêu cầu bổ sung giấy xác nhận độc thân, xác nhận tài sản riêng đối với bên nhận chuyển quyền trong thủ tục giải quyết hồ sơ chuyển quyền QSD đất. 

mot so kien ghi.jpg
Đồng chí Trương Văn Vở, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh
phát biểu tại buổi giám sát​

 

      Việc thực hiện tiếp nhận các thắc mắc, khiếu nại của người dân: Văn phòng có trang bị hộp thư góp ý tại nơi tiếp nhận hồ sơ, bố trí bàn tiếp dân, giải thích, hướng dẫn đối với những trường hợp hồ sơ phức tạp, vướng mắc. Lãnh đạo Văn phòng bố trí tiếp dân vào ngày thứ năm hàng tuần. Việc thực hiện quy trình một cửa liên thông từ phường xã đối với hồ sơ chuyển nhượng QSD đất, hồ sơ giao đất đã góp phần làm giảm áp lực tiếp dân ở thành phố và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại nộp hồ sơ tại địa phương. Tính từ tháng 07/2005 đến tháng 06/2010, tổng số lượng hồ sơ tiếp nhận qua bộ phận 01 cửa của VPĐKQSDĐ thành phố Biên Hòa là 98.557 hồ sơ; kết quả giải quyết được 97.086 hồ sơ, đạt 98,5%. Riêng 6 tháng đầu năm 2010 giải quyết được 14.930/16.401 hồ sơ, đạt tỷ lệ 91,03%, hiện còn 1.471 hồ sơ đang giải quyết. Trong 5 năm (từ năm 2005-2009), Văn phòng lập thủ tục trình Phòng TN&MT thành phố tham mưu UBND thành phố ký cấp 42.780 giấy chứng nhận QSD đất; riêng trong 6 tháng đầu năm 2010 trình kỳ cấp được 774 giấy. Tính đến thời điểm hiện nay, số giấy chứng nhận QSD đất trên địa bàn thành phố Biên Hòa đã được cấp là 99.553 giấy (bao gồm các loại giấy do UBND tỉnh cấp trước năm 2005).

      Tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Văn phòng có 6 kiến nghị với Đoàn: việc ban hành các quy phạm điều chỉnh về công tác cấp giấy chứng nhận QSD đất cần có tính ổn định cao, hạn chế tình trạng thay đổi thường xuyên, vì những thay đổi này sẽ dẫn đến việc so sánh và thắc mắc trong nhân dân khi những trường hợp hồ sơ có nguồn gốc giống nhau nhưng quyền và nghĩa vụ khác nhau; đối với các quy định về TTHC không nên ghi cụ thể từng loại hồ sơ người dân phải nộp vào trong Luật và Nghị định mà nên giao trách nhiệm này cho các Bộ ngành chủ quản ban hành bằng các thông tư hướng dẫn cho phù hợp với tình hình thực tế của từng giai đoạn; việc thu tiền sử dụng đất nên căn cứ số tiền ghi trên giấy chứng nhận tại thời điểm cấp giấy và lãi suât phát sinh đến thời hạn trả nợ theo lãi suất ngân hàng mà không thu tiền SDĐ theo giá đất tại thời điểm trả nợ nhằm tạo điều kiện cho những trường hợp găp khó khăn về tài chính và đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận QSD đất cho người dân; đối với những trường hợp chuyển trọn thửa nên tiếp tục cho thực hiện xác nhận trực tiếp trên giấy chứng nhận đã cấp cho chủ sử dụng trước đo để tạo thuận lợi trong quá trình giải quyết hồ sơ cho người dân về thời gian và ít tốn kém về kinh phí thực hiện; cho Văn phòng đăng ký QSD đất cấp huyện trực tiếp nhận và giải quyết đối với những trường hợp cấp giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng QSD đất ở và QSH nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng để bán đối với trường hợp bên nhận chuyển nhượng là hộ gia đình, cá nhân; xem xét lại nhằm quy định cụ thể, rõ ràng và đơn giản để dễ thực hiện đối với những nội dung quy định về tiêu thức, việc phân vùng, phân loại, phân vị trí đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2010 để xác định vị trí đất theo Quyết định số 86/QĐ-UBND ngày 21/12/2009.

                                                                                  Ngọc Hiền